กมธ.ตำรวจ บุกชั้น 14 ไม่เห็น นช. เห็นแต่เจ้าหน้าที่

12 มกราคม 2567  ที่ รพ.ตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ เข้าพบกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อขอศึกษาดูงาน และเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมผู้ต้องขังป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 2 ชั่วโมง

จากนั้น พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์ สบ.7 ได้พา นายชัยชนะเดโช พร้อมคณะไปตรวจสอบที่ชั้น 14 อาคารภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯรักษาตัวอยู่ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

นายชัยชนะ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ต้องขังมารักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจที่ค้างคืนมีแค่คนเดียว คือ นายทักษิณ ชินวัตร ที่เหลือเป็นผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขังมารักษาเช้าเย็นกลับ ได้มีการหารือตามกรอบระเบียบทาง รพ.ตำรวจ อนุญาตให้เราขึ้นไปที่ชั้น 14

พบว่ามีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน และ ตำรวจสันติบาล รวม 8 นาย เป็นตำรวจท้องที่ 3 นาย สันติบาล 3 นาย เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 นาย มีการรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยการถ่ายภาพส่งทางไลน์ทุก 2 ชั่วโมง

พบว่าห้องผู้ต้องขังอยู่ไม่ล็อกผู้คุมสามารถเดินเข้าได้ทุกเวลา หลังจากเห็นเจ้าหน้าที่ได้ลงมาชั้น 7 เพื่อมาดูขั้นตอนการปฏิบัติกับผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยมารักษาโรค จำนวน 2 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มาควบคุม

เห็นได้อย่างหนึ่งว่าผู้ต้องขังที่มารักษาตัวมีความเท่าเทียมกัน แต่ส่วนชั้น 14 พบเจ้าหน้าที่จริงแต่ที่จะถามว่าพบนายทักษิณ หรือไม่ เป็น พ.ร.บ.ส่วนบุคคล

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า การมาวันนี้เพื่อให้สังคมหายข้อสงสัย สิ่งที่เราทำได้เต็มที่ตามกรอบกฎหมายคือพบเจ้าหน้าที่ ส่วนนายทักษิณ จะรักษาตัวอยู่ที่นี้หรือไม่ เป็นหน้าที่ราชทัณฑ์เป็นคนให้คำตอบ เพราะกรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่าเป็น พ.ร.บ.ส่วนบุคคลที่เขามีสิทธิ์ให้ใครเยี่ยมหรือห้ามเยี่ยมเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา

แต่วันนี้เราไม่ได้มาขอเยี่ยมใครคนใดคนหนึ่งที่มาวันนี้มาดูว่าการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเท่าเทียมกันหรือไม่ เช่นเดียวกันกับวิธีการรักษาบอกไม่ได้มีกฎหมายควบคุมอยู่

ส่วนจะรักษาตัวนานเท่าไหร่ไม่ก้าวล่วงเป็นหน้าที่ของแพทย์ ผมมาหาข้อเท็จจริงหลังจากนี้ต้องกลับไปถามกรมราชทัณฑ์ อธิบดีที่เราขอไปผู้คุมคนไหนที่เข้าเวรที่นี้ สับเปลี่ยนเวร ลงชื่ออย่างไร ค่ารักษาพยาบาลที่แจ้งว่าใช้สิทธิ์ สปสช.ถ้าเกินสิทธิ์ใชเงินส่วนตัวได้ใช้ระเบียบข้อไหน และขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องหาเข้าเรือนจำมีวิธีการขั้นตอนอย่างไร มีการกรอกประวัติจริงหรือไม่ตอบได้ก็ตอบมา

ประธาน กมธ.ตำรวจ เปิดเผยต่อว่า วันนี้ต้องขอบคุณ รพ.ตำรวจ ที่กรุณาให้เราขึ้นไปดูถึงชั้น 14 ถึงหน้าฟอร์ได้ ส่วนนายทักษิณ จะอยู่ที่ชั้น 14 หรือไม่ต้องไปถามกรมราชทัณฑ์ ผมตอบไม่ได้ ผมไม่เห็น เห็นแต่เจ้าหน้าที่

แต่ทาง รพ.ตำรวจ ชี้แจงมาอย่างหนึ่งว่ามนุษย์เราเมื่อเข้าวัย 70 กว่าปีป่วยได้ตลอดเวลา ผมไม่ข้องใจที่ รพ.ตำรวจแล้ว แต่ข้องใจที่ราชทัณฑ์ที่ขอเอกสารไปต้องได้รับ มาวันนี้ไม่ผิดหวังได้ขึ้นไปชั้น 14 เพราะกรอบอำนาจหน้าที่ความตั้งใจมาทำงานเรามาเจอนักโทษ 2 คน มารักษาตัว ได้ขึ้นชั้น 14 ได้เห็นมาตรการป้องกันถือว่าเป็นไปตามแผน

“นายทักษิณ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ถ้ากรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคมต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ ถ้าเมื่อไหร่ชี้แจงไม่เข้าใจจำเลยของสังคมคือกรมราชทัณฑ์ นายทักษิณจะอยู่ชั้น 14 หรือไม่เป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ หน้าที่ผมมาดูกระบวนการขั้นตอนแล้ว เห็นว่ามีการควบคุมแล้ว

สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องทำคือเอกสารที่เราขอไป เมื่อได้รับเอกสารแล้วอะไรที่ไม่ถูกต้องเราต้องเดินหน้าต่อไป ในส่วนของ รพ.ตำรวจ ครบถ้านแล้วเหลือแต่กรมราชทัณฑ์ที่เราต้องการและต้องมาวิเคราะห์อีกจะเป็นไปอย่างไร” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงประเด็นที่กล้องวงจรปิดของอาคารรักษาตัวของนายทักษิณ เสียทั้งอาคาร โดยฝากข้อความไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าขอให้ใช้งบประมาณจำนวน 2 ล้านบาท ที่นำไปท่องเที่ยวต่างประเทศ มาซ่อมแซมกล้องวงจรปิดให้ใช้งานได้ นอกจากภายในอาคารแล้ว บริเวณรอบข้างก็พบว่าก็วงจรปิดเสียด้วยเช่นกันและเสียมาหลายปีแล้ว

Written By
More from pp
นายกฯ แสดงความเสียใจ และสั่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียขีวิต ระหว่างพักกักตัวควบคุมโรค
พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ นายพงษ์ศักดิ์ คิดค้า ที่เสียชีวิตระหว่างการเข้าพักรับการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ
Read More
0 replies on “กมธ.ตำรวจ บุกชั้น 14 ไม่เห็น นช. เห็นแต่เจ้าหน้าที่”