พระเอก.. “นักปั้น”?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

อยู่ๆมีคนใจดี นำ “โปสเตอร์” หนังไทยในอดีตกว่า 10เรื่องมาให้..

ก็..อยากจะเอ่ยนาม “ขอบคุณ” ออกอากาศสักหน่อย แต่เขาได้ขอไว้เป็นเงื่อนไข.. “คุณสันต์อย่าบอกใครนะว่าผมให้โปสเตอร์”!

ครับ..ไม่บอกก็ไม่บอก และใครก็อย่าได้ถาม ผมไม่บอกหรอกบุรุษใจดีท่านนี้มีชื่อ-แซ่ว่าอย่างไร?

แต่ที่จะบอก-จะเล่า คือตอนนี้ คุณยอดชาย เมฆสุวรรณ อดีตพระเอก “นักปั้น” ..เปล่า ไม่ได้ปั้นดารา แต่ “ปั้นหุ่นขี้ผึ้ง” แกกำลังอยู่ในห้วง “หัวใจสลาย”..

กับการจากไปแบบฉับพลันทันด่วนของภรรยาสุดที่รักเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา!

หลายเดือนแล้ว แต่คุณยอดชายบอกว่า..ยังทำใจไม่ได้ มือไม้อ่อน หมดเรี่ยวหมดแรง จนไม่อาจจะหยิบจับทำงานศิลปะอะไรได้เลย

นี่..ที่ผมได้รู้ ก็ด้วยความอยากอวดของตัวเอง เพราะหลังได้รับโปสเตอร์ “พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ” มา ผมก็รีบกดโทรศัพท์ไปหาคุณยอดชาย..

“พี่เชียร (ชื่อเล่นคุณยอดชาย) ผมได้โปสเตอร์หนังพรุ่งนี้ฉันจะรักคุณที่พี่แสดงกับคุณสุทิศา พัฒนุช และคุณภาวนา ชนะจิตแล้วแหละ”!

ซึ่งจากนั้น ก็ได้คุยถามสารทุกข์สุกดิบกันตามประสาคนอยู่ใกล้แต่เหมือนไกล โดยต่างฝ่ายต่างยืนยัน..อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มาจนหนวดเครารุงรังแล้ว

“ตอนนี้ หนัง-ละครถ่ายทำยังไม่ได้ ก็ได้แต่นั่งเฝ้า ยอดชาย เมฆสุวรรณ มิวเซียม ออฟ อาร์ต อยู่อย่างเงียบๆ หงอย แต่ผมได้ตั้งอธิษฐานมุ่งมั่นเอาไว้ว่า..

โควิดซา ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เมื่อไหร่ จะลงมือหล่อพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ขนาดพระประธานหน้าตักกว้าง 50 นิ้ว เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับแฟน..

ฝากเขาไว้กับพระพุทธองค์ จะได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี”

“สุขภาพพี่ล่ะเป็นไงบ้าง”?.. “ก็ดี..25 มิ.ย.นี้ ก็ 78 แล้ว แต่รู้สึกตัวเองยังกระปรี้กระเปร่า แข็งแรงดีอยู่ แต่ชีวิตคนเราเอาแน่เอานอนไม่ได้ อย่างแฟนผมเขาแข็งแรงดี แต่ปุ๊ปปั๊บก็ไปเลย”

“พี่เชียรนี่เหมาะจะเป็นศิลปินแห่งชาตินะ” ผมหยอด.. “เหมาะ-ไม่เหมาะอยู่ที่สายตาคณะกรรมการ กับกระทรวงวัฒนธรรมนู่น แต่ก็คิดว่าเราได้ทำงานด้านศิลปะไว้เยอะ ทั้งการแสดง จิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม..

ถ้าเขามองเห็นคุณค่าก็ขอบคุณ แต่ผมก็ไม่คาดหวัง..ได้ก็ถือเป็นเกียรติประวัติ ไม่ได้เราก็ยังคงทำงานที่เรารักต่อไปตราบจนสิ้นลมหรือไม่มีเรี่ยวมีแรง”

“มิตร ชัยบัญชา เป็นหุ่นขี้ผึ้งรูปแรกที่พี่ปั้น แล้วปัจจุบันที่พิพิธภัณฑ์ มีหุ่นขี้ผึ้งใครบ้างในวงการบันเทิง” .. คุณยอดชายร้อง โห..เยอะไปหมด ต้องมาดู มาจดชื่อเอาเอง”

“มีพี่เทพไหม” (ผมหมายถึงคุณสุเทพ วงศ์กำแหง).. “มีสิ..พี่เทพนี่ขับรถมาเป็นแบบให้ผมปั้นถึงบ้านเลย พี่เทพเคยเป็นพระเอกหนังเรื่องสวรรค์มืดนะ ผมนี่ตั้งใจมากที่จะปั้นรูปแก”

“พี่รู้แล้วใช่ไหม จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพพี่เทพในวันที่ 19 กรกฏา นี้”.. “อ๋อ รู้แล้ว”คุณยอดชายตอบ

ครับ..ก็ขอจบที่งานศพคุณสุเทพนี้แหละ!

Written By
More from pp
เรือนน้ำผึ้ง หัวหิน สวนสวย อาหารอร่อย
ครัวไทยโพสต์ สันติ อิ่มใจจิตต์ สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของประเทศเราดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ ทางราชการเริ่มจะผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆ ทำให้เราได้มีโอกาสใช้ชีวิตอย่างปกติได้มากขึ้น
Read More
0 replies on “พระเอก.. “นักปั้น”?”