ทางเลือกใหม่ของผู้กำกับ?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

“สุขสบายดีกันไหม”?

เปล่า..ไม่ได้ถามท่านผู้อ่านหรอกครับ แต่จะบอกว่าวันก่อนผมได้กดโทรศัพท์ไปหา คุณปื๊ด-ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย

ก็..ถามสารทุกข์สุขดิบด้วยความเป็นห่วงเป็นใยตามประสาคนรักใคร่ชอบพอกัน เพราะรู้ว่าในท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องอยู่กับบ้าน-ว่างงานเช่นนี้..

ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้กำกับภาพยนตร์หลายๆคน จากปกติที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเหนื่อยทั้งกายเหนื่อยทั้งใจ กว่าจะได้เงินทำหนังแต่ละครเรื่องอยู่แล้ว..

จะต้องเหนื่อยยากลำบากหนักเพิ่มอีกเป็นทวี!

“เงียบครับ” เสียงทางโน้นตอบ.. “อยู่กับบ้านสบายไปแปดอย่าง แต่นอกนั้นลำบากหมด 555”

ได้ยินเสียงหัวเราะอย่างนี้ก็ใจชื้นหน่อย อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า “พี่ปื๊ด” ของผมไม่ได้เครียดเสียจนติดติด ติดอ่างหนักไปอีก

“แล้วผู้กำกับคนอื่นๆ ล่ะ”ผมถาม.. “ก็อยู่ในสภาพเดียวกัน คือนอนอยู่กับบ้าน แต่ก็มีบางคนที่ค่อนข้างจะขัดสนเงินทอง ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้พยายามช่วยเหลือให้พอได้ประทังๆ กันไป..

สมาคมฯ ก็ไม่มีรายได้ แต่ก็มีเงินอยู่บ้างเล็กๆ น้อยๆ พอที่จะซื้อข้าวปลาอาหารแห้งไปช่วยเหลือสมาชิกที่เดือดร้อนได้อยู่”

“เอ้า..แล้วรัฐบาลไม่ได้ช่วยเหรอ”?.. “เขาก็ช่วย แต่เราก็ต้องเข้าตามช่องทางที่เขากำหนด ซึ่งผู้กำกับแต่ละคนต้องศึกษา หาช่องทางเอาเอง สมาคมฯ ได้แค่ส่งข่าวให้ทราบเท่านั้น” พี่ปื๊ดบอกก่อนจะวิเคราะห์ว่า..

วงการหนังเห็นจะซบเซาไปอีกพักใหญ่ แม้โรงหนังจะเปิดให้บริการได้ แต่ไม่รู้จะมีคนเข้าไปดูกี่มากน้อย และจะมีค่ายไหนกล้าเอาหนังเข้าฉายรึเปล่าก็ไม่รู้

คุณปื๊ดเชื่อ คนยังไม่กล้าเข้าไปดูหนังในโรง ยิ่งเคยชินกับการดูหนังทางช่องสตรีมมิ่ง ทางออนไลน์ หรือเน็ตฟลิกซ์ อยู่กับบ้าน ก็ยิ่งทำให้รู้สึกสะดวกสบาย จะไปดูหนังในโรงทำไมให้เสี่ยง

และเมื่อคนดูหนังน้อย บริษัทผู้สร้างก็ลังเล ไม่กล้าที่สร้างหนัง และนี่จะส่งผลกระทบต่อผู้กำกับหนักเข้าไปอีก

ตอนนี้ที่เขากังวล คือกองละครยังไม่สามารถถ่ายทำกันได้ ทำให้แต่ละช่องไม่มีละครใหม่ออนแอร์ เพราะแทบทุกช่องไม่ได้ผลิตเก็บไว้ในสต๊อกเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด

ครั้นนำละครเก่ามารีรันก็มีปัญหากับโฆษณาอีก เพราะเจ้าของสินค้าจะตั้งแง่หรือไม่ก็ปฏิเสธไม่ซื้อเวลา เพราะรู้ว่าละครรีรันนั้น เรตติ้งคนดูสู้ละครสดไม่ได้

“วงการหนังคงเหนื่อยกันอีกนานล่ะครับ” พี่ปื๊ดตบท้าย ทำเอาผมใจคอไม่ดี  แต่ถึงอย่างไรผมก็ยังมั่นใจ บริษัทผู้สร้างจะไม่ท้อแท้ หมดกำลังใจ..

จะยังคงทำหนังให้คนไทยได้ดูกันต่อไป!

ส่วนผู้กำกับภาพยนตร์ ก็หวังว่าจะไม่หนีไปเล่นการเมืองเสียหมด แต่หากคิดว่าอาชีพนี้ถึงทางตัน ไปไม่รอดแล้ว ก็..

ไปเถอะ..ขออวยชัย!

Written By
More from pp
นายกฯ ปลื้ม คลองโอ่งอ่าง ได้รางวัลระดับโลก ตอกย้ำความสำเร็จการปรับปรุงภูมิทัศน์เมือง ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงความยินดีที่โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองโอ่งอ่าง...
Read More
0 replies on “ทางเลือกใหม่ของผู้กำกับ?”