หมอประสิทธิ์คาด กลางเดือนกันยายนสถานการณ์โควิด​ จะเริ่มดีขึ้น

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 ส.ค.64 ถึงสถานการณ์โควิดในประเทศไทยและแนวโน้มในอนาคตโดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

เมื่อพิจารณายอดผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 7 วันที่ผ่านมา จะเห็นว่า เส้นความชันของกราฟน้อยลงกว่าเดิม และใกล้เขาสู่ระนาบเส้นตรง หลังจากนี้กราฟจะเริ่มกดหัวเป็นขาลง ขณะที่อัตราการติดเชื้อในภาพรวมลดล ส่วนตัวเชื่อว่าภายในกลางเดือนก.ย. น่าจะเริ่มเห็นตัวเลขขาลงของการระบาด
Garmin Official Shop I นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ รับประกันศูนย์ไทย 1 ปี
สิ่งที่ทำให้กราฟยอดติดเชื้อลดลงเกิดจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ 1.การฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนแล้วประมาณร้อยละ 28 ของจำนวนประชากร ถือว่าทำได้ดี บางวันฉีดสูงถึง 6 แสนโดส 2.มาตรการสังคม การปกครอง และ 3.มาตรการบุคคลในการป้องกันโรค
ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนสูตร SA ด้วยเข็มที่ 1 ซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า ห่างกัน 3 สัปดาห์ ให้ประสิทธิผลทางทฤษฎีในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูง และมีประสิทธิผลในห้องปฏิบัติการยืนยัน
หากปลายเดือนส.ค.มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จะต้องมีการกำหนดมาตรการ เช่น การแสดงหลักฐานฉีดวัคซีนในมือถือ หรือเป็นการให้สถานประกอบการบริการจุดตรวจโควิด-19 ชนิด แอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ที่มีความไวและความจำเพาะดีๆ ไว้ให้ลูกค้า เพื่อตรวจก่อนเข้าใช้บริการ
ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า จุดคลายล็อกที่น่าจะปลอดภัยคือ การฉีดวัคซีนที่ร้อยละ 50 ของจำนวนประชากร ขณะนี้ไทยฉีดแล้ว 26 ล้านโดส แต่หากฉีดได้ตามเป้าหมายเดือนละ 15 ล้านโดสหรือเฉลี่ยวันละ 5 แสนโดส เมื่อรวมกันจะได้ประมาณ 40 ล้านโดส นั่นคือภายในกลางเดือนกันยายนนี้ ควรจะได้ฉีดได้ 40 กว่าล้านโดส เพื่อให้เข้าใกล้ตัวเลขร้อยละ 50 ของจำนวนประชากร คนไทย 70 กว่าล้านคน ก็ควรจะได้วัคซีน 35 ล้านคน
ปลายเดือนสิงหาคม ตัวเลขอาจจะยังไม่ดี แต่อีก 14 วันให้หลัง น่าจะคลายล็อกได้ค่อนข้างปลอดภัย แต่ต้องเลือกพื้นที่และกิจกรรมให้เหมาะสม มีการติดตามอย่างเข้มงวด



Written By
More from pp
สธ.เผาทำลายยาเสพติดให้โทษมูลค่ากว่า 55,941 ล้านบาท เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก
กระทรวงสาธารณสุข เผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 50 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก จำนวน 25,301 กิโลกรัม มูลค่ารวมกว่า 55,941 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นยาบ้า...
Read More
0 replies on “หมอประสิทธิ์คาด กลางเดือนกันยายนสถานการณ์โควิด​ จะเริ่มดีขึ้น”