‘ธนกร’ รับคุยกับ ‘สมศักดิ์’ ลั่นถ้า ‘รทสช.’ ร่วมรัฐบาล ต้องไปทั้งพรรค ไม่มีงูเห่า-จงอาง

‘ธนกร’ รับคุยกับ ‘สมศักดิ์’ ลั่นถ้า ‘รทสช.’ ร่วมรัฐบาล ต้องไปทั้งพรรค ไม่มีงูเห่า-จงอาง เชื่อจบก่อนโหวตนายกฯ หวังให้ประเทศเดินหน้า แนะ ‘ก้าวไกล’ ยอมรับเป็นฝ่ายค้าน ชี้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

11 สิงหาคม 2566  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยชวนพรรค รทสช. ร่วมรัฐบาลว่า

ตนคุ้นเคยกับนายสมศักดิ์ อยู่กันมานาน เหมือนเป็นคนในครอบครัว ที่ผ่านมาเจอกันก็คุยกันเรื่องการเมือง เหมือนที่นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้ามาก็ควรมาทั้งพรรค ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นการส่งสัญญาณมาทางตน แต่ปัญหาคือตนไม่ได้อยู่วงเจรจา เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

ดังนั้นทำหน้าที่ได้แค่ส่งสัญญาณให้พรรคทราบว่าทิศทางเป็นอย่างไร ส่วนพรรคจะตัดสินใจอย่างไรก็แล้วแต่ ซึ่งพรรคอาจจะมีการประสานงานกันแล้วก็ได้ แต่ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยประสานงานมาเพื่อให้ รทสช. ร่วมรัฐบาลหรือยัง นายธนกร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรคไม่ได้บอก แต่เชื่อว่าการเมือง การจัดตั้งรัฐบาลใกล้จบแล้ว อีกไม่นานเราก็คงมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และถ้าถามตนก็คิดว่าเวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว

ส่วนนายสมศักดิ์ได้แจ้งหรือไม่ว่ามีการประสานกับ รทสช. หรือยังนั้น นายธนกร กล่าวว่า เมื่อวานก็เจอนายสมศักดิ์ ซึ่งเหมือนสัญญาณเริ่มดีขึ้น แต่ตนไม่ทราบว่ามีการประสานกันหรือไม่

เมื่อถามว่า คิดว่าการเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องทำเป็นมติพรรคหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ยืนยันมาตลอดว่าทุกอย่างอยู่ที่มติพรรค วันนี้สื่ออาจมองว่าในพรรคมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะมีเป็นกลุ่ม มีที่มาหลากหลาย ความเห็นต่างกันก็เป็นเรื่องปกติ แต่ตนคิดว่าคุยกันได้หมด แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคแล้ว และวางมือไปแล้ว สำหรับตนก็พูดคุยกับท่านบ้าง ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรให้นึกถึงประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก ท่านเป็นห่วงตรงนี้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพรรค รทสช. จะไม่มีงูเห่าไปโหวตหนุนใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า มั่นใจว่าไม่มี หากไปก็คงไปทั้งพรรค และคิดว่าตอนนี้ไม่ควรมีงูเห่าหรืองูจงอางแล้ว อย่างไรก็ตามคิดว่าทุกอย่างควรจบก่อนโหวตนายกฯ ไม่ว่าจะแสดงออกในภาพฉากทัศน์ไหน แต่ลึกๆ สื่อก็ทราบอยู่แล้ว จะต้องมีการเจรจากันก่อน ไม่เช่นนั้นก็ไม่จบ แต่ถ้ามีการคุยนอกรอบก่อน และเจรจาจบแล้ว ทุกอย่างก็จะจบตามกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่วมรัฐบาลมีการคุยกันหรือไม่ว่า รทสช. ต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรีอะไรบ้าง นายธนกร กล่าวว่า ไม่มีเงื่อนไขตรงนี้ วันนี้การเจรจาต่อรองต่างๆ คงไม่มี และเราก็มีแค่ 36 คน ไม่ได้มีเป็นร้อยคน ถ้ามีการเจรจาก็คงคุยกันแต่คงไม่มีการต่อรองอะไร

ส่วนท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ หลังนายไผ่ ลิกค์ ออกมาระบุยก 40 เสียงโหวตให้เพื่อไทย มองว่าเป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า คงไม่ คิดว่าเป็นความชัดเจน ที่เข้าใจว่าเขาคงมีการเจรจาหารือกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีการตอบแบบไหน ให้หล่อให้สวยอย่างไร สื่อก็คงทราบอยู่แล้ว ตนคงไม่ไปก้าวล่วง พปชร.

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยประกาศสลายขั้ว แต่ยังไปคุยกับพรรคก้าวไกลอยู่ นายธนกร กล่าวว่า เราต้องเห็นใจพรรคเพื่อไทย เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ถ้าถามตน ส่วนตัวเห็นว่าสีต่างๆ และความขัดแย้งควรจะยุติได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ควรร่วมกันบริหารประเทศ มีฝ่ายค้านและรัฐบาล

ซึ่งวันนี้พรรคก้าวไกลก็ต้องยอมรับในกระบวนการ ไม่ใช่ว่าเสียงมากสุดแล้วจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าจัดตั้งไม่ได้ พรรคอันดับสองก็ต้องจัดตั้งไป พรรคหนึ่งเป็นรัฐบาล และอีกพรรคก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน เป็นการถ่วงดุลการบริหารประเทศ ซึ่งบางพรรคก็เหมาะที่จะเป็นฝ่ายค้าน เพราะมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบ ซึ่งจะทำให้การเมืองมีความเข้มข้นมากขึ้น ประเทศจะได้เดินหน้าอย่างมั่นคงเพราะมีการถ่วงดุลกัน

ที่มา https://www.thaipost.net/hi-light/429247/

Written By
More from pp
ขยายเวลาใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” ถึง เม.ย. นี้
สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้น อาจทำให้หลายคนที่ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” กังวลว่าทริปที่จองไว้จะล่ม เพราะเลื่อนเดินทางไม่ได้
Read More
0 replies on “‘ธนกร’ รับคุยกับ ‘สมศักดิ์’ ลั่นถ้า ‘รทสช.’ ร่วมรัฐบาล ต้องไปทั้งพรรค ไม่มีงูเห่า-จงอาง”