กรมควบคุมโรค ชวนคนไทยใส่ใจอาหารเจ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ลดโอกาสเกิด โรคไม่ติดต่อ ได้บุญได้สุขภาพไปพร้อมกัน

กรมควบคุมโรค ชวนคนไทยใส่ใจสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารช่วงเทศกาลถือศีลกินเจให้ได้บุญและสุขภาพดี หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่มักจะได้จากการปรุงอาหาร ลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม หากบริโภคมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ สำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อควรควบคุมการรับประทานอาหารช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน

11 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เทศกาลถือศีลกินเจ เป็นวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณโดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566

ประชาชนที่ถือศีลกินเจจะงดการรับประทานเนื้อสัตว์ รวมไปถึงพืชผักที่มีกลิ่นฉุน เลือกรับประทานผักผลไม้ และรักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตและยังเป็นการรักษาสุขภาพ เนื่องจากการรับประทาน พืช ผัก ผลไม้ และธัญพืช ส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายปรับตัวอยู่ในภาวะสมดุลเพราะเกิดการขับพิษและของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบย่อยอาหารจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สุขภาพดีขึ้น

ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารช่วงเทศกาลถือศีลกินเจเป็นสิ่งสำคัญที่ประชาชนทุกคนควรทราบเพื่อให้ได้บุญ สุขภาพที่ดี และได้รับสารอาหารและประโยชน์ครบถ้วน ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็น หวานจัด มันจัด เค็มจัด ที่มักจะได้จากการปรุงอาหาร ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อ

นายแพทย์ดิเรก ขำแป้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อไปว่า หากต้องการรับประทานอาหารเจให้ได้ประโยชน์กับร่างกายอย่างแท้จริง ประชาชนต้องใส่ใจการเลือกรับประทานอาหารเจให้มากขึ้น โดยเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลากหลายของชนิดอาหาร และถูกหลักโภชนาการ เน้นอาหารที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เช่น ธัญพืช เต้าหู้ ถั่ว และเพิ่มวิตามินบี 12

เนื่องจากการบริโภคอาหารเจในระยะยาวมีโอกาสขาดวิตามินนี้ได้ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เช่น หวานจัด มันจัด เค็มจัด การทานอาหารรสเค็ม จะมีปริมาณของโซเดียมสูงหากทานมากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมถึงการล้าง ผักสดด้วยน้ำสะอาดหลายๆครั้งก่อนบริโภคเพื่อลดสารพิษตกค้าง เลือกรับประทานผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมมีรสชาติไม่หวานจัด เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปที่สะอาดและได้มาตรฐาน

เช่น ร้านที่ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหาร ภาชนะบรรจุอาหารสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเจสำเร็จรูปในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย ต้องมีฉลากถูกต้อง มีคุณค่าทางโภชนาการผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ด้านนายแพทย์กฤษฎา หาญบรรเจิด ผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ผู้ป่วยโรคไขมันในเลือดสูงควรลดการบริโภคอาหารผัดหรือทอดเพราะหากบริโภคบ่อยครั้งจะทำให้น้ำหนักตัวเกินหรือมีภาวะไขมันในเลือดสูงได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรบริโภคกลุ่มคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งให้พอเหมาะ หากบริโภคมากเกินพอดีอาจทำให้ไขมันและน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงได้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ต้องจำกัดผัก ใบเขียว และผลไม้บางชนิดที่มีค่าโพแทสเซียมสูง หรือถั่วเหลือง ธัญพืชบางกลุ่มและจำกัดเครื่องปรุงโซเดียมสูง รวมถึงผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคอ้วนควรควบคุมการรับประทานอาหารเจ และออกกำลังกายเพื่อช่วย การเผาผลาญแป้งและน้ำตาลที่รับประทานมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ


Written By
More from pp
นายกฯ ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ จ.อุบลราชธานี สัญญาจะดูแลประชาชนทุกกลุ่มให้ดีที่สุด พร้อมเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย
15 ต.ค.64 เวลา 15.20 น. ณ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเทศบาลเมืองวารินชําราบ ตำบลวารินชําราบ อำเภอวารินชําราบ จังหวัดอุบลราชธานี พลเอก ประยุทธ์...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค ชวนคนไทยใส่ใจอาหารเจ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ลดโอกาสเกิด โรคไม่ติดต่อ ได้บุญได้สุขภาพไปพร้อมกัน”