ราเมศ หนุนรัฐบาล สานต่อสนามบินพังงา เผย “จุรินทร์-ถาวร” เริ่มไว้ แนะ ยึดประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่แค่เปลี่ยนชื่อ

2 ตุลาคม 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคใต้และมีการกล่าวถึงนโยบายสนามบินจังหวัดพังงาว่า
ไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีคิดแค่เรื่องเปลี่ยนชื่อมาเป็น สนามบินอันดามัน เพราะเหตุที่เปลี่ยนชื่อเข้าใจได้ว่าไม่อยากให้ชื่อไปตรงกับโครงการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำไว้

สมัยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้นได้เริ่มต้นโครงการไว้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2562 ที่นายจุรินทร์ได้นำคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการก่อสร้างสนามบินจังหวัดพังงา มีการประชุมที่ห้องประชุมท่าอากาศยานภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

นายราเมศ กล่าวต่อด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้เล็งเห็นมาโดยตลอดซึ่งต้องถือว่าในเรื่องท่าอากาศยาน เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของระบบการขนส่งทางอากาศ ขณะนั้นได้จัดทำแผนแม่บทการจัดตั้งสนามบินพาณิชย์ของประเทศ การก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

และจังหวัดพังงาถือได้ว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้อยู่ในลำดับต้นๆให้กับประเทศ การสร้างสนามบินจังหวัดพังงาก็จะเข้ามาเติมเต็ม ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้น นอกจากการท่องเที่ยวแล้ว ที่สำคัญประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงาก็จะได้ประโยชน์ที่จะมีสนามบินใช้ในการเดินทาง ก็จะมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นไม่ต้องเดินทางไกลไปใช้สนามบินจังหวัดใกล้เคียง

นายราเมศยังกล่าวถึงผลการดำเนินการโครงการขณะนั้นว่า มีผลการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมมากที่สุดในการก่อสร้างท่าอากาศยานคือพื้นที่บริเวณตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เพราะมีขนาดพื้นที่มีความเหมาะสม ประกอบกับโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมขนส่งทั้งทางถนนและทางราง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงระหว่างสนามบินจังหวัดภูเก็ตและพังงาได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 25 ล้านคนต่อปี

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีเข้ามาสานต่อการก่อสร้างสนามบินจังหวัดพังงา ไม่ใช่แค่เข้ามาเปลี่ยนชื่อเป็นสนามบินอันดามัน แต่ควรเข้ามาศึกษาอย่างจริงจัง รับฟังสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ทั้งจังหวัดพังงาและพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน พังงา ภูเก็ต กระบี่ จะเกิดประโยชน์หากมีการพัฒนาให้มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน ทำอย่างไรที่จะวางการขนส่งระบบรางในกลุ่มจังหวัดอันดามันให้มีการเชื่อมโยงกัน นักท่องเที่ยวลงเครื่องที่จังหวัดภูเก็ตสามารถแพ็กกระเป๋าใช้บริการระบบรางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดพังงาและจังหวัดกระบี่ได้

เช่นเดียวกันหากนักท่องเที่ยวสามารถใช้ระบบรางจากกระบี่เดินทางมาเที่ยวต่อที่ภูเก็ต พังงา ได้ก็จะเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มจังหวัดอันดามันได้เป็นอย่างมากการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแม้แต่เรื่องชื่อสนามบิน หากจะมีการเปลี่ยนจริงก็ควรฟังความเห็นจากประชาชนเช่นกัน ไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีคิดในเรื่องทางการเมืองมากไปเวลาลงพื้นที่ คนที่เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในพื้นที่ที่เขาต่อสู้เรื่องนี้มานานก็ควรรับฟังความเห็นด้วย อย่างเช่น คุณกันตวรรณ ตันเถียร อดีต สส.ของพรรคก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ติดตามผลักดันเรื่องนี้มาตลอด ประโยชน์ของประชาชนต้องมาก่อนประโยชน์ในทางการเมือง

Written By
More from pp
รองโฆษกรทสช. ชวนชุมชนทั่วประเทศลุกขึ้นมาทำกิจกรรมแบ่งปันองค์ความรู้สร้างปฏิสัมพันธ์ให้สังคมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็ง
นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตผู้สมัครสส.เขต 33 บางพลัด-บางกอกน้อย เดินหน้าผลักดันกิจกรรมดีๆ เพื่อผู้สูงอายุในพื้นที่ ร่วมงานที่โรงเรียนผู้สูงอายุชุมชนวัดไชยทิศ เขตบางกอกน้อยจัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายและแลกเปลี่ยนความรู้กับโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาล...
Read More
0 replies on “ราเมศ หนุนรัฐบาล สานต่อสนามบินพังงา เผย “จุรินทร์-ถาวร” เริ่มไว้ แนะ ยึดประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่แค่เปลี่ยนชื่อ”