“พลายติ่งรู​” ช้างเขาใหญ่ล้ม หลังถูกไฟฟ้าช็อต บริเวณรั้วคาราวาน คลับ ไทยแลนด์ ด้านเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายซากช้างกลับไปฝังในพื้นที่อุทยาน​ฯเขาใหญ่

วันที่ 23 กันยายน 2563 ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ส่งทีมสัตวแพทย์ ตรวจหาสาเหตุของการตายของช้างพลายติ่งรู อายุประมาณ 30 ปี หลังถูกไฟฟ้าช็อตตาย บริเวณริมรั้วของรีสอร์ต คาราวาน คลับ ไทยแลนด์ ช่วง กม.22-23 ริมถนนธนะรัชต์ บ้านคลองเพล ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซึ่งเปิดเป็นบ้านพักภายในรถพ่วงจำนวนมาก แต่บริเวณริมรั้วรอบๆ มีการเดินสายไฟฟ้า 220 โวลต์ทำให้ช้างที่เดินออกมาหาอาหารถูกไฟช็อตตายช่วงกลางคืน
นอกจากนี้คนที่เคยพบเจอบอกว่ามันเป็นช้างที่ชอบกิน และเดินหาอาหารกินไปเรื่อยๆ บนถนนเขาใหญ่ทั่วอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อาทิ บริเวณโป่งทุ่งกวาง บางครั้งเดินผ่านหน้าที่ทำการอุทยานฯ เป็นช้างที่มีลักษณะสวยงาม พื้นนิสัยดี สื่อสารรู้เรื่อง และไม่ก้าวร้าว พูดแล้วฟัง เชื่อง และไม่ทำร้ายใคร สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้ว่า พลายติ่งรู เพราะหูข้างขวามีรูเท่านิ้วหัวแม่โป้ง เป็นตำหนิที่ชัดเจน และนักท่องเที่ยวมักจะเจอมันเดินออกมาเล่นบ่อยครั้ง
สำหรับ พลายติ่งรูเป็น 1 ในช้างกว่า 20 ตัวบนเขาใหญ่ที่มีการตั้งชื่อตามตำหนิและรูปพรรณ และจุดที่พบไว้ ซึ่งพลายติ่งรูเป็นช้างที่มีนิสัยไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายใครและขี้เล่น เวลาเจอแล้วโดนไล่ต้อนก็จะฟัง ไม่ดื้อ ทั้งนี้จะได้ตรวจสอบว่าถูกไฟช็อตจุดไหน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สภ.หมูสี ตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เนื่องจากถือว่าเป็นการกระทำโดยประมาท เพราะจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการเดินไฟฟ้าพ่วงมาที่บ้านพัก โดยไม่มีการใส่ท่อร้อย และเดินสายลงดินทำให้พลายติ่งรูที่เดินเข้ามาใกล้ๆ ถูกไฟช็อตตาย



Written By
More from pp
ช่วยลูกค่างแว่นพลัดหลง!!! ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือลูกค่างแว่นพลัดหลงในสวนยาง​ ก่อนส่งมอบส่วนสัตว์ป่านำไปอนุบาล
เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 นายโอภาส นวลมังสอ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เปิดเผยว่า​ เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าเบตง จ.ยะลาได้รับมอบสัตว์ป่าพลัดหลง...
Read More
0 replies on ““พลายติ่งรู​” ช้างเขาใหญ่ล้ม หลังถูกไฟฟ้าช็อต บริเวณรั้วคาราวาน คลับ ไทยแลนด์ ด้านเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายซากช้างกลับไปฝังในพื้นที่อุทยาน​ฯเขาใหญ่”