ศาลฎีกา เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น สั่งคุก 8 เดือน 3 แกนนำกลุ่มพันธมิตร ไม่รอลงอาญา ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551

31 ส.ค.64-ที่ห้องพิจารณาคดี 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551 ขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้น

โดยพนักอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องอดีตแกนนำ 9 คน คือ พลตรีจำลอง ศรีเมือง , นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือ รัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี ร่วมกันเป็นจำเลย 1 ถึง 9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร ,
ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการโดยผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิก แต่ไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , 215 , 216 กรณีเมื่อ ปี 2551 กลุ่มพันธมิตรฯ ได้รวมตัวกันต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีขณะนั้น
คดีนี้ ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560 ให้ยกฟ้อง พลตรีจำลอง จำเลยที่ 1 ถึง 6 ส่วนนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี จำเลยที่ 7 ถึง 9 มีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งเจตนาคดี และเหตุผล ประกอบอายุประวัติ อาชีพ ความประพฤติการศึกษา อบรมและสุขภาพของจำเลยทั้งสองแล้ว กรณีเห็นควรรอการกำหนดโทษไว้ 2 ปี
ต่อมาอัยการโจทก์ ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งต่อมาวันที่ 30 มกราคม 2562 ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยเห็นว่า จำเลยที่ 7 ถึง 9 ไม่มีความผิด จึงพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องทั้งสามด้วย
และอัยการโจทก์ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำเลยทั้ง 9 คนด้วย วันนี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น จึงพิพากษาแก้ศาลอุทธรณ์ คือ ยกฟ้องจำเลยที่ 1 ถึง 6 และลงโทษจำเลยที่ 7 ถึง 9 ให้ จำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา
ส่วนสาเหตุที่ศาลยกฟ้องจำเลยที่ 1 ถึง 6 นั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลตัดสินลงโทษไปแล้ว และจำเลยก็ได้รับไปแล้ว ซึ่งภายหลังได้มีการฟ้องเพิ่มจำเลยที่ 7 ถึง 9 ซึ่งยังไม่เคยได้รับโทษในคดีนี้ ศาลฎีกาจึงพิพากษาลงโทษเนื่องจากร่วมกระทำผิดด้วยกันทั้ง 9 คน

Written By
More from pp
ชาติพัฒนากล้า บุกใต้ เปิดวิสัยทัศน์นโยบายเศรษฐกิจ พร้อมด้วย 20 ว่าที่ผู้สมัครส.ส.คุณภาพ “กรณ์” มั่นใจ เข้าวินไม่ต่ำกว่า 6 ที่นั่งอย่างแน่นอน !
26 กุมภาพันธ์ 2566 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค พล.ต.ธชา จินตวร...
Read More
0 replies on “ศาลฎีกา เห็นด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้น สั่งคุก 8 เดือน 3 แกนนำกลุ่มพันธมิตร ไม่รอลงอาญา ชุมนุมดาวกระจาย ปี 2551”