รอ 4 ปี..ค่อยแลนด์สไลด์? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ทนทุกข์ทนเหงาเปล่าเปลี่ยวอารมณ์..
จำกล้ำกลืนฝืนข่มไขว่คว้าอนาคตไป โชคดีวันหน้าฟ้าจ้าแจ่มใส จะหอบธงชัยไต่เมฆหวนคืน”

นี่..ไม่รู้ว่านายโทนี่จะนอนเอามือก่ายหน้าผาก พลางครวญเพลง “คนไกลบ้าน” ของคุณชรัมภ์ เทพชัย ท่อนนี้อยู่ที่ไหน เพราะที่เมืองไทย..

คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ปากโป้ง ตะโกนปาวๆ..10 สิงหา ทักษิณไม่บินมาลงดอนเมืองแล้วจ้า!

ซึ่งก็ทำให้พี่ตู่ของน้องเต้นพลอยได้เครดิตกับคำพูด.. “ผมเชื่อ 100% สุดท้ายนายทักษิณจะไม่กลับวันที่ 10 สิงหา เหมือนคำประกาศกว่า 20 ครั้งที่ผ่านมา”!

และเหตุผลที่เชื่อ คุณจตุพรบอก.. “เพราะนายทักษิณต้องการกลับไทยในลักษณะที่ไม่ถูกคุมขังในเรือนจำแม้เพียงวันเดียว แต่ความจริงทำแบบนั้นไม่ได้”

ครับ..ก็เฝ้าลุ้น-เฝ้าดูกันไป มีเวลาอีกตั้ง 6 วัน นายทักษิณไม่ใช่ “ทอมครูซ” ก็จริง แต่สำหรับ “mission impossible” แล้ว นักโทษหนีคดีนายนี้ ฝีมือไม่เบาเหมือนกัน!

เอ้า..มีคนกล่าว “เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด” แต่ในพรรคก้าวไกลที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กหัวก้าวหน้าจะเชื่อ-เดินตาม “ผู้เฒ่า” ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์..

ที่เสนอแนะ..ให้ก้าวไกลโหวตนายกฯให้เพื่อไทยเป็นการตอบแทนหรือไม่ คาดวันที่ 17 สิงหาก็จะได้รู้กัน (ยกเว้นชื่อพิธากลับมาโหวตรอบใหม่ได้)!

ส่วนที่ดร.ชาญวิทย์ว่า.. “คนรุ่นเก่า ระบอบเก่า อำนาจและบารมีเก่า คงจะตามล้างผลาญไม่หยุดหย่อน พวกเขาหวาดกลัวความเปลี่ยนแปลง (change) อย่างยิ่ง

เรื่อง ม.112 นั้น เป็นแต่เพียงข้ออ้างบังหน้า แต่ที่พวกเขาวิตกกังวลจนแทบจะเป็นโรคประสาท ก็คือ “300 นโยบายเปลี่ยนประเทศ” นั่นแหละครับ” นั้น

ใคร่ขอถามผู้เฒ่า..ถ้า 300 นโยบายเปลี่ยนประเทศ สำคัญกว่าถึงขนาดระบอบเก่า อำนาจและบารมีเก่าวิตกกังวลจนแทบจะเป็นโรคประสาท..

แล้วทำไมก้าวไกลไม่ยอมแลกกับการประกาศ “ไม่แตะต้องม.112” ล่ะ?

เพราะแค่เอ่ยปากพูด (เบาๆ) ในสภา..พรรคก้าวไกลจะไม่ยกเลิก-ไม่แก้112 ทั้งสว.-สส. และคุณชาดา ไทยเศรษฐ ก็ได้ยืนยันเสียงแข็ง..

พรรคภูมิใจไทยจะยกมือโหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ ทันที!

ก็ถ้าผู้เฒ่ารู้ “ม.112 เป็นเพียงข้ออ้างบังหน้า” แล้วทำไมไม่กระซิบบอกธา-ธร-ปิ๊ศิษย์ก้นกุฏิให้ถอยเพื่อแลกกับ “300 นโยบาย” ที่จะทำให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิมล่ะ?

กระเหี้ยนกระหือรือจะเป็นจะตายเอาให้ได้กับการที่จะยกเลิก-แก้ไขม.112ไปเพื่อ..หรือที่แท้ ไม่ใช่แค่ยกเลิก-แก้ไข แต่มากไปถึงขั้น..

พลิกคว่ำสถาบันกระนั้นหรือ?

เออ..แล้วที่บอก.. -“การที่ก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล และพิธาไม่ได้เปนนายกฯ ต้องกลายเป็นฝ่ายค้านนั้น เรียกได้ว่าเป็น blessing in disguised

-นี่คือ คำอำนวยพรที่แฝงเร้น (คำอวยพรซ่อนรูป) ที่ดูเผิน ๆ เหมือนจะเป็นโชคร้าย แต่อาจจะกลับกลายเป็นโชคดีของชาติและราษฎรไทย

-กล่าวคือ ก้าวไกลอาจไม่ต้องรอนานถึง 4 ปีด้วยซ้ำไป ที่จะฟันฝ่ากลับมาอย่างสง่างาม กลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง มีปรากฎการณ์ landslide อย่างแท้จริง

-ดังนั้น ต้องรักษาเนื้อ รักษาตัวให้ดี สำรวมจิตสำรวมใจ รักษาชีวิต รักษาสุขภาพ ต่อสู้ต่อไป หนทางข้างหน้าอีกแสนไกล ขรุขระ วกวน ยอกย้อน

-แต่ you will never walk alone – bless you: Move Forward & Pita & กับบรรดา สส. รุ่นใหม่ ที่จะปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติและราษฎรไทย

ผมเห็นด้วยนะ..รักษาเนื้อ รักษาตัวให้ดี สำรวมจิตสำรวมใจ รักษาชีวิตกันเอาไว้ และผู้เฒ่าก็เช่นกัน..

อย่าวิตกกังวลจนเป็นโรคประสาทไปล่ะ?

Written By
More from pp
วิศวฯ จุฬาฯ จับมือ เอกชนยักษ์ใหญ่ ผลิตคนดิจิทัล แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดสาขาใหม่ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล COMPUTER ENGINEERING & DIGITAL TECHNOLOGY (CEDT) ที่แตกต่างไปจากการเรียนตามหลักสูตรทั่วไป
Read More
0 replies on “รอ 4 ปี..ค่อยแลนด์สไลด์? – สันต์ สะตอแมน”