ตร. แจ้งข้อหาหนักแก๊งอันธพาล 18 ราย ปิดล้อมยึดรถจยย. 30 คัน

7 ก.ย.64 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองในวันนี้ว่ามีด้วยกัน 4 กลุ่ม 1.กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายเวลา 10.00 น.หน้าทำเนียบรัฐบาล 2.กลุ่มนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ มีการนัดหมายกันเวลา 16.00 น.ที่แยกอโศก 3.กลุ่มทะลุฟ้านัดหมายเวลา 16.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 4.กลุ่มทะลุแก๊สนัดหมายที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น.

บช.น.ขอเตืออนว่ากรุงเทพฯเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวจัดกิจกรรมชุนมหรือมั่วสุมมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรคเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค สำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อยเจ้าหน้าที่มีการจัดเตรียมกำลังตามสถานการณ์ สำหรับการชุมนุมเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) มีกลุ่มของนายณัฐวุฒิ ที่แยกอโศกมีการจัดปราศัยโดยตั้งตั้งเวทีปิดการจราจรและยุติการชุมนุมภาพรวมไม่มีความรุนแรง

ส่วนกลุ่มทะลุแก๊สยังมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมายก่อให้เกิดความเดือดร้อนด้านการจราจรได้รับความเดือดร้อน ขว้างปาระเบิด ประทัดยักษ์ พลุเพลิง พลุไฟใส่สถานที่ราชการและเอกชน มีการวางเพลิงเผาทรัพย์หลายจุดบริเวณพื้นที่โดยรอบสามเหลี่ยมดินแดง ตำรวจมีความจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยมาดำเนินคดีได้ทั้งหมด 18 ราย ยึด จยย.ของกลาง 30 คัน ขณะเดียวกันการชุมนุมที่แยกอโศกเจ้าหน้าที่ได้จับกุมรถเครื่องเสียงพร้อมผู้ต้องหา 3 คน นำสังพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

การชุมนุมที่แยกดินแดงจากการตรวจค้นพบระเบิดแสวงเครื่อง ระเบิดปิงปองอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหาสำคัญ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค ความผิดตามาตรา 215 และ 216 ในกรณีที่เป็นเด็กเยาวชนในจำนวน 18 คน คนที่ควบคุมได้เป็นเยาวชน 9 คน ในส่วนนี้ทางพนักงานสอบสวนจะเรียกพ่อแม่ผู้ปกครองมาสอบสวน หากมีพยานหลักฐานทราบว่าผูปกครองส่งเสริมยินยอมให้เด็กมากระทำผิด จะถูกดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่งด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่าสำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมผู้ก่อเหตุเดือน ก.ค.-ส.ค. ได้ทำการยึดรถ จยย.จำนวน 202 คัน ตรวจสอบและมีการส่งให้พนักงานสอบสวนเป็นของกลางแล้วทั้งสิ้น 145 คัน อยู่ระหว่างตรวจสอบ 56 คัน ในกรณีนี้ถ้ามีพยานหลักฐานปรากฏว่ารถ จยย.มีไว้ในการกระทำความผิด พนักงานสอบสวนจะร้องขอต่ออัยการและร้องขอต่อศาลริบทรัพย์ต่อไป ส่วนการดำเนินดคีกับผู้ชุมนุมผู้ก่อเหตุ ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 ถึงปัจจุบัน  ดำเนินคดีแล้ว 179 คน ผู้ต้องหา 684 คน ขณะนี้สามารถติดตามมาดำเนินคดีได้แล้ว 427 คน

สำหรับกลุ่มทะลุแก๊ส 2- 3 วันที่ผ่านมาได้มีการทุบทำลายตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ระบบการควบคุมอุโมงค์ลอดสามเหลี่ยมดินแดง ที่ควบคุมแสงสว่าง ระบบพัดลมปรับอากาศ เครื่องสูบน้ำ ระดับน้ำและระบบควบคุมกล้องซีซีทีวีภายในอุโมงค์ ระบบที่เสียหายมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าฝนตกระดับน้ำจำนวนสูงการควบคุมป้องกันน้ำท่วมไม่สามารถดำเนินการได้จะทำให้อุโมงค์ลอดใต้ดินแดงจะประสบปัญหาน้ำท่วมกระทบต่อประชาชนอาจถึงแก่ชีวิต นอกจากนี้การควบคุมแสงสว่างก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรไปมาอย่างมาก ขณะนี้ทางสำนักงานระบายน้ำอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจะได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอีกส่วนหนึ่งต่อไป

ส่วนที่มีการกล่าวหาตำรวจทำรุนแรงกว่าเหตุ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากลและยุทธวิธีตำรวจอาจจะมีมุมหรือบางช่วงที่ดูเหมือนรุนแรง ต้องขอให้ดูในภาพรวมกลุ่มผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมหรือความเสี่ยงต่อการก่อเหตุมีผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่และสถานที่ราชการจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อระงับยับยั้ง

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวว่า ฝากไปยังประชาชนที่ต้องสัญจรที่แยกดินแดงเวลาประมาณ 17.00 น.เป็นต้นไปขอให้หลีกเลี่ยง เพราะกลุ่มที่ก่อความไม่สงบ ไม่ได้เลือกว่าจะกระทบกับผู้ใด หรือกระทบกับผู้อาศัยในละแวกนั้นหรือเปล่า เขาคงไม่ได้คิดขนาดนั้น ถ้าคิดจะไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะแบบนี้ ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ทั้งผู้สื่อข่าว บุคลากรทางการแพทย์ ขอให้มีเครื่องหมายถ้านอกเหนือจากนี้จะตีความได้ว่าเป็นผู้เข้ามาร่วมก่อเหตุ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวเสริมว่า ผู้ก่อเหตุไม่ใช่ผู้ชุมนุม ไม่ได้มาเรียกร้องเหตุผลทางการเมืองเลย เป็นผู้ละเมิดกฎหมายอาญาหลายบทบัญญัติ ก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชนซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นบุคคลที่อันตรายต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนที่อยู่บริเวณนั้น การปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งมีการแจ้งเตือน สั่งให้ยุติกระทั่งมีความจำเป็นในการบังคับใช้กฎหมาย

Written By
More from pp
ติดตามผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาที่สูงในพื้นที่ แม่ฮ่องสอน
รองประธานที่ปรึกษาโครงการพัฒนาราษฎรชาวไทยภูเขา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาที่สูงในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
Read More
0 replies on “ตร. แจ้งข้อหาหนักแก๊งอันธพาล 18 ราย ปิดล้อมยึดรถจยย. 30 คัน”