นายกรัฐมนตรีติง อย่านำการจัดหาวัคซีนโยงการเมือง ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชนทุกคน ขยายการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเป็น 150 ล้านโดส

9 มิ.ย. 64 เวลา 19.00 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ชี้แจงในประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ว่า

รัฐบาลมีแผนการกระจายวัคซีนและเร่งติดต่อจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม 150 ล้านโดส จากเดิมตั้งเป้าจัดหาวัคซีนในระยะแรก 65 ล้านโดส  ขอให้ความมั่นใจว่า วัคซีนทุกชนิดจะต้องได้รับมาตรฐาน โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการตรวจสอบคุณภาพ ขึ้นทะเบียน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดซื้อจัดหาวัคซีนเองได้ เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและสำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัดเป็นผู้จัดสรรการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงตามที่ ศบค. กำหนด  ซึ่งคาดว่า จะมีการจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมจาก Sinovac  AstraZeneca  Pfizer Johnson & Johnson  Biontech Moderna   Sputnik V   ในไตรมาสที่ 3 นี้

นายกรัฐมนตรียังเผยว่า  วานนี้มีการฉีดวัคซีนในประเทศไทยแล้วกว่า 400,000 โดส จากจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ 500,000 โดส ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับแผนการกระจายวัคซีนทุกวัน ที่สำคัญ คือ ทุกจังหวัดจะต้องได้รับการกระจายวัคซีนตามสัดส่วนของประชากร หากพื้นที่ใดเป็นพื้นที่สีแดง มีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดจำนวนมาก ก็จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

รวมถึงจังหวัดภูเก็ตที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวจะต้องได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อรองรับการเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวภายในเดือนกรกฎาคม โดยมีเป้าหมายให้ประชากรในภูเก็ตได้รับการฉีดวัคซีนกว่าร้อยละ 60 – 70  ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่า ในระยะแรกจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่าแสนคน  รวมทั้งได้จัดเตรียมแผนการคัดกรองและ Passport Visa ไว้แล้ว

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรรี ยังชี้แจงว่า  แม้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละวันเช่นเดียวกัน  ซึ่งมีการบริหารเตียงว่างเพื่อรองรับผู้ป่วยอาการหนักในแต่ละวัน   ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 47,644 คน ทั้งในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม  พร้อมขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือ และวอนอย่านำการจัดหาวัคซีนโยงการเมือง รัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชนทุกคน พร้อมขอให้ทุกคนให้เกียรติซึ่งกันและกัน

Written By
More from pp
สาวอเมริกันผิวสี “อัลเบน่า แอพเพีย” คว้ามงกุฎ มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 “ฟิลิปปินส์” ซิวตำแหน่งรอง น้ำ พัชรพร ได้ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม
มงลงอย่างสมศักดิ์ดีกรีนางงาม อัลเบน่า แอพเพีย มิสแกรนด์สหรัฐอเมริกา ชนะใจกรรมการและกองเชียร์อย่างท่วมท้น เฉือนชนะตัวเต็ง ซาแมนต้า เบอนาโด้ มิสแกรนด์ฟิลิปปินส์ คว้าตำแหน่ง มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล...
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีติง อย่านำการจัดหาวัคซีนโยงการเมือง ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชนทุกคน ขยายการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมเป็น 150 ล้านโดส”