“สุริยะ” สั่งการทุกหน่วยงานลงช่วยประชาชน “เชียงใหม่” หลังเกิดเหตุน้ำท่วม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในวันนี้ (4 ตุลาคม 2567) จากสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นฝั่งเข้าท่วมจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณแม่น้ำปิง ที่มีน้ำล้นฝั่งเข้าท่วมบริเวณเชียงใหม่ไนท์บาซ่าร์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเข้าที่พักไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำปิงยังอยู่ในระยะวิกฤตสีแดง วัดได้ 4.80 เมตร

โดยล่าสุดได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยว เข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดรวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมได้กำกับทุกหน่วยงานในสังกัด ให้นำทรัพยากรเครื่องมือเครื่องจักรเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกหลังคาเรือน รวมถึงเร่งแก้ปัญหาของดินสไลด์กีดขวางการเดินทางบนถนน และเร่งแก้ปัญหาถนนหรือสะพานที่โดนกระแสน้ำพัดขาดเสียหาย เพื่อรักษาสภาพการคมนาคมขนส่งในพื้นที่ให้สามารถลำเลียงขนส่งอาหาร น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ที่จำเป็นส่งให้ถึงพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้โดยทันที

ด้านศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม ได้รายงานว่าขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้บูรณาการกับหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย และกองทัพบก เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงให้ทุกหน่วยงานประสานรายงานการปฏิบัติกับศูนย์ Command Center อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะที่ ทช. ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่าจากน้ำท่วมรอบใหม่ บนถนนสาย ชม. 3029 ถนนสมโภช 700 ปี (ถนนวงแหวนรอบกลาง) ได้ส่งเจ้าพนักงานเข้าลงพื้นที่ลาดตระเวนเฝ้าระวังน้ำท่วมทันที พบว่า มีน้ำท่วมขังบนผิวจราจรทั้ง 3 เลน ทั้งสองฝั่ง ด้านช้ายทางและขวา ทางช่องจราจรด้านชิดกับเกาะกลาง น้ำท่วมสูงขึ้นประมาณ 25 ซม ระดับน้ำทรงตัว เริ่มตั้งแต่ ช่วง กม. ที่ 19+800 – 20 + 300 รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนผ่านได้ แขวงทางหลวงชนบทจึงปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง โดยขณะนี้แขวงฯ ได้ติดตั้งป้ายเตือน น้ำท่วม พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอดเส้นทาง

ส่วนกรมเจ้าท่า (จท.) ได้เข้าติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งคาดการณ์มวลน้ำ และเตรียมการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที ขณะที่ ทล. รายงานว่าพื้นที่ภายใต้การดูแลของ ทล. ที่เชียงใหม่มีน้ำท่วม บริเวณ ทล.108 เชียงใหม่ – หางดง ช่วง กม. ที่ 13+450 – 13+700 ด้านขวาและซ้ายทาง เนื่องจากน้ำจากห้วยแม่ท่าช้างเอ่อท่วมล้นตลิงจนท่วมพื้นที่โดยรอบ และไหลหลากเข้าท่วมผิวทาง สูง 0.50 เมตร รวมถึง ทล.1141 ทล.11 และ ทล.107 เช่นกัน โดยขณะนี้ได้ปิดการจราจร ทั้งขาเข้า – ออก พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลประชาชนตลอด 24 ชม. จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) สายด่วน ทช. โทร. 1146 และสายด่วน จท. โทร. 1199 ได้ตลอด 24 ชม.

Written By
More from pp
รัฐบาลเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง และร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2563
รัฐบาลเชิญชวนประชาชนแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง และร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2563
Read More
0 replies on ““สุริยะ” สั่งการทุกหน่วยงานลงช่วยประชาชน “เชียงใหม่” หลังเกิดเหตุน้ำท่วม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง”