ได้เวลาผ่าตัด-โละใหม่?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ได้ฤกษ์วันนี้ (4มิ.ย.) แล้วสิ?

ก็..การเปิดยื่นขอรับความช่วยเหลือจาก “กองทุนเยียวยาโควิด-19 สำหรับลูกจ้างอิสระในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และละครโทรทัศน์”..

ที่สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติได้ร่วมกับ “เน็ตฟลิกซ์” จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือกับบุคลากรในวงการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  นั่นแหละ!

ซึ่งหลักเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับการพิจารณาช่วยเหลือ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้อธิบายว่า..

ต้องเป็นลูกจ้างอิสระ (ฟรีแลนซ์ในกระบวนการการผลิตภาพยนตร์หรือละครโทรทัศน์ในไทย

โดยสามารถชี้แจงให้เห็นได้ว่า งานที่ตนทำอยู่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกหรือเลื่อนการผลิตออกไป นับตั้งแต่วันที่ 26 มี..2563 เป็นต้นมา (ช่วงเวลาเดียวกับการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน)

ต้องไม่เป็นลูกจ้างอิสระที่ทำงานให้กับสายการผลิตของเน็ตฟลิกซ์อยู่  เวลานี้ หรือได้รับเงินเยียวยาจากเน็ตฟลิกซ์ก่อนหน้านี้ และเป็นผู้ถือสัญชาติไทยหรือผู้มีถิ่นพํานักถาวรในประเทศไทย

ครับ..รายละเอียดยิบย่อยยังมีอีกมาก แต่เข้าใจว่าบุคลากรในวงการจะได้ศึกษา-เข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับเงินเยียวยาคนละ 15,000 บาทกันอย่างทั่วหน้า

หรือหากมีคนยื่นขอเยียวยาเกินเลยไปจากกองทุน 16 ล้านบาทที่เน็ตฟลิกซ์มอบไว้ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯก็น่าจะหามาเติมได้..

ไม่น่าจะมีดราม่า หรือมีใครไป “แหกตูดด่า” ที่หน้าออฟฟิศหรอกนะ?

นี่..พูดถึง ดร.สรจักร ผมเองก็เพิ่งจะทราบว่าท่านได้กลับมานั่งเก้าอี้ “เลขาธิการ” สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ จะร่วมปี หรือครบขวบปีเข้าไปแล้ว

ต้องสารภาพ ระยะหลังๆ ผมค่อนข้างจะห่างองค์กรแห่งนี้อยู่มาก จึงเลยไม่ค่อยได้รับรู้ความเคลื่อนไหว ข่าวสาร และเหตุที่ห่างก็บอกตามตรงล่ะว่า..

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ ยุคนี้เขาทำงานกันแบบ “ลับๆ” จะหาข่าวมาพูดมาเขียนได้แต่ละชิ้นแต่ละเรื่องไม่ง่ายเหมือนยุคก่อน ก็เลยตัดความรำคาญ อยู่ห่างๆ เสียดีกว่า

และเวลานี้ ที่ดร.สรจักรกลับมารับหน้าที่เป็น “เลขาฯ” องค์กรแห่งนี้ก็ยังดูคล้าย “แดนสนธยา” อยู่เหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่รู้ (จริงๆ) นอกจากการจัดงานประกาศผลภาพยนตร์แห่งชาติประจำทุกปีแล้ว..

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์ฯ จะมีงานอื่นใด ที่ได้ทำเพื่อความเจริญก้าวหน้าของวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย และเพื่อประโยชน์ของสมาชิกทุกสาขาอาชีพอยู่บ้าง?

คุณสมชัย ฉัตรพัฒนาศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมฯ ก็ถือเป็นคนเก่ง-คนดี มีความรู้ ความสามารถ  ก็อดจะแปลกใจที่ตลอดระยะเวลาปีสองปีที่ผ่านมา..

กลับไม่มีผลงานที่โดดเด่นออกมาให้เป็นที่ประจักษ์!

หรือจะเป็นเพราะ “คณะกรรมการบริหาร” เริ่มโรยราอ่อนแรงกันไปตามวัยหมดแล้ว ถ้างั้นฝาก ดร.สรจักร ช่วยขันน็อตที แต่หากไม่ไหว ก็..

ผ่าตัด..โละใหม่เถอะครับ!



Written By
More from pp
มูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภา มอบ 20 ล้านบาท สนับสนุนการรักษาผู้ป่วย COVID-19 โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์
มูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภา ร่วมเคียงข้างสังคมไทย ที่กำลังเผชิญสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ในขณะนี้ โดยมอบเงิน 20 ล้านบาท สนับสนุนการรักษาผู้ป่วย COVID-19 โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์
Read More
0 replies on “ได้เวลาผ่าตัด-โละใหม่?”