“ประมวล” หารือ ให้นายกฯ จี้ เกษตร-คลัง-มหาดไทย เร่งแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างเวชภัณฑ์กำจัดศัตรูพืชมะพร้าว

20 ธันวาคม 2566 นายประมวล พงษ์ถาวราเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ นำเรื่องหารือถึงปัญหามะพร้าวว่า จังหวัดประจวบฯ เป็นจังหวัดที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดในประเทศ และในฤดูร้อนของทุกปี จะมีศัตรูแมลงมะพร้าว โดยเฉพาะแมลงดำหนาม และหนอนหัวดำ กัดใบทำให้มะพร้าวยืนแห้งตายเป็นจำนวนมาก ในเขตอำเภอเมือง อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน และอำเภอบางสะพานน้อย

ซึ่งปัญหาดังกล่าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่สามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการแก้ปัญหาศัตรูพืช จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้ เนื่องจากติดขัดกฎระเบียบของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ดังนั้น จึงอยากให้

1. กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แก้ไขกฎระเบียบ และเพิ่มเติมให้จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดซื้อจัดจ้างเวชภัณฑ์ในการกำจัดศัตรูพืชได้

2. ให้กระทรวงมหาดไทยออกกฎระเบียบ เพื่อให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถจัดซื้อจัดจ้างเวชภัณฑ์ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน ดังเช่นการแก้ปัญหาช้าง

3. ให้เกษตรกรจังหวัดรวบรวมข้อมูลของเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตนเองด้วย

เรื่องดังกล่าวนี้ ขอเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพราะพี่น้องเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

นอกจากนี้ ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการเปิดสะพานลอยข้ามรางรถไฟ ถนนกลางนา – ยายพลอย ต.แม่รำพึง ต.กำเนิดนพคุณ กม. 368 จากสถานีรถไฟธนบุรีเป็นการเร่งด่วนเนื่องจากพี่น้องได้รับความเดือดร้อนจากการใช้เส้นทางดังกล่าว

Written By
More from pp
รัฐมนตรีฯ ลงตรวจสอบเอง มาตรการจัดส่งอาหาร Delivery และติดตามการประกอบธุรกิจให้เช่าที่พักอาศัย ช่วยเหลือผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19
วันนี้ (8 พ.ค.63) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และ พล.ต.ต.ประสิทธิ์...
Read More
0 replies on ““ประมวล” หารือ ให้นายกฯ จี้ เกษตร-คลัง-มหาดไทย เร่งแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างเวชภัณฑ์กำจัดศัตรูพืชมะพร้าว”