“พิพัฒน์” ลุยอีสาน ปักหมุด อุบลฯ พัฒนาฝีมืออาชีพอิสระ เพิ่มการจ้างงาน ตั้งเป้าเพิ่มทักษะ 5.5 แสนคน

7 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสานพลังขับเคลื่อนคนไทย เพื่อ Upskill Reskill และพัฒนาทักษะแรงงานในอนาคตตั้งเป้าภาคอีสาน กว่า 523,904 คน หวังเพิ่มอัตราการจ้างงานภาคอีสาน สามารถเชื่อมโยงไปสู่ตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้ โดยมีนายสุทธิชัย จรูญเนตร สส.อุบลราชธานี พรรคภูมิใจไทย เขต 5 นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวงแรงงาน ณ อาคารโดมอเนกประสงค์ วิทยาลัยเทคนิคตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมสานพลังขับเคลื่อนคนไทยให้มีความสามารถ เพื่อให้ชาติมีแรงงานฝีมือขึ้นนั้น เป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของประเทศ กระทรวงแรงงาน ได้กำหนดนโยบายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 คือ “หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นทักษะทันสมัย คนไทยมีงานทำ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เศรษฐกิจแรงงานไทยมั่นคง” ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ได้มีเป้าหมาย ประจำปีงบประมาณ 2568 ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 5 ล้านคน ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายของตลาดแรงงานในปัจจุบัน คือ มีผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้น และอัตราการเกิดใหม่ที่ลดลง รวมถึงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้มากขึ้น จึงต้องพยายามอย่างยิ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และกำลังแรงงาน ให้มีประสิทธิภาพในเวลาที่เร่งด่วน รวมถึงให้โอกาสในการทำงานทุกช่วงวัย ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และอุตสาหกรรมในอนาคต ซึ่งนำมาสู่การสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน ในการเลือกประเทศไทยเป็นฐานการผลิต เป็นการเพิ่มอัตราการจ้างงาน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับแรงงาน

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวต่อว่า จัดงานนี้ขึ้นโดยร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้แรงงานและกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา ได้เห็นเทคโนโลยีต่าง ๆ และแนวโน้มความต้องการแรงงานฝีมือ ทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานทั้งปัจจุบันและในอนาคต ซึ่งภายในงานมีการรับสมัครฝึกอบรม ฝึกอาชีพ การบริการจัดหางานในประเทศ โดยให้คำแนะนำการไปทำงานต่างประเทศ และลงทะเบียนผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศ การรับสมัครและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 และให้คำปรึกษาด้านคุ้มครองแรงงานและความปลอดภัยในการทำงาน การแสดงสินค้าของกลุ่มอาชีพอำเภอตระการพืชผล และอำเภอกุดข้าวปุ้น การแสดงผลงานทางวิชาการของวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี และการให้คำแนะนำแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพของสถาบันการเงิน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกล่าวทิ้งท้าย

นอกจากกิจกรรมในครั้งนี้ ยังมีการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การมอบอุปกรณ์เพื่อนำไปต่อยอดการประกอบอาชีพอิสระ อีกด้วย

Written By
More from pp
รองฯ ประวิตร กำชับแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้เกิดประสิทธิภาพ เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วไม่ให้ล่าช้า
4 ส.ค.63 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจากการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) และสภาประชาชน 4 ภาค
Read More
0 replies on ““พิพัฒน์” ลุยอีสาน ปักหมุด อุบลฯ พัฒนาฝีมืออาชีพอิสระ เพิ่มการจ้างงาน ตั้งเป้าเพิ่มทักษะ 5.5 แสนคน”