ต้อหิน หยอดยายังไงให้ถูกวิธี

กรมการแพทย์ รพ.เมตตาฯ (วัดไร่ขิง) แนะวิธีการใช้ยารักษาต้อหินอย่างถูกวิธี เพราะสิ่งสำคัญต่อการรักษาผู้ป่วยต้อหินคือ การหยอดตาที่ถูกต้องสม่ำเสมอและอยู่ในความดูแลของจักษุแพทย์จุดมุ่งหมายในการดูแลผู้ป่วยโรคต้อหินคือการพยายามรักษาระดับ การมองเห็นและความดันตาของผู้ป่วยให้อยู่ในระดับคงที่ให้นานที่สุด เพียงพอให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกวัน

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยใช้ยาอย่างปลอดภัยจำเป็นต้องเข้าใจวิธีการใช้และการเก็บรักษายาอย่างถูกวิธี การใช้ยาให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยเป็นหัวใจของการรักษาโรค ซึ่งต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความร่วมมือระหว่างผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล และเภสัชกร ดังนั้นเราควรรู้ถึงวิธีการปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงและมุ่งหวังประโยชน์สูงสุดจากการใช้ยาอย่างถูกต้อง

นายแพทย์อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า การรักษาผู้ป่วยต้อหิน ต้องรักษาและดูแลไปตลอดชิวิต ปัญหาเรื่องการยอมรับได้ของผู้ป่วยคือสิ่งสำคัญ แพทย์อธิบายความสำคัญและความจำเป็นในการรักษา โดยมากผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จึงมักมีปัญหาเรื่องการหยอดยา เช่น ลืมหยอดยา หรือหยอดยาไม่เข้าตา มียาหลายตัวจำสับสน จำสลับทำให้หยอดยาไม่ครบ ไม่เข้าใจวิธีการหยอดยาที่ถูกต้อง เก็บยาผิดวิธีหรืออาจมีโรคทางกายร่วมด้วยเช่น โรคพาร์คินสัน โรคข้อรูมาทอยด์ อาจต้องขอความร่วมมือจากญาติที่ดูแลผู้ป่วยช่วยกันใส่ใจมากขึ้น ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยา และฟังคำแนะนำจากแพทย์อย่างตั้งใจเพื่อที่ผู้ป่วยได้รับความเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกวิธี

นายแพทย์จตุพร งามจิตติอำไพ หัวหน้าหน่วยต้อหิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยโรคต้อหินส่วนใหญ่จะประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยาหยอดตาที่ผิดวิธี หรือลืมหยอดยาจึงทำให้ผลการรักษาด้อยลง แนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหยอดตารักษาโรคต้อหินอย่างถูกวิธีคือ

  1. ก่อนสัมผัสบริเวณรอบดวงตา ล้างมือให้สะอาด และเช็ดมือให้แห้งทุกครั้ง
  2. อยู่ในท่านั่งหรือท่ายืนที่ถนัด
  3. เปิดจุกขวดยา ระวังอย่าให้นิ้วมือสัมผัสปลายจุกขวด
  4. ใช้นิ้วมือข้างหนึ่งดึง หนังตาล่างลงให้เป็นกระพุ้งจากนั้นแหงนหน้าขึ้น
  5. ใช้มือข้างที่ถนัดถือขวดยาหยอดตา วางมือข้างที่ถือขวดยาบนมือที่เปิดตา เพื่อกะตำแหน่งของกระพุ้งตาด้านล่างได้อย่างถูกต้อง
  6. เหลือบตาขึ้นด้านบน แล้วบีบยาหนึ่งหยดเบา ๆ ลงที่กระพุ้งตาด้านล่าง ระวังอย่าให้ปลายจุกขวดยาสัมผัสที่ขนตา หรือส่วนอื่นของเปลือกตา
  7. การหยดยาเพียง หนึ่งหยดนั้นเพียงพอแล้ว การหยอดตามากกว่าหนึ่งหยดไม่มีประโยชน์เพิ่มขึ้นและเป็นการสิ้นเปลือง
  8. หลับตาประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น

ข้อควรระวังหากมียาเกิน 2 ชนิด หลังหยอดยาชนิดแรกให้เว้นระยะประมาณ 5 – 10 นาที จึงจะหยอดชนิดที่ 2 เพราะหากหยอดยาพร้อมกันจะทำให้ฤทธิ์ยาเจือจางและหลังจากเปิดขวดยาใช้แล้วจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 เดือน ไม่ควรเปิดขวดยาทิ้งไว้ ควรปิดทันทีและไม่ควรวางขวดยาในที่ๆมีแสงแดดหรือที่อากาศร้อนจะทำให้ยาหยอดเสื่อมฤทธิ์เร็วขึ้น หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ยาควรปรึกษาเภสัชกรห้องยาโดยตรง

Written By
More from pp
แกร็บ เตือนภัย! กรณีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อ Grab ทำกิจกรรมการตลาดเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคผ่าน SMS หรือ LINE
สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัทฯ ได้รับการแจ้งข้อมูลจากผู้ใช้บริการผ่านช่องทางต่างๆ โดยระบุว่า ได้รับการติดต่อจากแกร็บ (Grab) ผ่านระบบรับ-ส่งข้อความสั้น (SMS) หรือแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) เพื่อเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาดกับบริษัทฯ เช่น การประกาศผลเป็นผู้โชคดีในกิจกรรมพิเศษ...
Read More
0 replies on “ต้อหิน หยอดยายังไงให้ถูกวิธี”