กทม. และ สมาคมถ่ายภาพฯ ชวนลั่นชัตเตอร์ “มหานคร มุมมองใหม่” ชิงเงินรางวัลรวม 1.8 แสนบาท

2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และนายณภัชป์ รัตนศักดิ์ อุปนายกและเลขาธิการสมาคมถ่ายภาพฯ ร่วมแถลงข่าว “การประกวดภาพถ่ายกรุงเทพมหานคร” ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดประกวด “ภาพถ่ายกรุงเทพมหานคร” ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิดหลัก “มหานคร มุมมองใหม่” เพื่อสะท้อนการพัฒนากรุงเทพมหานครในมิติต่าง ๆ ประกอบด้วย เมืองสร้างสรรค์ เมืองสะดวกสบาย เมืองสุขกาย สุขใจ และเมืองสวยงาม โดยเปิดโอกาสให้ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น รวมทั้งผู้มีใจรักการถ่ายภาพทั่วไปได้ส่งผลงานเข้าประกวด สามารถใช้กล้องได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกล้องขนาดใหญ่ เล็ก หรือโทรศัพท์มือถือ ยกเว้นเพียงการใช้โดรน

สำหรับภาพถ่ายที่ได้จากการประกวดครั้งนี้จะเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ที่ถ่ายทอดความเป็นเมืองของกรุงเทพมหานคร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาและเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเชื่อว่าเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพฯ ทั้งในด้านกายภาพ ตลอดจนวิถีชีวิตผู้คน จะทำให้ช่างภาพทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นสนุกกับการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น

กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนทุกคนร่วมส่งภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นมหานครในมุมมองใหม่ ๆ เข้ามา โดยเปิดรับผลงานจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้ ผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัล และผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกนำไปจัดแสดงที่งาน BKK EXPO 2024 ซึ่ง กทม. จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ณ สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้รับการสนับสนุนจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในการจัดอบรมถ่ายภาพให้แก่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เช่น คนงานกวาด เจ้าหน้าที่เทศกิจ และกำลังจะมีการอบรมอีก 1 รุ่น สำหรับนักประชาสัมพันธ์ของ 50 สำนักงานเขต เพื่อให้กับผู้ปฏิบัติงานได้นำความรู้และเทคนิคในการถ่ายภาพไปต่อยอด เก็บบันทึกเรื่องราวที่พบเห็นในการออกไปปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ กทม. มีคลังภาพจำนวนมากที่จะใช้ในการสื่อสาร และรณรงค์สร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง ตลอดจนเป็นภาพประวัติศาสตร์สำคัญในยุคปัจจุบันต่อไป โอกาสนี้ ขอขอบคุณสมาคมถ่ายภาพฯ เป็นอย่างสูง ที่ให้การสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการจัดกิจกรรม ทั้งการอบรมถ่ายภาพและการจัดประกวดภาพถ่ายในครั้งนี้

ด้านนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณกรุงเทพมหานครที่ให้เกียรติสมาคมถ่ายภาพฯ ร่วมจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของกรุงเทพมหานครผ่านงานศิลปะด้านการถ่ายภาพ ซึ่งตรงกับแนวทางของการดำเนินงานของสมาคมที่ได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ใจความว่า “การถ่ายรูปเป็นงานศิลปะ เป็นของดีมีประโยชน์ ขออย่าให้ถ่ายรูปกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเท่านั้น จงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าต่อสังคม ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม งานศิลปะจะได้ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง…” มาเป็นหลักในการดำเนินงาน จึงนับเป็นเกียรติของสมาคมฯ ที่ได้ร่วมจัดการอบรมเทคนิคการถ่ายภาพจากมือถือให้กับบุคลากรของกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมถ่ายทอดความเป็นกรุงเทพมหานครจากมุมมองของผู้ที่เห็นกรุงเทพมหานครตลอด 24 ชั่วโมง และสื่อสารให้ทุกคนได้เห็นถึงการเป็นเมืองสีเขียวที่น่าอยู่ ปลอดภัย เดินทางสะดวก สร้างสรรค์การเรียนรู้ เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่เปี่ยมด้วยความหวังและโอกาสสำหรับทุกคน

