สร้างแต้มต่อ! “นภินทร” หารือนักวิจัยนวัตกรรมยางพารา มอ. จ่อผลักดันเพิ่มมูลค่า เพิ่มโอกาสผู้ประกอบการรุ่นใหม่

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมรับฟัง Dinner Talk กับนักวิชาการ และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมยางพารา โดยมีรองศาสตราจารย์ อาซีซัน แกสมาน, รศ.ดร.เอกวิภู กาลกรณ์สุรปราณี, ดร.กานดา เซ่งลอยเลื่อน, ผู้แทนบริษัท Startup GEEFIN Rubber, ผู้แทนบริษัท SME แปรรูป 42 Natural Rubber กลุ่มวิสาหกิจผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ยางสหกรณ์รัตภูมิและผู้ประกอบยางแผ่นคอกปศุสัตว์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรผู้แปรรูปยางเพื่อการสร้างมูลค่าหลากหลายบริษัทเข้าร่วมการหารือ

โดยนายนภินทร ได้กล่าวขอบคุณที่คณะอาจารย์ นักวิจัย ที่ได้ให้เกียรติมาบอกเล่าถึงความก้าวหน้าในผลงานวิจัยที่เปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจที่จับต้อง กินได้และค้าขายได้ จากศักยภาพวัตถุดิบที่เราได้เปรียบในทางเศรษฐกิจ เพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าอย่างไร้ขีดจำกัดจากฐานทรัพยากรของประเทศที่เรามีคือจุดแข็งของประเทศไทย

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ตนเห็นโอกาสความก้าวหน้า ความตั้งใจที่มุ่งมั่นของคณะอาจารย์และนักวิจัยรวมถึงผู้ประกอบการที่ได้พัฒนา สร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์จากยางพาราใหม่ๆจากผลงานวิจัยที่มีฐานมาจากยางพาราของประเทศ ซึ่งสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจด้านปศุสัตว์ การเพิ่มผลผลิต มีวัสดุชิ้นงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ไปสร้างเป็นชิ้นงานที่เพิ่มค่าได้อย่างมหาศาล

“ฐานะของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะส่งเสริมสนับสนุนให้สินค้าเหล่านี้มีโอกาสได้ออกสู่การบริโภค มีโอกาสให้หน่วยงานในภาครัฐต่างๆ ได้ใช้ระบบของโอกาสแต้มต่อเพื่อให้ สินค้าเหล่านี้ได้ถูกพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างก่อนใครในช่องทางบัญชีนวัตกรรมหรือช่องทางพิเศษของแต้มต่อ เพื่อการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีทุนหมุนเวียนมีกำลังใจสร้างานสร้างผลิตภัณฑ์ ภายใต้การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการก้าวเดินไปให้ได้ และร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อส่งเสริมหารือช่องทางให้ผลิตภัณฑ์ งานวิจัย นวัตกรรมจากยางพารามีโอกาสช่องทางได้เข้าสู่การบริโภค เพื่อให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีกำลังใจ มีการสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่งต่อไป มีช่องทางเรื่องเงินทุน มีช่องทางทางการตลาด” นายนภินทรกล่าว

ด้าน รศ.ดร. เอกวิภู ในฐานะผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ความสนใจในเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรโดยเฉพาะยางพารา ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยเรามีสูงมากเพราะเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบต้นน้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก เรามีนักวิจัยด้านยางเป็นที่ยอมรับสูงในแวดวงวิชาการด้านโพลิเมอร์ยางของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เราผลิตบัณฑิตด้านนี้ปีหนึ่ง 70-80 คน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการให้เขาได้สร้างกำลังทางเศรษฐกิจของประเทศ

Written By
More from pp
เตือน..อันตรายที่สุด?-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป แม้จะเป็นคนดัง คนเด่น คนรวยและใหญ่แค่ไหน ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน” นี่..ถ้อยประเด็นความ-เหตุผลที่คุณศรีสุวรรณ จรรยา ต้องนำความไปร้องต่อ บก.ปอท....
Read More
0 replies on “สร้างแต้มต่อ! “นภินทร” หารือนักวิจัยนวัตกรรมยางพารา มอ. จ่อผลักดันเพิ่มมูลค่า เพิ่มโอกาสผู้ประกอบการรุ่นใหม่”