ศรชล.ภาค 3 และ ทรภ.3 บูรณาการร่วมกับหน่วยต่างๆ จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน ซึ่งตรวจพบจากการใช้ UAV บินลาดตระเวน

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.63 ศรชล.ภาค 3 และ ทรภ.3 ได้จัดให้ชุดปฏิบัติการอากาศยานไร้คนขับ(UAV) แบบ Orbiter 3B ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางทะเลในการตรวจเรือกระทำผิดกฎหมายในทะเลในพื้นที่ จว.ภูเก็ต จว.พังงา และ จว.กระบี่ ตามแผนบินที่กำหนดในระหว่างเวลา 08.30 – 12.00 น. โดยในเวลา 10.45 น. UAV ได้ตรวจพบเรือประมงต้องสงสัย จำนวน 1 ลำ อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของ ก.ยาวใหญ่ ระยะ 5 ไมล์ (ประมาณ 9 กม.) ชุดปฏิบัติการฯ

จึงได้แจ้งไปยังศูนย์ยุทธการ ศรชล.ภาค 3 จากนั้น ศยก.ศรชล.ภาค 3 ได้ประสานการปฏิบัติกับ ทรภ.3 สั่งการให้ ร.ล.ศรีราชาจาก และประสานศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเขต 3 (กระบี่) สั่งการให้เรือตรวจการณ์ในพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบเรือดังกล่าว

จากการตรวจสอบทราบว่าชื่อเรือประมง ส.เพชรสมุทร 1 เป็นเรือปั่นไฟ มีผู้ควบคุมเรือชื่อ นายเอกลักษณ์ อันบุตร พร้อมลูกเรือ 1 นาย ในเบื้องต้นได้ตรวจพบว่ากระทำความผิดฐานใช้เรือประมงไม่ตรงตามใบอนุญาตและดัดแปลงตัวเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมกับตรวจพบน้ำมันเขียวจำนวนประมาณ 1,000 ลิตร อยู่ในระวางหัวเรือ และอีกจำนวน 400 ลิตร อยู่ในถังใช้การของเรือ

โดยผู้ควบคุมเรือได้ให้การว่าน้ำมันดังกล่าวมีไว้เพื่อสูบจ่ายให้กับเรือในกลุ่มอื่นๆ อีก 3 ลำ จึงได้ควบคุมเรือดังกล่าวมาที่หลักเทียบเรือ ทรภ.3 จว.ภูเก็ต

ในการนี้ ศรชล.ภาค 3 และ ทรภ.3 ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ประมงจังหวัดภูเก็ต ตำรวจน้ำภูเก็ต และสรรพสามิตภูเก็ต เข้าตรวจสอบเรือดังกล่าวเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



Written By
More from pp
“วราวุธ” ลงพื้นที่สุพรรณบุรีเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ลงพื้นที่สุพรรณบุรีเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดืดร้อนทางเศรษฐกิจ
Read More
0 replies on “ศรชล.ภาค 3 และ ทรภ.3 บูรณาการร่วมกับหน่วยต่างๆ จับเรือประมงดัดแปลงบรรทุกน้ำมันเถื่อน ซึ่งตรวจพบจากการใช้ UAV บินลาดตระเวน”