เรื่องของกรรมเวร-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ฤา..เพราะฝังแค้นระบบยุติธรรมมาร่วม 2 ทศวรรษ?

นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด จึงได้ยอมกลับมารับโทษทัณฑ์ที่ก่อ แต่ไม่ยอมที่จะนอนในคุกแม้แต่คืนเดียว โดยใช้อำนาจ-ใช้เงิน-ใช้ขี้ข้า..

เปิดช่อง-เปิดทางออกมานอนอยู่นอกคุกมาตั้งแต่ 22 สิงหา ด้วยเจตนาท้าทาย และหวัง“ทำลายระบบยุติธรรม”ให้ย่อยยับป่นปี้!

นี่..อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะพฤติกรรม-นิสัย ประกอบกับจิตใจเจ้าคิด-เจ้าแค้น(อาฆาต)..ประโยค “ถ้าผมอยู่ไม่เป็นสุข ก็อย่าหวังว่าจะอยู่กันเป็นสุข” จำได้ไหม?

ฉะนั้น..ยิ่งโวยวาย-ต่อต้าน ด่าทอระบบยุติธรรมกันมากเท่าไหร่ นายทักษิณก็จะยิ่งสะใจๆๆ ไปพร้อมกับอยู่อย่างสุขกายสุขใจสะดวกสบายที่ใคร-หน่วยงานไหนก็ไม่กล้าไปแตะ..

ขืน “แตะ” สิ ได้ตายห่า..ขี้ข้าว่าอย่างงั้น!

อ้อ..ส่วนที่คุณวันชัย ศิษย์วัดไก่เตี้ยว่า.. “.. เรื่องโทษของคุณทักษิณที่เหลืออยู่เพียง 1 ปีมันเป็นเรื่องเล็กมาก จะติดคุกอยู่ในเรือนจำหรือออกมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

มันก็น่าจะมีค่าเท่ากัน อย่าคิดเป็นประเด็นทางการเมืองให้มากกันไปเลย” นั้น

ขอโทษ..นี่เป็นตรรกะของคนที่เป็นถึงระดับสมาชิกวุฒิสภาเหรอ?

ที่เขาพร่ำเรียกหาความถูก-ผิดในกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องให้นำตัวนักโทษกลับเข้าคุก คุณวันชัยมองเป็นประเด็นทางการเมืองกระนั้นรึ?

“ส่วนตัวผมพูดมานานแล้ว จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก ใครจะได้จะเสียอะไรไปบ้าง แต่บ้านเมืองเดินไปได้ด้วยดีแค่นี้ก็คุ้มแล้ว จะอะไรกันนักหนา..”

คุณวันชัยเอาอะไรมาเชื่อ-มั่นใจ ปล่อยให้นายทักษิณยิ่งใหญ่กว่าระบบยุติธรรมแล้ว บ้านนี้-เมืองนี้จะสงบสุข เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น..หือ?

และที่ว่า.. “เรื่องระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ให้เอาผู้ต้องขังไปขังที่อื่นนอกเรือนจำ เขาประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 66

ผมอ่านดูแล้วก็เป็นระเบียบที่ออกตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เป็นไปตามแนวมาตรฐานสากล เป็นการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังแต่ละประเภทให้เหมาะสม

ทั้งลดความแออัดในเรือนจำและแก้ปัญหาอื่นๆ อีกมาก ซึ่งควรจะทำมานานแล้ว ทั่วโลกเขาก็ทำกัน กฎหมายก็เปิดช่องให้ทำ ผู้ต้องขังคนไหนที่เข้าหลักเกณฑ์ก็ควรจะได้สิทธิ์นี้”

ผมน่ะ เห็นด้วย แต่..ตั้งแต่นายทักษิณกลับเข้ามาประเทศไทยเมื่อ 21 ส.ค. 66 แล้วไม่ยอมติดคุก ซ้ำยังซ่อนเร้น ปิดบังความจริงกับการนอนป่วยรักษาตัวที่รพ.ตำรวจจนถึงขณะนี้

คุณวันชัยใจคอจะให้มันจบๆ ไม่ให้คนเขาคิด-เขาวิพากษ์วิจารณ์ หรือค้น-เค้นหาความจริง ตกลงแล้วนายทักษิณป่วยหนักจริงหรือไม่ ทำไมได้เอกสิทธิ์และอภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่น

ตกลงแล้วนายทักษิณจะได้กลับเข้าไปเรือนจำเพื่อชดใช้ความผิดหรือไม่ ให้เป็นที่ประจักษ์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบบยุติธรรมเลยเชียวหรือ?

คุณวันชัย มีคุณธรรมสูงตามอย่างศิษย์วัดไก่เตี้ยเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม-สรรเสริญ แต่เมื่อมองไม่เห็นความผิดปกติเรื่องของนักโทษทักษิณ..

ผมก็ใคร่ขอความกรุณาคุณวันชัย..ปล่อยให้เขา-ผู้อื่นได้ดำเนินการกับปัญหาของนายทักษิณไปเถอะนะ..

ถ้าบ้านเมืองจะเดินต่อไปไม่ได้เพราะคนคนนี้..ก็สุดแท้แต่กรรม-เวร!

เอ้า..ส่วนนั่นไม่รู้เวรกรรมของใคร เพราะหลังจากที่นายไชย์พล วิภา หรือ “ลุงพล” ถูกศาลสั่งลงโทษจำคุก 10 ปี คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่

และฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี รวมจำคุก 20 ปี

แต่..กองเชียร์-fc ก็ยังแห่ให้กำลังใจอย่างล้นหลาม บ้างก็ทุกข์กินไม่ได้นอนไม่หลับ เสมือนหนึ่งการติดคุกของ “ลุงพล” เป็นการสูญเสียคนรัก-คนดีของพวกเขาไปประมาณนั้น

และจะด้วยเหตุวิปริตนี้หรือไงไม่ทราบได้ ภรรยานายไชย์พล จึงประกาศแจ้งข่าวว่า “ชาแนล ลุงพลป้าแต๋น แฟมิลี่” ถูกยูทูป “สั่งปิด” ไปเป็นที่เรียบร้อย!

เออ..แล้วสื่อพวกเราล่ะ เมื่อไหร่จะหยุดนำเสนอข่าวนี้กันเสียที..

เฮ้อ..เวรกรรมสังคมไทย!

Written By
More from pp
“สส.นเรศ” เชิญชวนเกษตรกรผู้ปลูกลำไยกว่า 33 จังหวัด ร่วมวงถก ร่าง พ.ร.บ.ลำไย 25 เม.ย.นี้ เผย เตรียมนำข้อเสนอจากทุกฝ่ายเข้าที่ประชุม กมธ.ทันทีที่ผ่านสภาฯ
นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …ที่ได้ยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร และรอการพิจารณาว่า...
Read More
0 replies on “เรื่องของกรรมเวร-สันต์ สะตอแมน”