ชุดเหยี่ยวดง ลงพื้นที่ตรวจสอบกิจการสวนสัตว์​ “มุกดาสวนเสือและฟาร์ม” จังหวัดมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 เวลา 08.30 น. คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย​ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) เจ้าหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และ ควบคุมไฟป่า​ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9​(อุบลราชธานี) เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน​ และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร

ร่วมกันตรวจสอบกิจการสวนสัตว์ชื่อมุกดาสวนเสือและฟาร์ม ตั้งอยู่เลขที่ 200 หมู่ 10 ถนนชยาง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ของนายสมดิษฐ์ ธรรมเวช ผู้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.21) โดยมี นายธนวัฒน์ บุตรชายของนายสมดิษฐ์ฯ เป็นผู้นำตรวจสอบพร้อมให้ถ้อยคำกับคณะเจ้าหน้าที่

จากการผลการตรวจสอบพบว่าสวนสัตว์ ชื่อ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม ตามใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์ (สป. 21) ออกโดย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ออกให้นายสมดิษฐ์ ใบอนุญาตใช้ถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 สถานที่ตั้งสอดคล้องตามใบอนุญาตฯ และสวนสัตว์แจ้งว่าได้ยื่นขอเปิดดำเนินกิจการสวนสัตว์แล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2559

โดยสวนสัตว์เปิดบริการตั้งแต่ เวลา 10.00 น. – 17.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด​ สวนสัตว์จัดให้มีสถานที่หรืออาคารในสวนสัตว์ ได้แก่ ลานจอดรถยนต์ กรงแสดง เสือโคร่ง เสือดาว นก กวางป่า จึงโจ้ ปลา จระเข้เต่า ค่างห้าสี สิงมาโมเสก เมียร์แคท งูต่างประเทศ​

ซึ่งรายได้หลักของสวนสัตว์มาจากการเก็บบัตรผ่านประตูจากนักท่องเที่ยว หรือมีการบริจาคหรือให้การสนับสนุนค่าอาหารสัตว์ป่า และการเก็บค่าเช่าพื้นที่ของสวนสัตว์สำหรับการแสดงร้านจำหน่ายสินค้าหรือเครื่องเล่นต่างๆ​

และพบว่าสวนสัตว์มุกดาสวนเสือและฟาร์ม ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามโครงการและแผนดำเนินกิจการสวนสัตว์ และยังตรวจพบสัตว์ป่าคุ้มครองที่อยู่ในการครอบครองของสวนสัตว์ดังกล่าว ชนิดและจำนวนตรงตามใบอนุญาตที่ได้แจ้งครอบครองไว้

นอกจากนี้ จากการตรวจพบของกลางคดีอาญาที่ 58/62 ยึดทรัพย์ที่ 20/62 ของทางราชการฝากให้สวนสัตว์ดูแล ได้แก่ แพนด้าแดง จำนวน 3 ตัว คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว จึงขอให้สวนสัตว์ดำเนินการ ดังนี้

1. ให้ดำเนินการตามโครงการและแผนการดำเนินกิจการสวนสัตว์ ซึ่งได้ยื่นไว้กับทางราชการ ตามเอกสารลงวันที่ 9 ส.ค. 2560

2. ให้ดำเนินการจัดหาวิชาการด้านสัตว์ป่าประจำสวนสัตว์

3. ให้ดำเนินการจัดสร้างกรงคอกสัตว์ป่าให้สอดคล้องตามชนิดและขนาดของสัตว์ป่า

4. ให้ปรับปรุงแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย ที่ได้มาจากกรงเลี้ยง

5. ให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงจำนวนของสัตว์ป่า เนื่องจากการเกิดหรือการตาย

6. ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขแบบแปลนและแผนผังของสถานที่อยู่ของสัตว์ป่า ตลอดจนการปรับปรุงความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าและความปลอดภัยของประชาชน ให้สอดคล้องกับโครงการฯ

7.ขณะตรวจสอบไม่พบการกระทำผิดตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 แต่อย่างใด

 



Written By
More from pp
ซีพีเอฟ หนึ่งเดียวของไทย เลื่อนขั้นเทียบชั้นบริษัทระดับโลก บนดัชนีชี้วัดการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มประจำปี 2020
ซีพีเอฟ เป็นหนึ่งเดียวของไทยที่ได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกหมวด และได้รับการปรับเลื่อนชั้นขึ้นสู่ Tier 3 จาก Tier 4 ในรายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ปี 2020 (The Business...
Read More
0 replies on “ชุดเหยี่ยวดง ลงพื้นที่ตรวจสอบกิจการสวนสัตว์​ “มุกดาสวนเสือและฟาร์ม” จังหวัดมุกดาหาร”