อย. เตือน พบร้านขายยาฝ่าฝืนกฎหมายและถูกดำเนินคดีจำนวนมาก

2 พฤษภาคม 2567 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผย ปัจจุบัน อย. ตรวจพบร้านขายยาโฆษณาขายยาผ่านแอปพลิเคชั่น e-marketplace หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ในปริมาณเพิ่มมากขึ้น เกือบทั้งหมดไม่ขออนุญาตโฆษณา จึงถูก อย. ดำเนินคดี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอย้ำเตือนผู้ประกอบการร้านขายยา การให้ข้อมูลเกี่ยวกับยาผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งทางออนไลน์ เพื่อประโยชน์ในทางการค้า จัดเป็นการโฆษณาขายยาที่ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วต้องโฆษณาให้ตรงตามที่ได้รับอนุญาตไว้ ผู้ใดประสงค์จะขออนุญาตโฆษณาขายยา สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

รองเลขาธิการฯ ฝากถึงผู้ประกอบการร้านขายยาว่า การโฆษณาขายยาผ่านแอปพลิเคชั่นหรือร้านค้าออนไลน์อาจเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ควรขออนุญาตให้ถูกต้อง หาก อย. พบเห็นการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจะมีโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท ทั้งนี้ อย. ได้ประสานสภาเภสัชกรรม สมาคม ชมรม กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับร้านขายยาและการประกอบวิชาชีพในร้านขายยา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อช่วยแจ้งเตือน กำชับและประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการร้านขายยาทั่วประเทศแล้ว อนึ่ง สำหรับประชาชนทั่วไปที่มิใช่ผู้ประกอบการร้านขายยา กฎหมายอนุญาตให้ขายได้เฉพาะยาสามัญประจำบ้านเท่านั้น ไม่สามารถขายยาประเภทอื่นได้ทุกกรณี หาก อย. ตรวจพบการขายยาโดยไม่มีใบอนุญาตหรือโฆษณาขายยาต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบการโฆษณาขายยาฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

Written By
More from pp
“อนุทิน” เตรียมเปิดมหกรรมกัญชาเขต 6 จังหวัดจันทบุรี วันศุกร์ที่ 6 พ.ค.65 อยากรู้เรื่องกัญชา ทั้งวิชาการ ทั้งปฎิบัติ ห้ามพลาด !!!
นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข...
Read More
0 replies on “อย. เตือน พบร้านขายยาฝ่าฝืนกฎหมายและถูกดำเนินคดีจำนวนมาก”