สองนิสิตนักโต้วาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันโต้วาที Asian Brtish Parliament 2021

ชนกันต วิทยศักดิ์พันธุ์ นิสิตปี 4 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และ ชยธร ทรัพย์ชวโรจน์ นิสิตปี 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ สองนักโต้วาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันโต้สาระวาที “Asian Brtish Parliament 2021” ระหว่างวันที่ 22 – 31 ตุลาคม 2564 จัดโดย Diplomatic Academy of Vietnam (DAV), Vietnam และ Shanghai University of Finance and Economics (SUFE), China

ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบออนไลน์ที่รวมการแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษระดับเอเชียสองรายการเข้าด้วยกัน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 นับเป็นการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์  มีทีมนักโต้วาทีเข้าร่วมแข่งขันถึง 192 ทีม รวม  179 สถาบัน  จากประเทศจีนและประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย

ชนกันต และชยธร กล่าวว่า “การแข่งขันแบ่งเป็นรอบเก็บคะแนนและรอบคัดออก ซึ่งรอบเก็บคะแนนมี 8  รอบ ในแต่ละรอบจะมี 4 ทีมแข่งขันกัน  เมื่อแข่งขันเก็บคะแนนครบทั้ง 8 ทีม จะคัดทีมที่ได้คะแนนสูงสุด 24 ทีม เพื่อเข้าไปแข่งขันในรอบคัดออก จากนั้นจึงเป็นรอบ Quarter Final  และแข่งต่อไปเรื่อยๆ จนได้รับรางวัลชนะเลิศ”

สำหรับญัตติในการแข่งขันโต้วาทีรายการนี้มีความหลากหลายทั้งการเมือง ต่างประเทศ เศรษฐกิจ สังคม สตรีนิยม ชนกลุ่มน้อย ความเท่าเทียมทางเพศ โดยจะไม่ทราบญัตติก่อนแข่งขันแค่ 15 นาที โดยแต่ละทีมจะผลัดกันพูดคนละ 7 นาที

สำหรับญัตติที่ทีมได้รับในรอบชิงชนะเลิศ คือ เทคโนโลยีลบความเศร้าควรได้รับอนุญาตให้ใช้งาน โดยทำหน้าที่เป็นฝ่ายเสนอ ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความซับซ้อน มีความเป็นนามธรรม อาจไม่เห็นภาพชัดเจนเหมือนบางญัตติที่พูดถึงเรื่องที่มีอยู่แล้วในโลกปัจจุบัน จากการที่เคยอ่านเรื่องแนวนี้มาบ้างจึงทำให้ทั้งสองสามารถพูดในประเด็นนี้ได้

เตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันอย่างไร

หลักๆ จะศึกษาจากการฟังบรรยาย และดูการแข่งขันโตวาทีจาก Youtube มีการซ้อมเตรียมญัตติในหัวข้อต่าง ๆ  โดยมีการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง และศึกษาหาความรู้รอบตัวให้มากที่สุด รวมถึงได้นำประสบการณ์ที่ได้สั่งสมมาตั้งแต่ปี 1 มาใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ โดยมี .ดร.ภาณุภัทร จิตเที่ยง อาจารย์ที่ปรึกษา คอยให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ตลอดเวลา

เคล็ดลับในการได้แชมป์

มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอที่กลุ่มโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษแห่งจุฬาฯ (Chulalongkorn University English Debate Society) โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ ในการฝึกซ้อมจะดูว่าเรายังด้อยในจุดไหนก็ฝึกซ้อมให้จริงจัง ดึงตัวเองออกจากการโต้วาทีให้เหมือนเราเป็นผู้ฟัง จะทำให้ไม่กดดัน นอกจากนี้ทีมเวิร์คนับเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เราสองคนฝึกซ้อมด้วยกันมานานตั้งแต่เป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ทำให้รู้ว่าเพื่อนเราคิดอย่างไร และควรพูดเสริมอะไร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการโต้สาระวาที เชื่อว่าเป็นเพราะสิ่งนี้ ทำให้เรามีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดขึ้นจนทำให้มายืนในจุดนี้ได้

สิ่งที่ได้รับจากการโต้วาทีภาษาอังกฤษ

การแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษเป็นการเปิดมุมมองให้กับตัวเอง เนื่องจากในการแข่งขันมีญัตติที่หลากหลายเรื่องในสังคมทำให้ต้องศึกษาโลกจากหลายมุมมองมากขึ้น การแข่งขันครั้งนี้มีความรู้สึกเป็นพิเศษว่าได้ก้าวข้ามมาตรฐานเดิมของตัวเองจากการโต้วาทีแต่ละครั้งที่ผ่านมา ได้พัฒนาในจุดที่ตัวเองไม่เคยได้ทำมาก่อน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ

ความท้าทาย และความยากง่ายในการแข่งขันครั้งนี้   

เป็นเรื่องของญัตติ เพราะบางญัตติเราไม่ค่อยมีความรู้เรื่องในเรื่องนั้นๆ นอกจากนี้ในเรื่องของการใช้ภาษาอังกฤษ  หลายทีมมาจากประเทศที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ทำให้เราต้องพัฒนาในส่วนนี้ให้ทัดเทียม    ผู้แข่งขันจากต่างชาติให้ได้ ส่วนการแข่งขันแบบออนไลน์ ทำให้ไม่ได้อยู่ในบรรยากาศของสถานที่จริง ทำให้ต้องเปลี่ยนวิธีการพูดและการสื่อสารเพื่อให้ชัดเจนขึ้น  ซึ่งจะมีผลต่อการฟังและตัดสินของคณะกรรมการ

สองนักโต้วาทีคนเก่งยังฝากถึงน้องๆ ที่อยากก้าวขึ้นเป็นนักโต้วาทีภาษาอังกฤษว่า “อยากให้น้องๆ ลองฝึกฝนการโต้วาทีภาษาอังกฤษ สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้เวลากับการแข่งขันโต้วาที อย่ายอมแพ้  อยากให้เข้าถึงแก่นแท้ของการโต้สาระวาที  เรื่องการใช้ภาษาอังกฤษไม่ใช่ปัญหา เพราะหัวใจของการโต้สาระวาทีคือการคิด ถ้าสามารถคิดวิเคราะห์ได้ดี สามารถตอบคำถามฝ่ายตรงข้ามได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว”



Written By
More from pp
“สุชาติ” มอบ ธิวัลรัตน์ ที่ปรึกษาแรงงาน มอบสิทธิฯ กรณีตายแก่ทายาทผู้ประกันตนที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์เพลิงไหม้หมู่บ้านกฤษดานคร 31
จากเหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านอาคาร 3 ชั้นภายในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564...
Read More
0 replies on “สองนิสิตนักโต้วาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันโต้วาที Asian Brtish Parliament 2021”