ม.มหิดล เปิดบริการ ‘วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แบบ High Dose’

ไม่ใช่เพียงประชากรในกลุ่มเด็กที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง แต่การฉีดวัคซีนจำเป็นต่อทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่” แม้ปัจจุบันยังจัดอยู่ในกลุ่ม “วัคซีนทางเลือก”

แต่เมื่อเทียบกับการสะดุดตัวทางการศึกษา และเศรษฐกิจของทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งอัตราการป่วย เสียชีวิต และงบประมาณรักษาพยาบาลที่ประเทศชาติต้องสูญเสียเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ไม่ควรมองข้าม

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวย้ำเจตนารมณ์ของการเป็นโรงพยาบาลรัฐเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชน เพื่อให้ได้รับบริการสุขภาพที่ดีที่สุด

โดยในส่วนของศูนย์วัคซีน ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดบริการ “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แบบ High Dose” ที่เพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันได้มากถึงกว่าร้อยละ 40

โดย รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร มองว่าการมอบบริการที่ดีที่สุด เป็นเรื่องที่ควรค่าต่อการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงพยาบาลที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักเพื่อประชากรสูงวัย เช่น ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พร้อมมอบสิ่งที่ดีสุด โดยไม่ทำให้ผู้รับบริการเกิดภาระต่อค่าใช้จ่ายที่มากเกินจริง

ซึ่ง “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แบบ High Dose” ได้รับการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการเพิ่มปริมาณแอนติเจน ที่จะส่งผลต่อการสร้างแอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย หากผู้สูงวัยซึ่งอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษได้รับวัคซีนชนิดดังกล่าว จะทำให้ไม่เกิดอาการรุนแรงเมื่อต้องสัมผัสกับเชื้อก่อโรค

และยังมี “วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์” ที่จัดไว้สำหรับบริการประชาชนทั่วไป ซึ่งควรได้รับอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่เริ่มมีการระบาด และได้มีการประกาศสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากเชื้อไวรัสก่อโรคไข้หวัดใหญ่มีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา และหากสัมผัสเชื้ออาจส่งผลต่อการเกิดอาการอื่น เช่น ปอดบวม ให้มีความรุนแรงด้วยต่อไปได้

อย่างไรก็ดี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ได้กล่าวฝากทิ้งท้ายว่า มีข้อควรระวังสำหรับผู้ป่วยโรคกิลแลง – บาร์เร (GBS – Guillan Barre Syndrome) ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง เนื่องจากอาจมีภูมิต้านทานบางชนิดภายในร่างกายส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อแอนติเจน หรือสารกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ฉีดเข้าไป จนอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อในบางส่วนเป็นอัมพาตได้

ติดตามรายละเอียดการให้บริการของ ศูนย์วัคซีน ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่โทร. 0-2849-6600 ต่อ 2307, 1059 ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

Written By
More from pp
“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ สะท้อนพรรคภูมิใจไทย จริงใจกับประชาชนทุกกลุ่ม ฉีดวัคซีนป้องกันอาชญากรรมทางเพศ
ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพศ ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบรับหลักการ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อแก้ไขนิยาม “กระทำชำเรา” พร้อมเพิ่มบทกำหนดโทษการคุกคามทางเพศ...
Read More
0 replies on “ม.มหิดล เปิดบริการ ‘วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แบบ High Dose’”