“ชาดา” ย้ำไม่หนุนรัฐบาลที่มีนโยบายแก้ ม.112

18 กรกฎาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่มีการเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งกับพรรคก้าวไกล เพราะเป็นเสียงข้างน้อย

โดยยึดหลักการต้องให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน และหากพรรคอันดับหนึ่งจัดไม่ได้ ต้องเป็นพรรคอันดับสอง ส่วนพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรค อันดับสาม

ทั้งนี้ จะเสนอนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย แข่งกับนายพิธาหรือไม่ ก็ต้องเป็นมติพรรค แต่อย่างไรก็ตาม ต้องการจะย้ำว่าคะแนนที่พรรคอันดับหนึ่งได้ไม่ใช่คะแนนที่ชนะขาด และไม่ได้ผูกขาดความเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่คนเดียว แต่เป็นมารยาทที่ให้พรรคอันดับหนึ่งก่อน และกฎหมายก็ไม่ได้ระบุว่า พรรคอันดับหนึ่งต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ส่วนกรณีที่อภิปรายการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายชาดา กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมการแสดงออกที่เกินขอบเขต และไม่สมควรนำมาใช้ในปัจจุบัน

ขณะที่หากพรรคก้าวไกล ยอมลดเพดานการแก้ไข มาตรา 112 จะสนับสนุนหรือไม่นั้น นายชาดา กล่าวว่า ในการประชุมพรรคครั้งที่แล้ว ได้ให้โอกาสแล้วว่าหากพรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ก็พร้อมจะลงมติให้ โดยไม่เข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนหากเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย แต่มีพรรคก้าวไกลเข้ามาร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็จะไม่ร่วมและไม่โหวตให้

ส่วนจะเสนอชื่อนายพิธาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่นั้น นายชาดา ระบุว่า ตอบไม่ได้ เพราะตนเองไม่ใช่นักกฎหมาย เกรงว่าจะไม่ตรง แต่เชื่อว่าทุกคนมีจุดยืนอยู่ในใจอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่มีการพาดพิงว่านายชาดาถือหุ้นสื่อ เช่นเดียวกับนายพิธานั้น นายชาดา กล่าวว่า เป็นคนละกรณี คนละเรื่องและคนละประเทศ กรณีของตนเองไม่ใช่เรื่องในประเทศไทย ไม่ควรนำมาผูกกัน เพราะกรณีของตนเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อถามว่า มีการติดต่อพรรคภูมิใจไทยเพื่อขอเสียงสนับสนุนนายพิธาหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่มีใครมาติดต่อตน แต่มาติดต่อผู้ใหญ่ในพรรค ตนก็ไม่ทราบ

Written By
More from pp
ปาท่องโก๋การบินไทยยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
นางวรางคณา ลือโรจน์วงค์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปาท่องโก๋การบินไทย ยังได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี
Read More
0 replies on ““ชาดา” ย้ำไม่หนุนรัฐบาลที่มีนโยบายแก้ ม.112”