“สุดารัตน์” คุยผู้ค้า ตลาดบุรีรัมย์ เสียงเอกฉันท์ ขอรัฐบาลแจกเงินสด แทนดิจิทัลวอลเล็ต เพราะสามารถจับจ่ายสินค้าจากพ่อค้าแม่ขายระดับรากหญ้าได้จริง

“สุดารัตน์” คุยผู้ค้า ตลาดบุรีรัมย์ เสียงเอกฉันท์ ขอรัฐบาลแจกเงินสด แทนดิจิทัลวอลเล็ต เพราะสามารถจับจ่ายสินค้าจากพ่อค้าแม่ขายระดับรากหญ้าได้จริง ทั้งยังเป็นทุนหมุนเวียนพยุงอาชีพเดินต่อได้ ผู้ค้าระบุรัฐบาลใหม่ยังไม่ปัง ทำตลาดเงียบ กำลังซื้อหาย หนี้นอกระบบเพียบ เชื่อนโยบายเครดิตประชาชน ไทยสร้างไทยช่วยแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุน

ช่วงเย็นวานนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ขาย ที่อำเภอ สตึกจังหวัดบุรีรัมย์ โดยได้สอบถามถึงสภาพการค้าขายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ตลาดที่เคยคึกคัก กลับมาอยู่ในสภาพเงียบเหงา ยอดค้าขาย รายวันลดลงกว่าครึ่ง เงินทุนไม่เพียงพอสำหรับใช้หมุนเวียนในแต่ละวัน ทำให้ผู้ค้าไม่น้อย ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวด้วยว่า จากการพูดคุย ผู้ค้า ภายในตลาดสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า โครงการของรัฐบาล ที่จะแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทนั้นอยากให้แจกเป็นเงินสด เพราะสามารถจับจ่ายสินค้า จากพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าได้ จะเกิดการหมุนเวียนลงไปถึงคนระดับล่างอย่างแท้จริง จึงขอส่งเสียงไปถึงผู้มีอำนาจ ให้ทบทวน แนวคิดจากการแจกเป็นเงินดิจิทัล เป็นเงินสดแทน

ที่สำคัญร้านค้าเกือบทั้งหมด ไม่กล้าเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากกังวลเรื่องระบบภาษี หรือหากไม่ขึ้นทะเบียนในระบบภาษี ก็ต้องไปซื้อของต่อที่ร้านใหญ่ ที่อยู่ในระบบภาษี ซึ่งบางร้านไม่สะดวก และอีกไม่น้อยกังวลว่ากลุ่มผู้เปราะบางกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน จะต้องเจออุปสรรคในการเข้าถึงนโยบาย และเมื่อได้รับความไม่สะดวกจากเงื่อนไขต่างๆก็อาจจะเป็นปัญหาจนผลักกลุ่มคนที่มีสิทธิ์ได้รับเงินหลุดออกจากโครงการอีกมาก

ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลวางเป้าหมาย ไว้อาจไม่ประสบผลสำเร็จ เป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจได้จริง เพราะไม่เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ในระดับรากหญ้า แต่คนที่จะได้ประโยชน์สูงสุด อาจเป็นเจ้าสัวเพียงไม่กี่ราย ที่มีร้านค้าปลีก อยู่ในทุกชุมชน

ผู้ค้าในตลาดยังสะท้อนด้วยว่า การเข้าถึงแหล่งทุน เพื่อนำเงินมาใช้หมุนเวียนในการค้าขาย เป็นเรื่องยาก จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาล พิจารณาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ที่ได้คิดค้น กองทุนเครดิตประชาชนขึ้นมา โดยประชาชนทุกคนมีเครดิตตั้งแต่ 10,000 บาทจนถึง 100,000 บาทเพื่อเป็นทุนตั้งตัวไปตลอดชีวิต

โดยรัฐให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ซึ่งนโยบายนี้จะทำให้คนยากจนเข้าถึงแหล่งทุนและสามารถสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง เป็นหลักคิดที่ต่างจากนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000บาท ของรัฐบาล ที่ใช้เงินมหาศาลถึง 500,000 ล้านบาท และจะกลายเป็นภาระหนี้สินที่พี่น้องคนไทยต้องช่วยกันชดใช้ในอนาคต

Written By
More from pp
ตร.ไซเบอร์ รวบผัวเมียแสบ หลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี
ย้อนไปเมื่อปี 2564 ผู้คนร้ายได้สร้างเฟซบุ๊กชื่อว่า “Jirapron Naaryuthaya” ได้มีการโพสต์ประกาศขายทุเรียนหมอนทองระยองแท้ ในกิโลกรัมละ 130 บาท ถึง 150 บาท
Read More
0 replies on ““สุดารัตน์” คุยผู้ค้า ตลาดบุรีรัมย์ เสียงเอกฉันท์ ขอรัฐบาลแจกเงินสด แทนดิจิทัลวอลเล็ต เพราะสามารถจับจ่ายสินค้าจากพ่อค้าแม่ขายระดับรากหญ้าได้จริง”