รมว.ดีอีเอส เตรียมนำข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านจัดทำนโยบายหาเสียง ย้ำผลักดัน พ.ร.ก.แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ระงับธุรกิจสีเทา

16 กุมภาพันธ์ 2566 – รมว.ดีอีเอส ขอบคุณข้อเสนอแนะจากการอภิปรายของฝ่ายค้าน เตรียมทำเป็นนโยบายหาเสียง ระบุ ผลักดัน พ.ร.ก. ป้องปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ระงับธุรกิจสีเทา
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ซึ่งผ่านไปแล้ว 1 วัน (เมื่อวันที่ 15 ก.พ.66) ว่า

ขอบคุณการอภิปรายและข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านซึ่งแต่ละพรรคการเมืองจะนำไปเป็นนโยบายสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และโดยเฉพาะประเด็นธุรกิจสีเทาที่ขณะนี้พบหลายกรณีเนื่องจาก ผบ.ตร.กำลังเร่งปราบปราม จับกุมดำเนินคดี ซึ่งต้องยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในสังคมไทยมานานเกิน 10 ปี ก่อนหน้ารัฐบาลนี้

และเป็นที่ทราบดีว่าในอดีตบุคคลมีสีเป็นผู้ให้การช่วยเหลือ เพราะทุนจีนสีเทาเหล่านี้มักชอบวิ่งไปหาผู้มีอำนาจ ถือเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง จึงจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย เพื่อจัดการปัญหาดังกล่าว โดยกระทรวงดีอีเอสได้ผลักดันพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เพื่ออายัดบัญชี หยุดเส้นทางการเงิน โดยเฉพาะบัญชีม้า และขณะนี้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว หากได้รับการประกาศใช้จะทำให้ภาครัฐสามารถอายัดบัญชีที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจผิดกฎหมายได้ พร้อมกันนี้ ขอประชาชนอย่ารับจ้างเปิดบัญชีม้า เพราะมีความผิดจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท

นายชัยวุฒิ ตอบข้อถามถึงกรณีที่มีการเปิดภาพทุนจีนสีเทาไปพบกับ พล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดด้วยว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับพลเอกประวิตร และนักการเมืองด้วย เพราะบุคคลเหล่านั้นมักชอบถ่ายรูปกับผู้ที่มีชื่อเสียง โดยที่ไม่มีการรู้จักเป็นการส่วนตัว ดังนั้น จึงไม่ทราบว่าแต่ละคนทำธุรกิจใด

ที่มา เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

Written By
More from pp
ปชป.กับ “ทางเดินของคนดี” – สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแแมน             จริงไหม?..             ยามจน เลี้ยงหมู ยามรวย เลี้ยงหมา             ยามจน กินผักต้มที่บ้าน ยามรวย กินผักต้มที่MK...
Read More
0 replies on “รมว.ดีอีเอส เตรียมนำข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านจัดทำนโยบายหาเสียง ย้ำผลักดัน พ.ร.ก.แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ระงับธุรกิจสีเทา”