สธ.ให้สถานพยาบาลพื้นที่เสี่ยง ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุซินลากู

กระทรวงสาธารณสุข ให้สถานพยาบาลในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “ซินลากู” ป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ เตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมดูแลประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เตือนประชาชนระวังอันตรายจากลมพายุและฟ้าผ่า ไฟฟ้าดูด

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้สถานพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง จากพายุโซนร้อน “ซินลากู” ระหว่างวันที่ 2 ถึง 4 สิงหาคม 2563 ตามประกาศเตือนภัยกรมอุตุวิทยา ดำเนินการตามแผนที่วางไว้

โดยเตรียมการป้องกันน้ำท่วมอาคารสถานที่ ขนย้ายยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัย จัดเตรียมน้ำมัน ออกซิเจน ทรัพยากรที่จำเป็นให้เพียงพอ รองรับการให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง ติดตามดูแลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องดูแลใกล้ชิด เช่น ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก

และเตรียมแผนและระบบส่งต่อผู้ป่วยยังพื้นที่สำรองที่ปลอดภัย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมออกปฏิบัติการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินรุนแรงที่คาดว่าจะส่งผลกระทบด้านการแพทย์ ให้ประสานกองสาธารณสุขฉุกเฉิน เพื่อให้การสนับสนุนต่อไป

“นอกจากนี้ ให้สถานบริการทุกแห่ง ให้คำแนะนำการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากลมแรง ฝนตกหนัก และฟ้าผ่า โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้และป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ไม่แข็งแรง และอันตรายจากไฟฟ้าดูด โดยไม่สัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าขณะมีน้ำท่วม และรีบยกคัตเอาท์ตัดไฟ หากเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรสายด่วน 1669” นายแพทย์สุขุมกล่าว



Written By
More from pp
ซีพีเอฟ เร่งส่งอาหารปลอดภัย ช่วยชาวมหาสารคาม สู้ภัยน้ำท่วม
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ส่งความห่วงใยเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมต่อเนื่อง ล่าสุด ชาวซีพีเอฟจิตอาสาร่วมร้อยเรียงใจ มอบไข่ไก่สดซีพีปลอดสาร ภายใต้โครงการ “CPF ส่งอาหารจากใจ...
Read More
0 replies on “สธ.ให้สถานพยาบาลพื้นที่เสี่ยง ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุซินลากู”