ก.แรงงาน ห่วงใย มอบเครื่องอุปโภคบริโภค ช่วยลูกจ้างเมียนมาแคมป์ก่อสร้างถูกลอยแพที่ระยอง

22 พฤศจิกายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มอบเครื่องอุปโภคบริโภค

โดยมี คุณอภิญญา ทาจิตต์ ตัวแทนจากศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล Stella Maris เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่แรงงานเมียนมาในแคมป์คนงานก่อสร้างจังหวัดระยองที่ถูกนายจ้างลอยแพไม่ได้รับค่าจ้างนานกว่า 2 เดือน ณ บริเวณโถงชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน

นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ท่านปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้ดิฉัน พร้อมด้วยรองกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นตัวแทนกระทรวงแรงงานมอบเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ให้แก่ตัวแทนจากศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเล Stella Maris

เพื่อนำไปช่วยเหลือพี่น้องแรงงานชาวเมียนมาแคมป์ก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ถูกนายจ้างลอยแพไม่ได้รับค่าจ้างนานกว่า 2 เดือน เป็นการบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้น

ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน ท่านปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มีความห่วงใยความเป็นอยู่ของพี่น้องแรงงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพราะแรงงานทุกคนเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ว่าแรงงานเหล่านั้นจะเป็นคนสัญชาติใด เมื่อได้รับความเดือดร้อนก็ต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ซึ่งปัจจุบันพบว่า ยังมีลูกจ้างเมียนมาอีกประมาณ 180 คน จากเดิม 237 คน อยู่ในพื้นที่แคมป์ก่อสร้าง ณ โครงการก่อสร้างย่านนิคมอุตสาหกรรมสาย 36 จังหวัดระยอง และได้รับความเดือดร้อน ในวันนี้จึงได้มอบข้าวสารอาหารแห้งและสิ่งของที่จำเป็นไปเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกรอบของกฎหมายโดยเร็วต่อไป

ด้าน นางสาวกาญจนา พูลแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ กสร. ได้ส่งพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมทั้งชี้แจงสิทธิหน้าที่และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้แก่นายจ้างและลูกจ้างทราบ และได้ดำเนินการออกคำสั่งเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนัดหมายนายจ้างเพื่อชี้แจงให้ปฏิบัติตามคำสั่งและจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน อย่างไรก็ตาม กสร. ได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงาน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกรอบของกฎหมายโดยเร็ว


Written By
More from pp
ไทย-จีนพร้อมร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาลดความยากจน
วันที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรองรองนายกรัฐมนตรี ชั้น 3 ตึกบัญชาการ...
Read More
0 replies on “ก.แรงงาน ห่วงใย มอบเครื่องอุปโภคบริโภค ช่วยลูกจ้างเมียนมาแคมป์ก่อสร้างถูกลอยแพที่ระยอง”