เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer หนังสือเล่มล่าสุดจากยิปซี

สำนักพิมพ์ยิปซี เปิดตัวหนังสือ เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer แฉเบื้องลึกเบื้องหลังการล่มสลายของจักรวรรดิอังกฤษในประเทศอินเดีย กับแง่มุมมองที่โลกอาจไม่เคยรู้ หรือ เคยรู้แต่อาจไม่ลึกเท่านี้ !! หนังสือประวัติศาสตร์ กลั่นกรองเรียงร้อยโดยนักเขียนนักประวัติศาสตร์คนดัง อเล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์ แปลโดย สุภัตรา ภูมิประภาส นักแปลผู้เชี่ยวชาญงานแปลแนวประวัติศาสตร์ ซึ่งมีผลงานแปลที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในหมู่นักอ่านคนไทย

Indian Summer: The secret history of the end of an empire พิมพ์ซ้ำหลายครั้ง ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวางจากทั้งนักประวัติศาสตร์ นักเขียนชื่อดัง และคอลัมนิสต์ รวมทั้งคะแนนนิยมจากผู้อ่านในระดับ 4 -4.2 ดาวทั้งใน Goodreads และ Amazon

อเล็กซ์ ฟาน ทันซัลมานน์ ค้นคว้าด้วยความอุตสาหะ จากหลักฐานประวัติศาสตร์ จดหมายเหตุ เอกสารส่วนบุคคล ฯลฯ จนได้ภาพชีวิตของ ชวาหะร์ลาล เนห์รู, มหาตมะ คานธี, ลอร์ดหลุยส์ เมานท์แบตเทน กับเลดี้เอ็ดวินาเมานท์แบตเทน ผู้สำร็จราชการและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคู่สุดท้ายแห่งบริติชอินเดีย โมฮัมหมัด อาลี จินนาห์ ผู้ก่อตั้งปากีสถาน และอดีตกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่8 เมื่อครั้งเป็นมกุฎราชกุมาร ที่ล้วนแต่เป็น “ตัวละคร” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องใน “ประวัติศาสตร์ลับ” นี้ทั้งสิ้น

หนังสือเล่าถึงภูมิหลังของบรรดาบุคคลหลักที่เกี่ยวข้องกับการสิ้นสุดบริติชราช และการแบ่งอินเดียกับปากีสถาน ทั้งมหาตมะ คานธี ชวาหะร์ลาล เนห์รู โมฮัมหมัด อาลี จินนาห์ ลอร์ดหลุยส์และเลดี้เอ็ดวินา เมานท์แบตเทน จากนั้นเธอก็นำเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์บริติชราช อินเดียและปากีสถาน หนังสือเล่มนี้ยังมีภาพประกอบหายากจำนวนมาก

ส่วน สุภัตรา ภูมิประภาส กล่าวว่า เธอเองก็ชอบเล่มนี้มากเช่นกัน นี่คือหนังสือที่เยี่ยมยอดมาก มีหนังสือจำนวนมากเล่มนับไม่ถ้วนที่เกี่ยวกับการปิดฉากการปกครองของอังกฤษในอินเดียและชวาหะร์ลาล เนห์รู จึงดูเหมือนจะยากยิ่งที่จะเขียนเพิ่มอีกเล่มด้วยมุมมองที่สดใหม่ หรือให้ข้อมูลใหม่อย่างมีนัยสำคัญ เต็มอิ่มด้วยเกร็ดประวัติศาสตร์อันตรึงใจ ถึงขั้นอ่านแล้ววางไม่ลง ด้วยมุมมองใหม่ ปลุกตัวเอกทั้งหลายขึ้นมาโลดแล่นอีกครั้ง

​ด้าน คุณคธาวุฒิ​ เกนุ้ย​ กรรมการผู้จัดการสำนักพิมพ์ยิปซี​ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า​ นี่เป็นหนึ่งในหนังสืออีกเล่มที่ยิปซีภูมิใจในการส่งต่อถึงมือนักอ่าน​ ด้วยกระบวนการผลิตละเอียดประณีตทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรต้นฉบับ การคัดเลือกนักแปลที่เหมาะสม ตลอดจนการออกแบบปกและรูปเล่ม​ รวมถึงข้อมูลหนังสืออ้างอิงภายในเล่มที่สมบูรณ์แบบละเอียดครบถ้วน จนกล้าพูดได้ว่า หนังสือ เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer นี่คืองานชิ้นเยี่ยมอีกชิ้นของ สำนักพิมพ์ยิปซี



Written By
More from pp
“ภาคประชาชน” ยื่นเอกสารถึง “นายกฯ” ค้านให้กัญชาเป็นยาเสพติด เร่งออก พ.ร.บ.ควบคุม
22 พฤศจิกายน 2565 บริเวณฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงาน กลุ่มเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย กว่า 150 คน
Read More
0 replies on “เปิดประวัติศาสตร์ลับปิดฉากจักรวรรดิอังกฤษ: Indian Summer หนังสือเล่มล่าสุดจากยิปซี”