“จุรินทร์” สั่งกรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาแก้ปัญหาเมียนมาห้ามนำเข้าเครื่องดื่มทางบกจากไทย

วันที่ 27 เมษายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นแผนรับมือพม่างดการนำเข้าสินค้าเครื่องดื่มชั่วคราว ว่า ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ประจำเมียนมาว่าในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 อาจจะมีคำสั่งเรื่องสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่ม ที่เมียนมาอาจระงับไม่ให้นำเข้าผ่านด่านทางบก แต่ให้นำเข้าผ่านด่านทางเรืออย่างเดียว ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมการค้าต่างประเทศ เร่งดำเนินการเจรจากับเมียนมา โดยช่วงบ่ายวันนี้จะมีการนัดหารือกับอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศของเมียนมา เพื่อถามถึงสาเหตุและหนทางในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

โดยสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มนั้น ประเทศไทยส่งออกไปยังเมียนมาปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท เมื่อมีการหารือกันแล้วจะแจ้งข้อเท็จจริงรวมทั้งความคืบหน้าในการหาทางออกร่วมกันต่อไป เพราะที่ผ่านมาทุกอย่างก็ดำเนินการไปได้ด้วยดี ตัวเลขการค้าชายแดนไทยกับเมียนมายังเดินหน้าต่อไปได้ เรื่องนี้เป็นกรณีเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่ม เช่น เครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ และนมเปรี้ยว เป็นต้น

โดยจะกระทบทำให้เราต้องไปส่งทางเรือทำให้มีต้นทุนการขนส่งมากขึ้นแทนที่จะส่งไปทางบก ซึ่งที่ผ่านมาเราส่งผ่านด่านใหญ่ 3 ด่าน คือ 1.แม่สอด 2.แม่สาย 3.ที่ระนอง

“บ่ายวันนี้จะมีการหารือกันระหว่างฝ่ายไทยกับเมียนมา และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้งครับ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

Written By
More from pp
โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รับรางวัล Travelers’ Choice 2020 โรงแรม 25 อันดับสูงสุดในประเทศไทย
โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ได้รับรางวัล Travels’ Choice Best of the best 2020 โรงแรม 25...
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” สั่งกรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาแก้ปัญหาเมียนมาห้ามนำเข้าเครื่องดื่มทางบกจากไทย”