ถ่มน้ำลายรดฟ้า – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เพื่อ..?

ผมถามนางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา น่ะ เห็นโพสต์เฟซบุ๊ก.. “ไปที่ไหนชื่นใจเสมอ เมื่ออยู่เคียงข้างประชาชน สมัยนี้คนไทยตื่นตัว เเละสนใจ เรื่องการเมืองกันมาก

นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราได้เรียนรู้ ประชาธิปไตยเเละการปกครองประเทศไปด้วยกันช่วงนี้ไปที่ไหนก็มีคนเข้ามาคุย ไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพ ก็มีคนมาทักทาย

เมื่อเช้าไปร่วมงานเเต่งงานที่ยโสธร ชาวยโสธรจำนวนมากมาขอบคุณที่ “เห็นชอบ” กับเสียงข้างมาก

ไปเดินออกกำลังกายก็มีคนมาทักทายเเละขอบคุณ วันก่อนไปโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ก็มาขอถ่ายภาพด้วย

ตอนนี้มาที่สนามบินอุบลราชธานี ก็ได้รับการดูเเลช่วยเหลืออย่างดียิ่งจากเจ้าหน้าที่สนามบินเเละยิ้ม ๆ ทักทายอย่างจริงใจ…”

เพื่ออะไรครับ..จะอวดว่าได้ทำหน้าที่ถูกต้องชอบธรรมดีแล้วที่ได้ลงมติ “เห็นชอบ” ให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี จึงทำให้ประชาชนปลื้ม รักหลงชื่นชมศรัทธากระนั้นรึ?

ถ้าอย่างงั้น ขอบอกนางประภาศรีว่า..ส.ว.อีก 200 กว่าท่านที่ไม่ได้เห็นชอบ “ไปที่ไหนก็ชื่นใจเสมอ” เหมือนกันแหละ เพราะแต่ละท่านต่างก็ทำหน้าที่ถูกต้องชอบธรรมดีแล้วเช่นกัน!

เชื่อว่าถ้าเดินทางไปยโสธรก็ต้องมีชาวยโสธรจำนวนมากมาขอบคุณที่ “ไม่เห็นชอบ” ไปออกกำลังกายก็ต้องมีคนมาทักทายและขอบคุณ

ไปโรงพยาบาล แพทย์-พยาบาล เจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแลเป็นอย่างดี แต่ที่สนามบินอุบลราชธานี ไม่แน่ว่าส.ว. 200 กว่าท่าน จะยอมให้มีการดูแลช่วยเหลือเป็นพิเศษอย่างดีหรือไม่..

เพราะภายในสนามบิน ผู้โดยสารทุกคนย่อมมีความเสมอภาค-เท่าเทียมกัน!

ผมจึงอยากถาม..โพสต์นี้ต้องการจะสื่ออะไร ส.ว.ประภาศรี มีความภาคภูมิใจกับการได้ลงมติ “เห็นชอบ” ขนาดต้องเขียนอวดให้ชาวโลกรู้เชียวหรือ?

ชื่นใจที่ได้ยืนเคียงข้างประชาชน 14 ล้านคน แล้วประชาชนอีก 50-60 ล้าน ได้รับรู้ถึงความต้องการ ความรู้สึกของเขาไหม หรือคิดแต่เพียง..

ยืนเคียงข้างกับฝ่ายนี้ จะปลอดภัย ไปที่ไหนมีคนมาคุย มาทักทาย ได้ชื่นใจเสมอแค่นั้น!

ก็ใช่..เพราะตอนนี้ก็เห็นเป็นประจักษ์ บรรดาส.ว.ทั้งที่ไม่เห็นด้วย ทั้งที่งดออกเสียง ทั้งที่ไม่ไปประชุม ต่างโดน “ด้อมส้ม” ที่คลุ้มคลั่งออกปฏิบัติการล่าแม่มดกันอย่างเมามัน..

ทั้งข่มขู่ คุกคาม บูลลี่ และที่น่าสะพรึง ถึงขั้นขู่จะข่มขืนลูกสาวเอาด้วยสิ!

นี่..“คุณภาพประชาชน” ที่นางประภาศรี น่าจะแยก-วัดได้ หรือเป็นเพราะหลงใหล ปลื้ม ชื่นใจอยู่กับประชาชนแค่ไม่กี่คนที่เข้ามาขอถ่ายภาพ ขอบคุณ ทักทาย ดูแล..

จนลืมมอง ไม่เห็นความเดือดร้อนของเพื่อนสมาชิกส.ว.ด้วยกันที่กำลังเผชิญกับประชาชนที่ตัวเองอยู่เคียงข้างไป!

ขอโทษ..ถ้ามีสตินึกขึ้นได้ กรุณาช่วยปราม ห้ามประชาชนที่อยู่เคียงข้างเหล่านั้นที แต่ถ้ากลัวไปไหนมาไหนจะไม่ได้ชื่นใจเสมอก็เก็บปากอยู่เงียบๆเสียก็ได้!

เอ้า..แต่นั่นปากไม่เคยหยุดนิ่ง คุณช่อ-พรรณิการ์ วานิช ได้โพสต์คลิป..“ดิฉันร่วมแคมเปญนี้ด้วยค่ะ อยากจะส่งสารไปถึงสวแบบนี้นะคะ ท่านหยุดปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือค่ะ แผ่นฝ้ามันกว้างใหญ่กว่าฝ่ามือมาก

ท่านอาจจะฉกฉวยโอกาสที่ว่าฝ่ามือมันอยู่ใกล้ตาท่านก็ยกขึ้นมาปิด แล้วก็บอกว่าเราปิดแผ่นฟ้าได้แล้ว แต่ท่านจงตระหนักเกี่ยวกับว่าเวลาท่านยกมือขึ้นมา แล้วบอกว่าปิดแผ่นฟ้าได้อ่ะ

มันมีสักวันนึงค่ะ ที่ท่านจะยกไม่ไหวแล้วต้องเอามือมาปิด แผ่นฟ้าคือ แผ่นฟ้า มันใหญ่กว่าฝ่ามืออย่างไม่อาจเปรียบประมาณได้ อย่าฝืนธรรมชาติ ทำตามเสียงของประชาชน

ท่านยืนข้างเราแล้วเราจะยืนข้างท่านแล้วเดินหน้าไปสู่ความปกติของประเทศอยู่ด้วยกัน”

ว้า..ช่อก็อย่าขยันถ่มน้ำลายรดฟ้านักสิ!

Written By
More from pp
Kyo Roll En รีเทิร์นหลังโควิด กับเมนู ‘New Normal’ กว่า 20 รายการ ‘ไทยช่วยไทย’ ดึงความอร่อยแบบไทยๆ กับวัตถุดิบไทยตามฤดูกาล
Kyo Roll En ฉลองการกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้ง ตอบโจทย์เทรนด์วิถีชีวิตใหม่ของคนไทย แบบ New Normal พร้อมปรับเมนูใหม่ อีกกว่า 20 รายการ...
Read More
0 replies on “ถ่มน้ำลายรดฟ้า – สันต์ สะตอแมน”