กรมพัฒน์ เผยข่าวดี จัดโปร! ปล่อยกู้ไม่มีดอกเบี้ย ใช้พัฒนาทักษะพนักงานสถานประกอบกิจการ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รับนโยบายรมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ช่วยสถานประกอบกิจการ SME ให้กู้แบบไม่มีดอกเบี้ย หลังสถานประกอบกิจการสนใจกู้ยืมใช้พัฒนาทักษะพนักงานของตนเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ปี 67 ตั้งวงเงิน 30 ล้านบาท ยื่นกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มีนโยบายส่งเสริมให้นายจ้างและสถานประกอบกิจการมีการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้แก่พนักงานของตนเอง โดยให้ความช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ สามารถกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน แบบไม่มีดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ หรือเข้าสู่กระบวนการประเมินรับรองความรู้ความสามารถ

สำหรับปีงบประมาณ 2567 กองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานจัดงบประมาณไว้ให้กู้ยืมอีก 30 ล้านบาท โดยสถานประกอบกิจการที่ประสงค์ขอกู้ยืมได้ในวงเงินสูงสุด ไม่เกิน 1 ล้านบาท สถานประกอบกิจการที่สนใจส่งยื่นคำขอกู้พร้อมเอกสารหรือหลักฐานได้ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2567สำหรับระยะเวลาในการชำระคืนกำหนดไม่เกิน 18 เดือน เริ่มชำระงวดแรกหลังพ้น 60 วันนับแต่ทำสัญญา ซึ่งสถานประกอบกิจการที่ได้รับอนุมัติคำขอกู้ยืมเงินแล้ว ต้องทำสัญญาให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2567

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า การให้กู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ต้องการช่วยเหลือสถานประกอบกิจการที่อยู่ในข่ายบังคับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2557 (พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน) ที่กำหนดให้สถานประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ต้องพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานของตนเองไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 กรณีที่ไม่ดำเนินการต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานตามอัตราที่กำหนด

ดังนั้น หากสถานประกอบกิจการนำเงินกู้ยืมจากกองทุนฯ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกอบรมพนักงาน หรือนำไปใช้ในการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ หรือการรับรองความรู้ความสามารถแก่พนักงานของตนเอง จะสามารถช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้ โดยไม่ต้องกันเงินของตนเองมาใช้ในกิจกรรมดังกล่าว

ที่ผ่านมาในปี 2566 มีสถานประกอบกิจการทั่วประเทศให้ความสนใจกู้ยืมและได้รับอนุมัติไปแล้ว 51 แห่ง รวมวงเงินที่ให้กู้ยืมทั้งสิ้นกว่า 30 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและนโยบายของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือสถานประกอบกิจการ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ในปีนี้ จึงให้กู้ยืมแบบไม่มีดอกเบี้ย เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังจากประสบกับสถานการณ์โควิด

“กรมพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ จึงขอประชาสัมพันธ์การให้กู้ยืมจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานไปใช้ประโยชน์ด้านพัฒนาศักยภาพให้แก่พนักงานในสถานประกอบกิจการ ซึ่งในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนการผลิต จากการที่แรงงานมีผลิตภาพสูงขึ้น สถานประกอบกิจการที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด หรือกองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โทร 0-2643-6039 และสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าว

Written By
More from pp
เพิ่มเสน่ห์ให้บ้านน่าอยู่ ด้วยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านชิ้นใหม่ จากแบรนด์ Fritz Hansen
Norse Republics (นอร์ส รีพับบลิค) ผู้นำเข้า Fritz Hansen (ฟริตซ์ ฮานเซ่น) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 150 ปีจากประเทศเดนมาร์ก...
Read More
0 replies on “กรมพัฒน์ เผยข่าวดี จัดโปร! ปล่อยกู้ไม่มีดอกเบี้ย ใช้พัฒนาทักษะพนักงานสถานประกอบกิจการ”