แค่บันไดเมรุเผาศพ?-สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

พัก-เบรกงานไปสองปีมีความสุขมาก!

นี่..เป็นคำพูดของคุณพลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ นางเอกสาวสวยหุ่นงามที่ผมจำภาพติดตากับฉาก “รัก” ที่แสดงคู่กับคุณอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ในหนัง “ชั่วฟ้าดินสลาย”

หลายท่านอาจจะแปลกใจ-สงสัย ทำไม-เหตุใด “เบรกงานแล้วมีความสุข” เรื่องของเรื่องผมหยิบมาจากผู้จัดการออนไลน์รายงาน คุณพลอยว่าอย่างนี้..

“ละครล่าสุดคือพลอยไปตบอยู่บนเมรุวัด ณ วันนั้นที่พลอยถ่ายละคร เป็นซีนที่ต้องถูกกระชากหัวขึ้นไปขอขมาศพ

แล้วโดนตบโดนด่า พลอยก็ร้องไห้ พลอยโดนผลักตบหัวให้เคารพศพตรงหน้าเมรุ พลอยรู้สึกว่าทำไมชีวิตพลอยต้องเล่นอะไรแบบนี้

พลอยรู้สึกว่ามันไม่จำเป็นต้องรุนแรงขนาดนี้ในการเล่นละคร พลอยก็คิดว่าพลอยทำอะไรอยู่ พลอยรู้สึกว่าพลอยเหนื่อย”

และเมื่อเหนื่อย-ไม่มีความสุขกับการแสดง คุณพลอยจึงเลยหลบหน้าไปจากวงการ แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้ “ลาขาดจากวงการ”..

“พลอยแค่ถอยออกมานิดนึง ช่อง 3 5 7 9 ละครพอก่อนค่ะ แต่ว่าซีรีส์ ภาพยนตร์ยังรับอยู่

พลอยไม่อยากเล่นละครที่ใช้ความรุนแรง ไม่อยากเล่นอะไรแบบนั้นแล้ว ที่รุนแรงมากไม่ให้อะไรกับคนดู กลับไปส่งเสริมและสร้างความฮึกเหิมให้กับคนอีก

ให้เล่นเป็นอะไรก็ได้ ให้เล่นเป็นคนใช้ก็ได้ แต่ไม่ขอความรุนแรง พลอยรู้สึกว่าพลอยไม่สนับสุนนเรื่องการใช้ความรุนแรง..

อย่างละครซีรีส์เกาหลี สังเกตสินางร้ายเขาแย่งสามี กลั่นแกล้ง ฆ่ากันแทบตาย อย่าง The World of the Married ละครที่พี่แอน ทองประสม จะเล่นเป็นเวอร์ชั่นไทย เห็นเปล่าเขาไม่มีแตะเนื้อกันเลย

เมียน้อยไม่มาอะไรกับเมียหลวง ไม่แตะ ไม่อะไร มีแต่ด่าเชือดเฉือนกันด้วยวาจาและสมอง อยากเล่นแบบนั้นมากกว่า มันดูขนลุก ไม่ใช่เอะอะอะไรตบกัน จิกกัน ดึงหน้าดึงนมกัน

พลอยอยากให้วงการละครไทยเดินหน้าค่ะ ซึ่งมันก็ควรเดินหน้าได้แล้ว แล้วพลอยก็เบื่ออะไรรีเมก เราอยากได้คอนเทนต์อะไรใหม่ๆ”

ครับ..นี่คือเหตุผลที่ทำให้คุณพลอยหลบหน้าจากวงการ และได้ทำให้เธอมีความสุขมากที่ได้เบรคงานไปสองปี แต่ตอนนี้เธอบอกพร้อมแล้วที่จะกลับมาลุยงานอีกครั้ง!

ก็ให้จับตาดู ว่างานละครของเธอนับจากนี้ไปจะมีความแปลกใหม่แค่ไหน-อย่างไร ที่สำคัญจะมีผู้สร้าง-ผู้กำกับค่ายใด-คนไหนที่จะพร้อม “เดินหน้า” ไปกับเธอ

หมายถึง..เลิกทำละครผัวๆ เมียๆ ตบกัน จิกกัน ดึงหน้าดึงนมกัน แล้วหันมาผลิตคอนเทนต์ใหม่ๆที่สร้างสรรค์!

แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย ตราบที่สปอนเซอร์-โฆษณายังมีอิทธิพลต่อละครอยู่ แต่การที่คุณพลอยกล้านำธงออกมาแสดงจุดยืน “ไม่เล่นละครที่มีความรุนแรงและรีเมก”

ก็น่าจะเกิดแรงกระเพื่อม-ตื่นตัวขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย และถ้าพระเอก-นางเอกระดับแถวหน้าจะได้แสดงตัวเอาอย่างคุณพลอย ไม่รับเล่นละครตบกัน จิกกัน ดึงหน้าดึงนมกันเยอะๆ..

ไม่แน่ เราอาจได้เห็นละครไทยที่ดีมีคุณค่าเทียบเท่าซีรีส์เกาหลีก็ได้ เพราะส่วนตัวผมเชื่อ ทั้งช่อง-ผู้ผลิต-ผู้กำกับฯ เองก็ได้พยายามที่จะคิดทำคอนเทนต์ใหม่ๆ อยู่แล้ว

เพียงแต่ติดอุปสรรคกับเรื่องของสปอนเซอร์หนึ่ง และสอง (ยังเชื่อ) คนดูนิยมชมชอบละครน้ำเน่าอยู่!

และจากที่คุณพลอยกล้าพูด-แสดงตนเช่นนี้ ก็ได้แต่หวัง ว่าช่องหรือผู้ผลิต ทั้งที่ได้เริ่มก้าวแรกไปบ้างแล้ว ทั้งที่มีแนวคิดนี้อยู่ในหัว จะได้ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จได้ในวันข้างหน้า

ส่วนดารา-นักแสดงก็อยากให้ลองเอาตามอย่างคุณพลอย บอกปัดเสียบ้างกับละครตบหัว จิกด่า ดึงหน้า ดึงนม แต่ถ้ายังเห็นแก่เงินย่อมทนให้ถูกตบจูบๆซ้ำๆซากๆอยู่อย่างงี้ต่อไป..

ละครไทยก็อยู่ได้แค่..ตีนบันไดเมรุเผาศพเท่านั้น!



Written By
More from pp
GULF ประกาศงบไตรมาส 1/2565 ทำ New High กำไรจากการดำเนินงานพุ่ง 36% YoY จากโรงไฟฟ้า IPP และส่วนแบ่งกำไรจาก INTUCH
GULF แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/2565 รับรู้กำไรจากการดำเนินงาน เท่ากับ 3,257 ล้านบาท โต 36% YoY และ 19% QoQ จากโรงไฟฟ้า GSRC หน่วยที่ 1 และหน่วยที่ 2 ผลประกอบการที่ดีขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล BKR2 และส่วนแบ่งกำไรจาก INTUCH
Read More
0 replies on “แค่บันไดเมรุเผาศพ?-สันต์ สะตอแมน”