เมตตาธรรมค้ำจุนโลก?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เห็นด้วยและขอสนับสนุน..

ผมหมายถึงข้อความที่ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ โพสต์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันสองวันนั่นแหละ โดยความว่า..“ผมเห็นด้วยกับข้อเสนอของ ดร. ปิติ ศรีแสงนาม ว่า เรือลำนี้แล่นอยู่กลางทะเลเป็นเวลากว่า 20 วันแล้ว และถูกปฏิเสธมิให้เทียบฝั่งในหลายประเทศ

ผู้โดยสารและลูกเรืออีกหลายพันคน จากหลายสัญชาติหลายประเทศ จะเป็นตายร้ายดีประการใด ไม่มีใครยอมช่วยเหลือ และไม่แน่ใจว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่ มากน้อยประการใด

ในด้านมนุษยธรรม โดยไม่คำนึงว่าจะเป็นชนชาติใดภาษาใด และเราก็มีระบบการป้องกัน การคัดกรอง การกักกันบริเวณ รักษาพยาบาลที่เป็นหนึ่งในโลก อย่างที่ได้กระทำมาแล้วกับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอู่ฮั่น

ทุกคนปลอดภัยและมิได้นำเชื้อไวรัสเข้ามาระบาดเลย และแม้คนจีนที่ติดเชื้อจากที่อื่น ไทยเราก็สามารถรักษาให้หายกลับประเทศเขาได้แล้วหลายราย

ผมอยากขอให้รัฐบาลกล้าตัดสินใจช่วยเพื่อนมนุษย์ ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม วางระบบกักกัน คัดกรอง ตรวจโรค และให้การรักษาพยาบาลอย่างดีแก่เขาเหล่านั้นเถิด

แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายบ้าง แต่คงไม่มากจนเกินไป ที่จะช่วยชีวิตของคนหลายพันคนให้พ้นจาก “ตายทั้งเป็น” ในฐานะที่ผมเชื่อมั่นในความสามารถของแพทย์พยาบาลไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมตตาจิตของไทยเรา

ผมเชื่อมั่นว่า ประชาชนชาวไทย จะเข้าใจและเห็นใจท่าน เพราะเราเป็นชาติที่มีเมตตาธรรมต่อผู้อื่นเสมอ อย่าปล่อยให้เขาตายทั้งเป็นอยู่กลางทะเลเลย เรา ประเทศไทย จะได้รับเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญจากทั่วโลกอย่างแท้จริง.”

ครับ..อ่านเนื้อถ้อยกระทงความแล้ว ก็ดูงามตา ซาบซึ้งใจอยู่มิน้อย สมภูมิสมฐานะของผู้ที่ได้ชื่อ “อดีตประธานรัฐสภา”!

แต่ก็เพราะยังมีอคติ 4 “รัก โลภ โกรธ หลง” ด้วยประโยคขึ้นต้นของดร.อาทิตย์ ที่ว่า.. “การตัดสินใจครั้งนี้ ผมเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจ ที่ลำบากยากยิ่งอีกครั้งหนึ่ง

แม้ว่าการตัดสินใจครั้งก่อนๆ ในหลายเรื่อง ดูเหมือนจะผิดพลาดและผิดกาลเทศะอยู่หลายครั้ง คราวนี้ท่านจึงต้องยึดประโยชน์สุขและภัยอันตรายของคนไทยมาเป็นเบื้องต้นก่อน

จึง..แทนที่ถ้อยกระทงความข้างต้นจะสะอาดบริสุทธิ์ งามตา ซาบซึ้งใจดังผ้าขาว กลับต้องมีจุดเปื้อนให้เกิดความรู้สึกต่อฝ่ายที่ได้รับสาร..

เพราะคำว่า “ผิดพลาดและผิดกาลเทศะอยู่หลายครั้ง” นั้น คิด-มองเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากดร.อาทิตย์กำลังตำหนิด่านายกฯลุงตู่!

อย่างไรก็ตาม ผมไม่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเอามาเป็นอารมณ์ จนทำให้เสียสมาธิต่อการตัดสินใจกับเรือ Westerdam และแม้จะลำบาก (ใจ) เพียงใด ก็หวังเป็นอย่างยิ่ง..

นายกฯ ลุงตู่จะมีเมตตาธรรม!

Written By
More from pp
“บิ๊กป้อม” ทำงานเชิงรุก สั่งเก็บผักตบชวา แม่น้ำท่าจีน รองรับน้ำหลากฤดูฝน มุ่งป้องกันน้ำท่วม ลุ่มน้ำภาคกลาง
พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่นครปฐม สั่งเก็บผักตบชวา ลุ่มน้ำท่าจีน ก่อนน้ำหลากฤดูฝน มุ่งป้องกันน้ำท่วม ลุ่มน้ำภาคกลาง/ตะวันออก ชื่นชมคนรักน้ำ ร่วมมือร่วมใจ แม้อยู่อย่างNew Normal จากวิกฤตโควิด-19...
Read More
0 replies on “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก?”