อุตสาหกรรมฮาลาลโตแรง คาดดัน GDP โต 2.0% คิดเป็นมูลค่ารวม 58,000 ล้านบาท

16 พฤศจิกายน 2566 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมขับเคลื่อน 8 มาตรการหลัก เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมฮาลาลให้เติบโตตามนโยบายที่ตั้งเป้าไว้ ประกอบด้วย1. ขับเคลื่อน Soft Power สู่การยกระดับอาหารฮาลาล ท้องถิ่นภาคใต้ของไทย เช่น แกงปูใบชะพลู ข้าวยำปักษ์ใต้ แกงเหลือง สะตอผัดกุ้ง และอาหารฮาลาลไทย ต้นตำรับ เช่น ต้มยำกุ้ง มัสมั่นเนื้อ ข้าวซอยไก่ โดยสนับสนุนให้เป็นอาหารแนะนำที่เสิร์ฟบนเครื่องบินเพื่อเป็นการโปรโมท

2. เชื่อมโยงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฮาลาลที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวมุสลิมกับแหล่งอาหารฮาลาลในพื้นที่ เช่น ร้านอาหาร โรงแรม การขนส่ง ฯลฯ โดยประสานกับทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแนะนำและขึ้นทะเบียนเมนูอาหารตลอดจนส่งเสริมอาหารฮาลาลในเทศกาลต่าง ๆ เพื่อโปรโมทและสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก

3. ลดข้อจำกัด และปรับปรุงแก้ไขอุปสรรคเกี่ยวกับการขอรับรองตราสัญลักษณ์ฮาลาล โดยให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อลดข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาในการรับรอง

4. เจรจา MOU เพื่อเปิดตลาดสินค้าอาหารฮาลาลใหม่ในต่างประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และสาธารณรัฐทูร์เคีย เช่น มาตรการทางด้านภาษี มาตรการการตรวจปล่อยสินค้าให้มีความรวดเร็วมากขึ้น

5. พัฒนาผู้ผลิตอาหารฮาลาลไทยตอบโจทย์ผู้บริโภคมุสลิมรุ่นใหม่ เช่น ขนมขบเคี้ยว และอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีการสนับสนุนพื้นที่ในห้างโมเดิร์นเทรด

6. สร้างเครือข่ายความร่วมมืออาหารฮาลาลไทย กับประเทศเป้าหมาย โดยประสานความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ roadshow ในตลาดที่มีศักยภาพ เช่น อาเซียน ตะวันออกกลาง เอเชียใต้

7. พัฒนานิคมอุตสาหกรรมฮาลาลของ กนอ. ร่วมกับ ศอ.บต. ในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งยกระดับศูนย์พัฒนาสินค้าอาหารของสถาบันอาหารใน จ.สงขลา ให้ครอบคลุมการพัฒนาสินค้าอาหารฮาลาลต้นแบบ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดเชิงพาณิชย์

8. พัฒนาและจัดทำ Role model ในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อยกระดับสถานประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร เช่น โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ ฯลฯ ให้ได้มาตรฐานฮาลาล เพื่อการส่งออก รวมทั้งพัฒนาสายพันธุ์วัวใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพในการส่งออกไปยังประเทศ ที่มีกำลังซื้อสูง ดังนั้น คาดการณ์ GDP ภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 2.0% คิดเป็นมูลค่ารวม 58,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สถาบันอาหาร กระทรวงอุดสาหกรรม ระบุว่า หวังกระตุ้นการลงทุนอุตสาหกรรมฮาลาล ประมาณ 6,000 ล้านบาท หนุนการส่งออกเพิ่มขึ้น ประมาณ 22,800 ล้านบาท เพิ่มการบริโภคในประเทศ ประมาณ 29,200 ล้านบาท

Written By
More from pp
ทบ.ส่งชุดปฏิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนป้องกันCOVID-19 ที่สถานีรถไฟฟ้า MRTสายสีน้ำเงิน-สีม่วง 25-31 พ.ค.นี้
กองทัพบกยังคงช่วยเหลือประชาชน ดำเนินตามมาตรการของรัฐบาลและสนับสนุนภาคส่วนต่างๆในการสถานการณ์ไวรัส COVID-19 อย่างต่อเนื่องในหลากหลายภารกิจ
Read More
0 replies on “อุตสาหกรรมฮาลาลโตแรง คาดดัน GDP โต 2.0% คิดเป็นมูลค่ารวม 58,000 ล้านบาท”