ตกกะใจดัง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เอ็กซเรย์เฉียดไปนิด!

ผมหมายถึง “ตุ้ย เอ็กซเรย์ คนตาทิพย์” ที่แย้มก่อนหน้า.. “…บอกได้เลยว่าคนนี้อะไรก็ต้านไม่อยู่ กรรมการจะมีโน่นนี่อะไรก็ตามที่นอกเหนือจากธรรมชาติก็เอาไม่อยู่…

กรรมการให้คะแนนผิดไม่ได้ ฉะนั้นแล้วยังไงแอนโทเนียก็จะต้องได้ มง 3 เป็นมิสยูนิเวิร์ส”

ก็..ไม่เป็นไร ถือว่าทำนายได้ใกล้เคียงที่สุดแล้ว และก็ไม่เป็นไรเช่นกันสำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ถือว่าเธอทำดีที่สุดแล้ว

แม้จะพลาดไม่ได้มงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2023 มาครอง แต่ตำแหน่ง “รองชนะเลิศอันดับ1” ที่ได้มา ก็ถือเป็นหน้า-เป็นตาให้กับประเทศไทยอยู่มากโข!

ครับ..อีกท่าน กลับมาพร้อมกับความสำเร็จเช่นกัน..สำเร็จทั้งการค้า-การขาย สำเร็จกับการได้จับมือ-ทักทาย-เจรจากับผู้นำประเทศต่างๆ และสำเร็จ-เป็นปลื้มกับการได้ “เซลฟี่” กับนายไบเดน

ซึ่งเห็นภาพที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชน จะด้วยต้องการอวดหรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม..

ต้องบอกว่า เป็นภาพที่น่ารักของเด็กคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสได้ถ่ายภาพกับคนแก่ท่านหนึ่งที่ตัวเองคลั่งไคล้-หลงปลื้ม!

ส่วนใครจะมองเห็นเป็นอย่างอื่นนั้นก็เป็นสิทธิ อย่างคุณประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ มองและโพสต์..

“ขอเตือนนายเศรษฐา ว่าตอนนี้เป็นผู้นำ+ตัวแทนชาติ ไม่ใช่แฟนคลับไบเดน หรืออเมริกา ไม่ควรใช้คำว่า “เหลือเชื่อ” (incredible) เพราะได้เซลฟี่กับไบเดน

ประชาชนอยากเห็นนายกฯอธิบายการเจรจาอย่าง “เท่าทัน” มากกว่าออกอาการ “เหลือเชื่อ” แบบแฟนคลับวัยรุ่น คุณไม่ใช่ผู้บริหารบริษัทเอกชนแล้ว.”

ด้านคุณทิวา สาระจูฑะ บรรณาธิการนิตยสาร “สีสัน” ก็โพสต์.. “เห็นรูปนี้ในข่าว ผมถึงกับอุทานหยาบๆ ในใจ ‘เฮ้ย! แม่งอีกแล้วเหรอ ประเทศไทยเอาคนแบบนี้มาเป็นนายกฯได้ยังไงวะ’

แค่ได้พบผู้นำมหาอำนาจก็ไปขอเซลฟี่กับเขา รับรองได้ว่าคนแก่ขนาด โจ ไบเดน ไม่มีทางมาขอเซลฟี่กับผู้นำประเทศที่เขาอาจจะไม่รู้จักด้วยซ้ำ

ตอนที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ก็รีบทวีตทันทีว่า “ผมขอประณามการโจมตีอิสราเอล การโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม ที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ

และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว”

คนส่วนใหญ่ทั่วโลกก็คงรู้สึกแย่เหมือนๆ กัน ที่เห็นคนเจ็บคนตาย แต่ยังไม่รู้ความซับซ้อนของสถานการณ์ ไม่ทันรู้สี่รู้แปดก็รีบอวด

ราวกับว่าการให้ความเห็นต่อเรื่องในสากลเป็นการแสดงภูมิฉลาด ทั้งๆที่ประเทศไทยเราพยายามวางตัวเป็นกลางมาตลอดในเรื่องต่างประเทศ

ไม่ต้องถามเลยว่า รัฐบาลประเทศในกลุ่มอาหรับจะรู้สึกอย่างไร เพียงแต่เขาไม่ได้พูดออกมาเท่านั้น

และนี่ก็ไปเซลฟี่กับผู้นำมหาอำนาจที่หนุนหลังอิสราเอลเต็มเหนี่ยว ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและกำลังทหารไปช่วยอิสราเอลรบกับประเทศอาหรับ

สถานการณ์โลกในขณะนี้ ไทยเป็นประเทศเล็ก คนเป็นผู้นำจะพูดอะไร จะทำอะไร ต้องมีความรอบคอบ คิดแล้วคิดอีก

ไม่ใช่ทำตัวเหมือนพวกตกกะใจดัง ขาดความยั้งคิด สอบตกเรื่องกาลเทศะโดยสิ้นเชิง และอาจจะนำความฉิบหายมาสู่ประเทศอีกเท่าไหร่ไม่รู้

แม้รัฐบาลประเทศอื่นๆ เขาอาจจะไม่ถือสา และคิดว่าดูตัวตลกขำๆไป แต่ในฐานะประชาชนไทย บอกตรงๆ ว่า มีนายกฯแบบนี้ “กูอาย” #อฉห

ครับ.. “ทำตัวเหมือนพวกตกกะใจดัง” เป็นอย่างไรคงพอจะนึกภาพออกนะ ส่วนจะเป็นอย่างคุณพี่ทิวาว่าหรือไม่ก็แล้วแต่จะมอง-จะคิด

ถามผม..ก็ดูจะเห็นตรงกับบก.สีสันแหละ อาการ-กริยาคุณเศรษฐาระหว่างเซลฟี่แสดงออกชัดเจน.. “ตกกะใจดัง” จนหลงลืมไปว่า..

ตัวเองอยู่ในฐานะใด?

Written By
More from pp
เครือข่ายเป็นหูเป็นตาฯ ติดอาวุธผู้นำเยาวชนรุ่นจิ๋ว!! “ผึ้งน้อยเป็นหูเป็นตา” ฝึกทักษะความปลอดภัยทางถนน เน้น 4 ระวังต้องรู้!! เพื่อลดอุบัติเหตุ ภายใต้แคมเปญ “ระวังหมดอายุ STAY SAFE”
เครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน พัฒนาถนนสาทรเป็นต้นแบบถนนปลอดภัย หรือ ปลอดอุบัติเหตุ ล่าสุด ร่วมกับ กทม. โรงเรียนวัดดอน โรงเรียนวัดยานนาวา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ...
Read More
0 replies on “ตกกะใจดัง?-สันต์ สะตอแมน”