“กัญจนา” พร้อม พม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำบุญครบ 7 วัน ให้ผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใสฯ มอบครอบครัวละ 2 หมื่นบาท

23 มกราคม 2567 เวลา 10.15 น. นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ประธานมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา และที่ปรึกษาคณะที่ปรึกษาติดตามและเร่งรัดการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (นายวราวุธ ศิลปอาชา) เป็นประธานในพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต ครบ 7 วัน เหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 ผู้แทนหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และครอบครัวผู้เสียชีวิต เข้าร่วมพิธี บริเวณใกล้สถานที่เกิดเหตุ ตำบลศาลาขาว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

และภายหลังเสร็จพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย พร้อมมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท จากมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา อีกทั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาขาว มอบเงินบริจาคแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังได้นำคณะไปดูสถานที่เกิดเหตุ และร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความสูญเสียดังกล่าว

นางสาวกัญจนา กล่าวว่า วันนี้ ครบ 7 วันของการเกิดเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 23 ราย ใน 17 ครอบครัว สำหรับการทำบุญครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตทั้งหมด และเพื่อเรียกขวัญคืนให้กับครอบครัวของผู้สูญเสีย รวมทั้งประชาชนในพื้นที่แถบนี้ด้วย เพราะว่าตามศาสนาพุทธของเรา 7 วัน เป็นการทำบุญที่เหมาะสม วันนี้ถือโอกาสที่จะมอบเงินของมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา ช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียทั้งหมด 17 ครอบครัว ๆ ละ 20,000 บาท

โดยวันนี้ พระสงฆ์ได้พรมน้ำมนต์ พร้อมให้พรและให้ขวัญกำลังใจกับผู้ที่สูญเสีย เพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไป ในส่วนของกระทรวง พม. ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเยียวยาอย่างเข้มแข็งตั้งแต่เมื่อวันที่เกิดเหตุวันแรกๆ ซึ่งเราจะมาดูว่าแต่ละครอบครัวได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้าง เพราะมีหลายหน่วยงานที่เข้ามาให้การช่วยเหลือเยียวยา ทั้งเรื่องของการดำรงชีพ และทุนการศึกษาสำหรับครอบครัวที่ยังมีเด็กอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน

เราจะมาดูว่าได้รับความช่วยเหลือตรงไหนบ้าง อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะรู้ว่ามีจุดไหนที่ยังพร่องการช่วยเหลือ มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา จะมาช่วยเติมให้เต็ม และขอให้ความมั่นใจกับทางครอบครัวว่า สำหรับเด็ก เยาวชนที่ยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน จะต้องได้เล่าเรียนจนอย่างน้อยที่สุดคือปริญญาตรี แม้จะสูญเสียเสาหลักของครอบครัวไปแล้วก็ตาม

นางสาวกัญจนา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ เราไม่อยากเห็นโศกนาฏกรรมแบบนี้อีกแล้ว ซึ่งมันไม่ใช่เกิดเหตุเป็นครั้งแรก แต่อยากให้เป็นครั้งสุดท้ายเพราะว่าการสูญเสียแต่ละครั้งมีผลกระทบเยอะมาก ดังนั้น ขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะว่าในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรียังมีโรงงานลักษณะนี้อีกประมาณ 8-9 แห่ง ควรต้องดูเรื่องความปลอดภัยให้เข้มแข็ง

และทราบว่าโรงงานทั้งหลายจะต่ออายุกันทุกปี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการตรวจดูอุปกรณ์ เรื่องมาตรการความปลอดภัยให้เข้มแข็ง อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ขอให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ที่มีโรงงานลักษณะนี้ มีสารวัตถุอันตราย ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุความสูญเสียซ้ำขึ้นอีก


Written By
More from pp
รองโฆษก ศบค.รายงานผู้ป่วยโควิด 19 วันที่ 2 ก.ค.63 ติดเชื้อใหม่ 6 ราย อยู่ใน State Quarantine
2 ก.ค. 63 เวลา 12.00 น. พ.ญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล รองโฆษก ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019...
Read More
0 replies on ““กัญจนา” พร้อม พม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำบุญครบ 7 วัน ให้ผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี มูลนิธิบรรหาร-แจ่มใสฯ มอบครอบครัวละ 2 หมื่นบาท”