โฆษก มท. ย้ำน้ำประปาจากรถบรรทุกน้ำ อปท. เชียงใหม่ทุกคันแจกจ่ายฟรี การประปาไม่คิดค่าใช้จ่าย เตือนชาวเชียงใหม่อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกเก็บเงิน

7 ตุลาคม 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดกระแสข่าวว่าได้มีรถบรรทุกน้ำซึ่งอ้างว่าเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้ไปรับน้ำประปาที่ใช้สำหรับแจกจ่ายฟรีจากการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เขต 9 เชียงใหม่ แต่เมื่อนำไปแจกจ่ายประชาชนแล้วกลับไปเรียกเก็บเงินในอัตราลิตรละ 1 บาทนั้น

กระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้กำกับทั้ง กปภ. และ อปท. ขอเน้นย้ำกับพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยใน จ.เชียงใหม่ว่า น้ำประปาที่ กปภ. จ่ายให้แก่รถบรรทุกน้ำของ อปท. ทุกแห่ง เป็นน้ำประปาฟรี ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายจากประชาชน หากประชาชนท่านใดพบพฤติการณ์การเรียกเก็บเงินดังกล่าว ขอให้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบกรณีที่ปรากฎตามข่าวด่วนที่สุด ซึ่งหากพบว่ามีการทำผิด รับน้ำฟรีจาก กปภ. แล้วไปเก็บเงินจากประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจริงจะต้องดำเนินคดีและลงโทษอย่างเด็ดขาด แต่หากพบว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลเท็จ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ก็ต้องดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากทำให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างความตระหนกในช่วงมีสถานการณ์อุทกภัย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทาง กปภ. ได้เน้นย้ำถึงภารกิจที่มุ่งมั่นที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเหตุอุทกภัย จ.เชียงใหม่ โดยสนับสนุนจ่ายน้ำประปาฟรีในแก่หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และในสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ ที่ยังอยู่ในขั้นวิกฤต กปภ.สาขาเชียงใหม่ ได้เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ซ่อมแซม และฟื้นฟูระบบผลิตน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนน้ำประปาฟรี ออกแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อนำรถบรรทุกน้ำมารับน้ำจาก กปภ. ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ขาดแคลนน้ำประปา

นอกจากนี้ กปภ. เขต 9 จ.เชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือ อปท. ทุกแห่งที่จะมารับน้ำประปาจาก กปภ. เพื่อไปแจกจ่ายแก่ประชาชน ขอให้มีหนังสือแจ้งทะเบียนรถพร้อมชื่อคนขับรถ เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพบรรทุกน้ำไปขาย อันเป็นการซ้ำเติมประชาชนผู้เดือดร้อน และหากประชาชนในพื้นที่ใดยังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปาสามารถแจ้งไปได้ที่ กปภ. สาขาในแต่ละพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662

Written By
More from pp
ทหารพราน 21 จะไม่ทน บุกยึดกัญชา 310 กก.เฮโรอีน ยาไอซ์ ล๊อตใหญ่ ในพื้นที่ จ.นครพนม
ฉก.ทพ. 21 โดย พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.ฉก.ทพ.21 สนับสนุน กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจึงได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
Read More
0 replies on “โฆษก มท. ย้ำน้ำประปาจากรถบรรทุกน้ำ อปท. เชียงใหม่ทุกคันแจกจ่ายฟรี การประปาไม่คิดค่าใช้จ่าย เตือนชาวเชียงใหม่อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเรียกเก็บเงิน”