“ยุทธพล” ลั่น “ป่าเมืองไทยไม่ได้มีไว้ให้ใครทำลาย” กำชับพญาเสือ​ พยัคฆ์​ไพร​ และ ทุกหน่วยภายใน​ ศปป. เดินหน้ากวาดล้าง ‘มอดไม้’ เต็มกำลัง ไม่มีละเว้น

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเผยผลการปฏิบัติการโดยหน่วยพญาเสือ แกะรอย ขยายผล กวาดล้างขบวนการลักลอบตัดและค้าไม้พะยูง สามารถยึดไม้พะยูงท่อน จำนวน 1,295 ท่อน ไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 511 แผ่น/เหลี่ยม และไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 5,967 ชิ้น ปริมาตรรวม​ 24.701 ลบ.ม. รวมทั้งพบยาบ้าอีก 1,723 เม็ด

ทั้งนี้ เมื่อค่ำวันที่ 14 ก.ค. จากการสืบทราบของหน่วยพญาเสือ ซึ่งขยายผลจับกุมผู้ต้องหา 31 คนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ว่าบ้านเลขที่ 368 หมู่ที่ 7 บ้านดงชมภู ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีการแปรรูปไม้พะยูงเพื่อเก็บสะสมเตรียมส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงนำหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจค้น พบเปิดเป็นปั๊มน้ำมัน บนเนื้อที่ประมาณ 5 –7 ไร่ ริมถนนหลวงสาย 2026 เซกา-บึงโขงหลง ห่างจากตัวอำเภอบึงโขงหลงไปทางอำเภอบ้านแพง จ.นครพนม เพียง 5 กิโลเมตร

โดยนายวินัย จันทร์อุ่ม แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน พบของกลางเป็นไม้พะยูงแปรรูปทั้งแบบชนิดท่อนและเหลี่ยม เป็นจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านพักห่างจากปั้มน้ำมันประมาณ 15 เมตร และพบไม้พะยูงทั้งแปรรูปและยังไม่แปรรูปอีกเป็นจำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่ในโกดังด้านหลังปั้มน้ำมัน ซึ่งตั้งเป็นโรงงานแปรรูปไม้และยังพบอุปกรณ์การตัดไม้แปรรูปไม้ แท่นเครื่องเลื่อยไม้ขนาดใหญ่ เลื่อยโซ่ยนต์ ตาชั่ง และอื่นๆอีกจำนวนมาก


และยังพบยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 1,723 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในบ้านพักและรถยนต์ที่ใช้กระทำผิดอีกจำนวน 3 คัน จึงร่วมกันตรวจยึดเป็นของกลางพร้อมนำตัวนายวินัย มาสอบสวนที่เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาขนไม้พะยูงของกลางนานกว่า 12 ชั่วโมง คาดจะมีน้ำหนักมากกว่า 5 ตัน มากกว่า 1,000 ท่อน/เหลี่ยม/แผ่น

ดร.ยุทธพล เผยว่า ได้มีคำสั่งกำชับ หน่วยฯพญาเสือ​ ให้ทำการสืบสวนขยายผลขบวนการนี้อย่างต่อเนื่องให้ถึงที่สุด ตามนโยบายของ นายวราวุธ ศิลปอาชา (รมว.ทส.) ที่มอบหมายให้ดำเนินการปราบปรามผู้กระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างเด็ดขาด เพื่อติดตามกลุ่มขบวนการผู้เกี่ยวข้องในการลักลอบตัดไม้พะยูง​ รวมถึงกลุ่มโจรปล้นไม้ของกลาง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ​มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Written By
More from pp
“นายกฯ” สั่งจัดการแก๊งแบงก์ปลอมเด็ดขาด เตือนประชาชนตรวจสอบให้แน่ใจ เกรงตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
3 พฤษภาคม 2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำธนบัตรแบงก์พันปลอมมาใช้ซื้อสินค้าในขณะนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า...
Read More
0 replies on ““ยุทธพล” ลั่น “ป่าเมืองไทยไม่ได้มีไว้ให้ใครทำลาย” กำชับพญาเสือ​ พยัคฆ์​ไพร​ และ ทุกหน่วยภายใน​ ศปป. เดินหน้ากวาดล้าง ‘มอดไม้’ เต็มกำลัง ไม่มีละเว้น”