กรรมาธิการยาเสพติดฯ ดัน “กาฬสินธุ์โมเดล” สร้างชุมชนบำบัด บูรณาการแก้ปัญหายาเสพติด

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหายาเสพติดฯ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ นำต้นแบบชุมชนบำบัด เป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เปิดประเด็นบูรณาการทุกภาคส่วนแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมผลักดันกฎหมายให้รวดเร็วรอบคอบ แย้มอาจมีศาลยาเสพติดเพื่อแก้ปัญหาล่าช้า
นายคมเดช ไชยศิวามงคล ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการปราบปรามยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมาย และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ นายนรัชชา ศรีเจริญ, นายหมวดตรีหญิง ปริศนา ศรีเจริญ พร้อมคณะอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ศึกษาดูงานโดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้แทนหน่วยงานในจังหวัด เข้าร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในเรื่อง “การบูรณาการด้านการปราบปรามยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมาย” ว่า

ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดสิ่งสำคัญคือเรื่องของชุมชน โดยชุมชนต้องบูรณาการ ทั้งการปราบปราม การบำบัด และการฟื้นฟู รวมทั้งหาแนวทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนข้อมูลการเงินจากธนาคารต่างๆ และข้อมูลการสื่อสารจาก
ผู้ให้บริการด้านคมนาคมและเพื่อความรวดเร็วเสนอจัดตั้งศาลยาเสพติดเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาคดี โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนเสนอตัวเข้าร่วมโครงการเป็นชุมชนต้นแบบ

“ในวันนี้ได้นำต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบชุมชนบำบัด การสร้างกระบวนการชุมชนที่เข้มแข็ง ที่มีรูปแบบ มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน โดยมีทีมวิทยากร มาบรรยายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาแนวทางในการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรมร่วมกัน กับนายอำเภอ ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเน้นแนวทางด้านการปราบปราม ด้วยการใช้ชุมชนบำบัด ป้องกันยาเสพติดอย่างเข้มแข็ง ในส่วนด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้นทางสภาฯจะหาทางแก้ไขเพื่อให้มีประสิทธิภาพลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจังและเข้มข้น” นายคมเดชกล่าว


ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางยุทธการฟ้าแดดสงยาง ระดมกวาดล้างยาเสพติด โดยมีปัจจัยแห่งความสำเร็จคือผู้นำ การบูรณาการ การมีส่วนร่วม และการดำเนินงานอย่างเป็นระบบสม่ำเสมอ ซึ่งแนวทาง การใช้ชุมชนบำบัด ด้วยผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง ไม่เฉพาะแต่การแก้ปัญหายาเสพติดให้เบาบางอย่างเดียวเท่านั้น ยังนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านอื่น เช่น ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม การแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ การแก้ไขปัญหา เด็กและเยาวชนก็จะได้รับการแก้ไขด้วย

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการตื่นตัวจากทุกภาคส่วนอย่างมาก เชื่อว่าจะสามารถทำให้ปัญหายาเสพติดได้เบาบางลง



 

 

Written By
More from pp
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เรียกร้อง 84 ส.ว. ออกเสียงสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมชักฟืนออกจากกองไฟ เปิดทางประเทศเดินหน้า
23 กันยายน 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. …. ว่า
Read More
0 replies on “กรรมาธิการยาเสพติดฯ ดัน “กาฬสินธุ์โมเดล” สร้างชุมชนบำบัด บูรณาการแก้ปัญหายาเสพติด”