“ดำรง พุฒตาล” คุยกับพยาบาลไทยใน New York ผู้เห็นคนไข้ตายดังใบไม้ร่วง ทุกวันที่เข้าเวร

เพจ คู่สร้างคู่สม

ดำรง พุฒตาล

…..สมัยหนุ่ม ๆ ผมเป็นโรค “แพ้ชุดพยาบาล” ดูว่านางพยาบาลในชุดขาว สดใสบริสุทธิ์ สง่างาม แต่มาวันนี้ อยากให้ท่านดูรูปพยาบาลสาวไทย ในชุดปฏิบัติงานที่ รพ.เล็ก ๆ ในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งวันก่อนได้คุยกับเธอไปบ้างแล้ว ผมเรียกชุดนี้ว่า “ชุดสู้ศัตรูล่องหน” ตามที่ประธานาธิบดีทรัมป์เรียก “Invisibles enemies“

…..พยาบาลไทยท่านนี้ บอกว่า หน้าที่ของเธอนั้น เวลาทำงานจะเผชิญหน้ากับไวรัสโควิด-19 อยู่ในห้อง ICU ซึ่งต้องเข้าไปอย่างน้อยวันละ 8-9 ครั้งต่อ 1 กะ คือ 12 ชั่วโมง ถามว่า เธอต้องทำอะไรบ้างกับคนไข้โควิด คือ ให้ยา เช็ดตัว ดูดเสมหะ เก็บปัสสาวะ อุจจาระฯลฯ เข้าเวร 1 ครั้ง ต้องดูแลคนไข้ใน ICU 4 คน หลังสุดนี้ คนไข้ของเธอก็เสียชีวิตไปอีก 2 คน รวมแล้วในช่วงเข้าเวรของเธอ คนไข้เสียชีวิตรวม 5 คนอาจจะมากกว่าคนไข้โควิดไทยเสียชีวิตในบางวันด้วยซ้ำ

…..ผมยังพูดล้อเล่นกับเธอว่า ชักสงสัยว่า คนไข้ เสียชีวิตด้วยไวรัสโควิด-19 หรือว่าบางทีคนไข้เคลิ้ม ๆ หลับ ๆ ตื่น ๆ แล้วลืมตามาเห็นคุณพยาบาลแต่งชุดนี้ยืนอยู่หัวเตียงก็อาจจะตกใจช็อกตายเพราะนึกว่ายมบาลมารับวิญญาณ และพยาบาลด้วยกันที่แต่งชุดนี้ ก็จำกันไม่ได้ แต่เราได้เปรียบเพราะคนไทย ตัวเตี้ยกว่า เขาก็จำได้ว่าเป็นเรา และเวลาพูดกันก็ต้องตะโกนเสียงดัง ๆ

…..เท่าที่ได้คุยกับพยาบาลไทยท่านนี้ผมสรุปได้ว่า พยาบาล (Registered nurse : RN) เป็นบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งหน้าที่ของพยาบาลทั้งหลาย ต้องอยู่ในวงล้อมและเผชิญกับไวรัสร้ายตัวนี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นายแพทย์เองส่วนใหญ่จะทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ และเข้ามาเยี่ยมผู้ป่วยน้อยกว่าพยาบาล แม้ในภาวะเสี่ยงชีวิตแบบนี้ พวกเธอก็ไม่ได้รับเงินพิเศษใด ๆ เลย นอกจากเงินเดือนเหมือนในยามปกติ

…..ปัจจุบันสามี ก็พักงานชั่วคราวอยู่บ้าน แต่ก็มีภาระหลัก คือ สวดมนต์ภาวนาให้ภรรยาปลอดภัยจากเชื้อโรคร้ายนี้ และทุกครั้งที่กลับถึงบ้านประโยคแรกที่สามีทัก ก็คือ “วันนี้ตายกี่ราย” แทนที่จะถามว่า “เหนื่อยมั้ยจ๊ะ”

Written By
More from pp
พี่ศรีจัดให้แล้ว “ศรีสุวรรณ” บุก กระทรวงสาธารณสุข ร้องเอาผิดหมอปดิพัทธ์โพสต์เชียร์เบียร์ส่อผิดกฎหมาย
15 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00 น. ที่กรมควบคุมโรค นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์...
Read More
0 replies on ““ดำรง พุฒตาล” คุยกับพยาบาลไทยใน New York ผู้เห็นคนไข้ตายดังใบไม้ร่วง ทุกวันที่เข้าเวร”