“วันนอร์” เผยที่ประชุม 3 ฝ่าย ยังไม่ได้ข้อสรุป เสนอชื่อนายพิธา ชิงนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่

18 กรกฎาคม 2566  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุม 3 ฝ่าย ระหว่างว่าที่ฝ่ายรัฐบาล ว่าที่ฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เพื่อหารือแนวทางการประชุมร่วมกันของรัฐสภาวาระเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการประชุมวาระดังกล่าว เป็นครั้งที่ 2 วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค. 66) ว่า

ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ซ้ำอีกครั้งได้หรือไม่

เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงของสมาชิกเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา โดยเห็นว่าตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ที่ว่าญัตติใดที่เสนอไปแล้วเป็นอันตกไปนั้น

ดังนั้น กรณีนายพิธา จึงไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ขณะที่สมาชิกอีกฝ่าย เห็นว่า การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีนั้นต่างจากญัตติทั่วไป เนื่องจากเป็นกระบวนการเลือกผู้สมควรได้รับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกทั้งข้อบังคับการประชุมฯ ว่าด้วยการเลือกนายกรัฐมนตรี ได้มีการแยกไว้ต่างหากในหมวด 9 ประกอบด้วยมาตรา 136, 137, 138 และ 139 ก็ไม่ได้มีข้อบังคับใดห้ามไว้

ขณะที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไม่ได้กำหนดอย่างชัดเจนว่าไม่ให้เสนอชื่อซ้ำจากชื่อเดิมได้ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ความเห็นจากสมาชิกยังไม่ได้ข้อสรุป โดยจะไปพิจารณากันอีกครั้งในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันพรุ่งนี้

ส่วนจะใช้อำนาจประธานรัฐสภาในการชี้ขาดหรือจะขอมติจากที่ประชุม ประธานรัฐสภา กล่าวว่า จะต้องรอฟังการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ ให้ได้ข้อมูลครบถ้วน โดยจะให้เวลาอภิปรายรวม 2 ชั่วโมง ก่อนหาสรุป

สำหรับการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และยังไม่ได้บรรจุในระเบียบวาระการประชุม โดยคาดว่าจะสามารถบรรจุได้ภายหลังการเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ทั้งนี้ หากวันพรุ่งนี้รัฐสภายังไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ จะมีการโหวตต่อในวันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม นี้ หรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอติดตามสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลสวน “หญิงหน่อย” เลิกนิสัยดราม่า หยุดสร้างความสับสนให้ประชาชน ลั่นรัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาน้ำมันในไทยถูกกว่าหลายประเทศในอาเซียน ยันนายกฯ ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม เหน็บระวังเลือกตั้งสมัยหน้าจะถูกประชาชนเมิน
10 ก.พ.65- นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวหารัฐบาลนี้ทำให้ราคาน้ำมันแพงกว่าประเทศอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on ““วันนอร์” เผยที่ประชุม 3 ฝ่าย ยังไม่ได้ข้อสรุป เสนอชื่อนายพิธา ชิงนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่”