สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง”

ตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น “กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง” นั้น กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ตรวจสอบข้อมูลวิชาการพบข้อเท็จจริง คือ ไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) เป็นการปลูกพืชโดยให้รากพืชสัมผัสกับสารละลายธาตุอาหารโดยตรง ปัจจุบันยังไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์หรืองานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ทำให้เป็นโรคมะเร็ง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตามที่มีความกังวลว่าผักไฮโดรโปนิกส์จะสะสมสารไนเตรทส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อผู้บริโภคนั้น ในความเป็นจริงทั้งผักไฮโดรโปนิกส์และผักที่ปลูกในดินล้วนมีสารไนเตรทตกค้างอยู่ อีกทั้งความเข้มข้นของสารไนเตรทในผักยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ชนิดของพืช ความเข้มข้นของสารละลายธาตุอาหาร สภาพแวดล้อม และฤดูกาลในการปลูก

ซึ่งพื้นที่เขตร้อนแสงแดดมากจะทำให้สารไนเตรทจะสลายตัวได้เร็วจึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับปริมาณไนเตรทที่ตรวจพบในผักไฮโดรโปนิกส์ อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนสารไนเตรทเป็นสารก่อมะเร็งในพืชผักนั้นเป็นไปได้น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับสารไนเตรทจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูป ดังนั้น เรายังคงสามารถบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ได้แต่ควรล้างทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก่อนรับประทานเสมอ ข้อมูลของข่าวดังกล่าวจึงอาจทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า แนวทางการลดไนเตรทในพืชผักก่อนการบริโภคคือนำผักไปต้มในน้ำเดือดหรือนึ่งเป็นเวลา 10 นาที สามารถช่วยลดค่าไนเตรทในผักได้ อีกทั้งการแช่ผักในน้ำเปล่า น้ำเกลือ และด่างทับทิม ก็มีแนวโน้มที่จะช่วยทำให้ค่าไนเตรทลดลงด้วยเช่นกัน สิ่งสำคัญไม่ว่าจะบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์หรือผักที่ปลูกในดิน เราควรเลือกบริโภคผักให้มีความหลากหลายและล้างผักให้สะอาดทุกครั้งเพื่อให้ได้สารอาหารและประโยชน์สูงสุด



Written By
More from pp
“อนุทิน” ลงพื้นที่ “ชุมชนคลองเตย” อ้อนชาวบ้านเลือก “กรณิศ” ดัน “อนุทิน” เป็นนายกฯ ย้ำ พร้อมยกระดับคนกรุงเทพฯ พูดจริง ทำจริง
13 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, ผู้บริหารพรรค อาทิ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานคณะที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย,...
Read More
0 replies on “สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “กินผักไฮโดรโพรนิกส์แล้วเป็นมะเร็ง””