กรุงเทพมหานครมีความพิเศษและเป็นมหานครที่สำคัญของโลกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาเยี่ยมเยียน ด้วยเหตุผลเพราะกรุงเทพมหานครเต็มเปี่ยมไปด้วยเรื่องราวของผู้คน วิถีชีวิต มนต์เสน่ห์ทางศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม ซึ่งกล้องถ่ายภาพจะทำหน้าที่เป็นนักสำรวจ และภาพถ่ายจะเป็นสิ่งยืนยัน บอกเล่าเรื่องราว และนำพาผู้ที่ไม่เคยพบเห็นให้ได้พบเห็น

สมาคมถ่ายภาพฯ จึงจัดโครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้โจทย์ “มหานคร มุมมองใหม่” โดยเปิดรับผลงานใน 4 หัวข้อ ได้แก่ 1. เมืองสร้างสรรค์ (Street Photography) 2. เมืองสะดวกสบาย (การคมนาคมขนส่ง ทางเท้า สะพานลอย สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ) 3. เมืองสุขกาย สุขใจ (พื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะของ กทม.) และ 4. เมืองสวยงาม (Cityscape)

ด้านนายณภัชป์ รัตนศักดิ์ อุปนายกและเลขาธิการสมาคมถ่ายภาพฯ กล่าวว่า กติกาการประกวดภาพถ่าย “มหานคร มุมมองใหม่” ในครั้งนี้ เราเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ช่างภาพอาชีพ หรือคนธรรมดาที่สนใจการถ่ายภาพ ก็สามารถส่งภาพเข้ามาร่วมประกวดได้ ภาพถ่ายทั้งจากกล้องดิจิทัลทุกชนิด กล้องฟิล์ม สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต (ไม่รับภาพถ่ายจากโดรน) ส่งผ่านระบบรับภาพออนไลน์ของสมาคมถ่ายภาพฯ https://rpst.or.th/ ได้ตั้งแต่วันที่ 3 – 26 พฤษภาคม 2567 (ปิดระบบรับภาพเวลา 17.00 น.) เพื่อชิงเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 180,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยแต่ละหัวข้อประกอบด้วยรางวัลดังนี้

* รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 20,000 บาท
* รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 10,000 บาท
* รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล 5,000 บาท
* รางวัลชมเชย จำนวน 5 รางวัล จะได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลละ 2,000 บาท

ทั้งนี้ภาพถ่ายที่ส่งประกวดจะต้องเป็นภาพที่บันทึกในกรุงเทพมหานครเท่านั้น และเป็นภาพที่บันทึกระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2565 จนถึงปัจจุบัน รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/RPSThailand ทั้งนี้ เวลา 19.00 น. ของวันนี้ ทางสมาคมถ่ายภาพฯ จะมีการ Live อธิบายเรื่องโจทย์ทั้ง 4 หัวข้อ ผ่าน Facebook Page ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปรับชม Live หรือเข้าดูย้อนหลังก็ได้เช่นกัน

สำหรับการประกาศผล ภายในเดือนมิถุนายน 2567 จะมีการประกาศผลภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย พร้อมเปิดให้สาธารณชนร่วมสังเกตการณ์และยื่นคำร้อง จากนั้นจึงจะประกาศผลการตัดสินผู้ชนะ ผ่าน rpst.or.th

งานแถลงข่าวในวันนี้ นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นเกียรติ

Written By
More from pp
ความคิดที่โง่เขลา?-สันต์ สะตอแมน
สันต์ สะตอแมน นั่งดูข่าวดูอารมณ์สังคมมา 3-4วัน ก็..ต้องบอกล่ะว่าเรื่องที่เกิดกับ “ทิดศรี” คุณศรีสุวรรณ จรรยา นั้น ได้กลบกระแสการเรียกร้องความเท่าเทียมกรณีนักโทษเด็ดขาดชายนายทักษิณแทบจะมิด! และเพลงฮิตในอดีตอย่าง “สมศรี...
Read More
0 replies on “กทม. และ สมาคมถ่ายภาพฯ ชวนลั่นชัตเตอร์ “มหานคร มุมมองใหม่” ชิงเงินรางวัลรวม 1.8 แสนบาท”