​EEC สุดปัง ผลสำเร็จรัฐบาล “พล.อ. ประยุทธ์” ระยะที่ 1 เม็ดเงินลงทุนทะลุเป้ากว่า 2 ล้านล้านบาท หนุนแผนระยะที่ 2 ปี 66-70 ตั้งเป้า 2.2 ล้านล้านบาท

26 กรกฎาคม 2566 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากความมุ่งมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC ได้ผลักดันแผนพัฒนา EEC เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจชั้นนำและเมืองที่น่าอยู่ของเอเชีย ยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ล่าสุดคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผย ผลการดำเนินงานแผนภาพรวมฯ อีอีซี ระยะที่ 1 (2561- 2565) ที่ผ่านมา ได้เน้นการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานหลัก ทั้งด้านคมนาคม เทคโนโลยี และนวัตกรรม เตรียมความพร้อมด้านพื้นที่และแรงงาน สร้างโอกาสให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการสร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในพื้นที่ พบว่าสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เกิดมูลค่าการลงทุนที่อนุมัติแล้วสูงกว่า 2 ล้านล้านบาท จากที่วางเป้าหมายไว้ 1.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ แบ่งเป็น โครงการร่วมลงทุนรัฐและเอกชน (PPP) 4 โครงสร้างพื้นฐานหลัก มูลค่าลงทุน 661,012 ล้านบาท ส่วนมูลค่าการออกบัตรส่งเสริมลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อยู่ที่ 1,250,305 ล้านบาท และงบบูรณาการอีอีซี มูลค่า 70,271 ล้านบาท

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับแผนภาพรวมแผนภาพรวมเพื่อการพัฒนาอีอีซี พ.ศ. 2566- 2570วางเป้าหมายการลงทุน 2.2 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เพิ่มขึ้น ผลักดันให้เกิดมูลค่าการลงทุนโดยเฉพาะจาก 5 คลัสเตอร์หลักได้แก่ การแพทย์ขั้นสูง ดิจิทัล ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) BCG และบริการ พร้อมเป็นต้นแบบพัฒนาเชิงพื้นที่ที่สมบูรณ์แบบ เป้าหมายของนักลงทุนทั่วโลก ผลักดันให้คนในพื้นที่อีอีซีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอออกกฎหมายลูก 44 ฉบับ เน้นเกี่ยวกับการลดอุปสรรคและต้นทุนในการประกอบกิจการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนที่สนใจด้วยการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร(one stop service) เสมือนเป็นช่องทางด่วนให้กับนักลงทุนในการขอใบอนุญาตประกอบการ

โดยมีกรอบแนวทางการพัฒนาที่สำคัญๆ 5 ด้าน ประกอบด้วย

1. ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคตในพื้นที่อีอีซี

2. เพิ่มประสิทธิภาพ และการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค

3. ยกระดับทักษะแรงงานให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและนวัตกรรม

4. พัฒนาเมืองให้มีความทันสมัย น่าอยู่อาศัยและเหมาะสมกับการประกอบอาชีพ

5. เชื่อมโยงประโยชน์จากการลงทุนสู่ความยั่งยืนของชุมชน

“EECแจ้งเกิดได้จริง จะเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน วางรากฐานเศรษฐกิจวันนี้และในอนาคต ซึ่งในแผนระยะที่ 2 เชื่อว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ ถ่ายทอดเทคโนโลยีและส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตแบบก้าวกระโดด”น.ส.ทิพานัน กล่าว

Written By
More from pp
ธนาคารกรุงเทพ เตรียมฉลอง 80 ปี ชวนคนไทยสร้างสรรค์สิ่งดีเพื่อสังคม จับมือสภากาชาดไทย ระดมพลังบริจาคโลหิต ‘80 แสนซีซี 80 ปี ธนาคารกรุงเทพ’ ยึดมั่นจุดยืน ‘เพื่อนคู่คิด’ พร้อมเคียงข้างสังคมไทยในทุกสถานการณ์
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนางสาวพจณี คงคาลัยผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการ
Read More
0 replies on “​EEC สุดปัง ผลสำเร็จรัฐบาล “พล.อ. ประยุทธ์” ระยะที่ 1 เม็ดเงินลงทุนทะลุเป้ากว่า 2 ล้านล้านบาท หนุนแผนระยะที่ 2 ปี 66-70 ตั้งเป้า 2.2 ล้านล้านบาท”