หมูกระทะ..คิดใหญ่ ทำเป็น? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เล่นซะเด็กหน้าชาเลยนะ!

ก็..คุณสมชาย แสวงการ สว. นั่นไง เพราะหลังจากคุณแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์เพาเวอร์แห่งชาติ

โชว์วิสัยทัศน์ เสนอแนวคิดผลักดัน “หมูกระทะ” เป็นซอฟต์เพาเวอร์ เท่านั้นแหละ!

คุณสมชายก็ได้โพสต์.. “ #เลอะเทอะ คิดได้ไง Soft power หมูกระทะ 555 ต้นแบบหมูกระทะมาจากเกาหลี /จีน

ใช้สมองคิดใหม่เถอะ soft power ไทยมีของดีมากมาย #อย่าลอกข้อสอบ #อายแทน”

เนี่ย..เป็นรัฐบาลมาจะ 3 เดือน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อคนไทยทุกคน” ที่เคยคุยลั่นไว้ตอนหาเสียง มีเพียง “หมูกระทะ” เท่านี้เหรอ?

ครับ..พูดเรื่องซอฟต์เพาเวอร์ ก็พอดีได้อ่านที่คุณพันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ ผู้กำกับภาพยนตร์คนดังโพสต์ เห็นว่ามีประโยชน์อยู่โดยเฉพาะกับคนวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

ผมจึงใคร่ขออนุญาตคัดลอกนำมาให้ได้ลองอ่านดูกันสำหรับผู้ที่ไม่ได้ผ่านตา ส่วนท่านผู้อ่านที่อยู่นอกวงการรู้ไว้ใช่ว่า..ใส่บ่าแบกหาม!

“เนื่อง Softpower กำลังเป็นประเด็นสนทนาทั้งแง่บวกและลบ..

ในฐานะหนึ่งในคนทำงานด้านนี้ และเป็นส่วนนึงในการเป็นคณะอนุ soft power ของรัฐบาล โดยได้ถูกมอบหมายให้ทำเรื่องการให้ทุน Film funding

การ Pitching เป็นกลไกที่สำคัญมากๆ จึงอยากให้น้องๆนักเรียนภาพยนตร์ ผู้กำกับและนักเขียนหน้าใหม่เตรียมตัวคิดงานเพื่อเสนอขอทุน น่าจะเกิดขึ้นในปี 2024

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าก่อนการให้ทุนต้องมีการ pitching ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวเรียนรู้ด้านนี้กองทุนที่มีอยู่แล้วบางกองทุนที่มีเงินเยอะมาก 2-300 ล้านต่อปี ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้

นักเขียนและผู้กำกับรวมทั้งตัวกรรมการให้ทุนของเราส่วนนึงยังเข้าใจผิดว่าการ pitch คือการขาย conceptไ อเดียเก๋ๆ ,ขายๆ เท่านั้น ซึ่งผิดครับ

ผมเพิ่งจัดสอนให้คนเขียนบท pitch ครับ class ชื่อ Showrunner lab…คนที่มาสอนคือผู้กำกับและคนเขียนบทที่ผ่านกระบวนการ pitch มาในเวทีนานาชาติกว่า 20 เวที

จนงานที่เขา pitch ได้ทุน และได้สร้างจนได้ EMMY AWARD เขาสอนว่า…กา รpitch เบื้องต้นคือการขาย hook เชิง Concept idea และ marketing ให้กรรมการสนใจจริงอยู่

แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Project ได้ทุนสร้างจริงๆ คือ Part storytelling หรือการเล่าเรื่อง ให้กรรมการได้รู้และเข้าใจครับ

นักเขียนต้องเล่าให้ได้ว่า..เรื่องที่ตัวเองจะเล่านั้น Story engine คืออะไร เนื้อเรื่องต้นกลางจบจะไปยังไง characters arc ของตัวละครหลักจะเป็นยังไง

Theme คืออะไร ต้องรู้ให้หมด และกรรมการที่มีคุณภาพเขาถึงจะตัดสินใจให้ทุนครับ ผู้สอนถึงกับพูดว่า…”เรา(ผู้pitch) คือ Storyteller ไม่ใช่แค่นักคิด Concept”

ของไทยเรานักเขียนหรือคน pitch มักทำได้ดีแค่ Concept ที่น่าสนใจ แต่ไม่สามารถเล่า part storytelling ได้ดี

หรือบางคนไม่คิดด้วยซ้ำว่าเรื่องต้นกลางจบจะไปยังไง มีแค่ Hook หรือ set up จบแค่องก์1

ส่วนกรรมการของเราก็มักเป็นคนที่ไม่มีความรู้ด้านการเล่าเรื่องก็จะฟังแค่ Set up และ marketing idea ที่ wow โดยไม่รู้เลยว่าเรื่องนั้นนักเขียนจะทำได้จริงไหม

นี่ เป็นหนึ่งปัญหาที่ต้องแก้ไขกันนะครับ ถ้าใครอยากเรียนรู้เรื่อง PITCHING รอเร็วๆ นี้อาจจัดอีกทีที่ NitadeXtension ครับ”

อุ๊งอิ๊งว่าง..จะไปเรียนก็ได้นะ!

Written By
More from pp
ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด19 ประเทศไทย วันที่ 24 ส.ค.63 พบผู้ติดเชื้อนำเข้า 2 ราย จากอินเดีย และกาตาร์
ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด19 ประจำวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 เวลา 11.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม...
Read More
0 replies on “หมูกระทะ..คิดใหญ่ ทำเป็น? – สันต์ สะตอแมน”