ตามรอย “ลายกนก” – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

รอฟังส.ส.สอบตก เฉลยคำตอบเรื่องม.112 กันนะครับ

เห็นคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ม.112 ผมให้ดร.วิษณุ เครืองาม สอบผ่านคนเดียว แบบเฉียดฉิว

เรื่องม.112 หากเป็นข้อสอบกฎหมาย ผมว่า ทั้งรัฐบาล และ ฝ่ายค้านสอบตกทั้งหมด บางฝ่ายธงคำตอบถูกแต่เหตุผลผิด บางฝ่ายธงคำตอบผิด แต่เหตุผลถูก

หากเป็นอาจารย์ตรวจข้อสอบผมให้ตกหมด เพราะคำตอบของฝ่ายค้านและรัฐบาล สร้างความร้อนแรงและทำให้สถาบันได้รับผลกระทบทั้งสิ้น

นี่ถ้าผมเข้าสอบ คงมีคนลอกข้อสอบผมเยอะ ผมค่อยเฉลยคำตอบของผมวันหลังก็แล้วกัน”.

เอาล่ะ..ระหว่างรอ พอดีคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ตามดูรายการ “ลายกนกยกสยาม” ก็อยากบอกท่านผู้อ่านว่า ถ้ามีเวลาก็น่าจะไปเดินทอดน่องย่านบางลำพูกันเพื่อความเพลิดเพลินเจริญปาก จำเริญตา..

และยังจะจำเริญใจ ที่ได้กราบไหว้เหล่าทวยเทพ-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่หลายแห่ง-หลายที่!

คืนนั้น คุณกนก รัตน์วงศ์สกุล กับคุณอุบลรัตน์ เถาว์น้อย 2 พิธีกรยังคงพาชม “ย่านเก่าเล่าตำนาน บางลำพู 2” ต่อจากอาทิตย์นู้นอีกหนึ่งตอน

ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้รู้ว่าฝั่งพระนคร ก็มี “ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช” ให้สักการบูชาแล้ว ผมก็เพิ่งได้รู้ว่า การกิน “ข้าวแช่” ที่ถูกวิธีนั้นเป็นอย่างไร?

คือ..คุณกนก-คุณหมิว (ชื่อเล่นคุณอุบลรัตน์) ได้พาเข้าไปในซอยไกรสีห์เพื่อแนะนำ “ข้าวแช่แม่ศิริ” ร้านเก่าแก่ขายมานมนาน และด้วยวัฒนธรรมของ2พิธีกร (เท่าที่สังเกต)..

ไม่ว่าร้านอาหารจะแผงลอยหรือในตึก ทั้งสองจะต้องชิม-ต้องกินโชว์แบบจริงจัง เพื่อยืนยันถึงความอร่อย-ไม่อร่อย!

อย่าง “ข้าวแช่แม่ศิริ” ที่วางขายอยู่บนรถเข็น-ใต้ร่มก็เช่นกัน เพียงแต่การกินของสองท่าน ไม่ได้กินแบบตามอำเภอใจ หากมีคุณสมนึกเจ้าของร้านคอยแนะนำเป็นขั้นตอน

เริ่มจากตักน้ำข้าวแช่ใส่ปากเพียงเล็กน้อยเพื่อปรับรสชาติในปาก จากนั้นจะตักกับ (มีอยู่ 3-4 อย่าง) อะไรก็ได้ตามแต่ชอบ แต่คุณสมนึกแนะนำว่าควรตักปลาก่อน..

เอาปลาเข้าปากเลยแล้วค่อยๆ เคี้ยว จะได้ทั้งรสชาติและความหอมละมุน จากนั้นจึงค่อยตักข้าว (ไม่ต้องเยอะ) ใส่ปาก แล้วตามด้วยน้ำ ไม่ใช่น้ำเปล่า แต่เป็นน้ำข้าวแช่

คุณสมนึกไม่แนะนำให้เอากับลงไปในข้าวแช่เพราะจะทำให้เสียรส-เสียกลิ่น..นี่ใครยังไม่เคยได้ลิ้มข้าวแช่อย่างถูกวิธี ก็ต้องไปลอง!

แล้วถ้าไหนๆ ไปลอง ก็อยากให้ลอง (ชิม) เสียให้ครบตามที่คุณกนก-คุณหมิว ได้แนะนำ มีทั้ง “ร้านปาท่องโก๋ คาเฟ่” ที่ซึ่งผมสัญญากับลิ้นเอาไว้แล้วว่าจะต้องไปลิ้มรสให้ได้

“ร้านอาหารกร” มะหมี่กวางตุ้ง เกี๊ยวกุ้งกวางเจา ก็ขึ้นชื่อลือชาว่างั้น หรือจะร้าน “ก๋วยเตี๋ยวเป็ดย่างบางลำพู” (เจ้าเก่า) ก็ดูท่าคุณหมิวจะถูกปากอยู่มาก ถึงได้ตั้งหน้าตั้งตารับประทานซะขนาดนั้น

อ้อ..อิ่มท้องแล้ว สักการะศาลพระเจ้าตาก ศาลเจ้าพ่อหนูแล้ว ก็อย่าลืมแวะไปเยี่ยมดู “ร้านธงร่มไทร (ธงบรรณาการ) ด้วยล่ะ ร้านนี้ “ต้นตำรับ” ร้านจำหน่ายธงชาติเจ้าแรกเลยเชียวนะ!

มีธงตั้งแต่สมัยกรุงศรีฯ นู่นเลย..อยากรู้เรื่องธงชาติถามเจ้าของร้าน เธอมีความรู้-ประสบการณ์พอที่จะอธิบายให้ความกระจ่างได้

ท้าย..ได้ยินเสียงคุณหมิวครวญเพลงที่คุณหลง ลงลาย แต่ง/ร้อง.. “ธงชาติไทยไม่ใช่เพียงผืนผ้า เอาสีมาทาให้เป็นสามสี..แต่กว่าจะเป็นไตรรงค์ผืนนี้ เบื้องหลังยังมีเรื่องราวตั้งมากมาย”..

พรรคเพื่อไทยจะศึกษาไว้บ้างก็ดี!



0 replies on “ตามรอย “ลายกนก” – สันต์ สะตอแมน”