สัญญาทาส (อีกแล้ว)? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เจ้าของบ้านประกาศไว้แล้วก็ไม่เชื่อ!

เป็นไงล่ะ? “พี่มาร์ค” คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของผม โดนฝูงหมาสารพัดพันธุ์รุมขย้ำกัดเอาจนได้

หมาในคอกที่เจ้าของขุนไว้ดีก็อย่างงี้แหละ แค่ใครเดินเฉียดเจ้าของเข้าหน่อยก็ต้องแสดงความจงรักภักดี แล้วนี่พี่มาร์คเล่นเอา (ปาก) ไม้แหย่เข้าไปในคอก..

มีหรือจะรอดคมเขี้ยวของ “จ่าฝูง” ที่กระโจนงับก่อนใคร!

ผมพูดอาจจะดูเฉยๆ แต่ถ้าใครเห็นภาพการ์ตูนบัญชา-คามิน ในผู้จัดการออนไลน์ วานนี้ คงจะรู้สึก “สยดสยอง” เหมือนๆ กัน!

เอ้า..ส่วนรายนี้แม้จะไม่ถึงกับสยอง แต่การคิดจะ “ค้าความ” ในเรื่องของสัญญา ก็ให้รู้สึกหวั่นใจอยู่ไม่น้อย

ใครน่ะรึ? อ่านสารนี้แล้วจะรู้.. บริษัท แสงรวี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ขอประกาศให้ทราบ โดยทั่วกันว่า

“นางสาวอิงฟ้า วราหะ” หรือ มุก อิงฟ้า มีสถานะเป็นศิลปิน นักร้อง นักแสดงของบริษัทฯ ตามสัญญาที่ชอบด้วยกฎหมายไปจนถึงวันที่ 21 กันยายน 2568

ซึ่งในสัญญามีข้อตกลงระบุอย่างชัดแจ้งว่า “ห้ามมิให้รับงานแสดงต่างๆ เช่น การเป็นพิธีกร แสดงละคร แสดงภาพยนตร์ ขับร้องเพลง ถ่ายแบบ เดินแบบ หรือ รับจ้างโฆษณา ให้กับบุคคลอื่น

เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัทฯ ก่อนทุกครั้ง” และยังมีรายละเอียดอีกหลายประการ

ดังนั้น การใดที่กระทำขึ้นอันเป็นการละเมิดข้อตกลงในสัญญาที่ชอบด้วยกฎหมายดังกล่าว บริษัทฯ จะดำเนินคดี กับผู้ละเมิดให้ถึงที่สุด ประกาศ ณ วันที่ พฤษภาคม 2565”

นางสาวอิงฟ้า วราหะ ก็คือ “มิสแกรนด์” คนล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ซึ่งอ่านตามตัวอักษรที่บริษัทแสงรวีโพสต์แจ้ง ก็ไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยหรือโต้แย้ง

แต่..คู่สัญญา “อิงฟ้า มิสแกรนด์” ดูเหมือนพร้อมจะโต้แย้ง โดยเธอกล่าวว่า (ขออนุญาตคัดลอกจากผู้จัดการออนไลน์)..

อันนี้หนูเพิ่งรู้นะว่าสัญญามีถึงปี 68 เราก็ต้องสู้ด้วยกฎหมายค่ะ อย่างที่บอกหนูยอมมาหลายครั้งแล้ว แต่ถ้าครั้งนี้หนูยอมอีก หนูคงไม่มีศักดิ์ศรี..

จริงๆ เนี่ยสัญญามี 10 ปีที่เซ็นไว้ ตอนนั้นหนูยัง 17 หนูไม่มีคู่สัญญาที่เป็นฉบับนะ หนูไม่รู้เลยว่าตามกฎหมายไม่มีคู่สัญญา แล้วมันจะถูกต้องหรือเปล่า…

หลังจากนี้ก็ให้ทนายเป็นคนจัดการค่ะ เพราะในเมื่อสัญญามันไม่เป็นธรรมกับเรา การที่เขาจะเอาส่วนแบ่ง ทางค่ายก็ไม่ติดนะ แต่คุณต้องมาดูด้วยว่าคุณซัพพอร์ตอะไรเราบ้าง

ในช่วงเส้นทางระยะเวลาการประกวดของเรา ไม่ได้ส่งเสริมอะไร ไม่ว่าจะร้องเพลงหรือประกวดนางงาม บริษัทไม่ได้มีการส่งเสริมหรือมีการซัพพอร์ตแต่อย่างใด..

เรารู้ตัวเราดี คนเนรคุณจะไม่ได้ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ เส้นทางหนูมีคนอุปถัมภ์หนูมาโดยตลอด หนูเชื่อมั่นในเรื่องความกตัญญู…

ถามมั่นใจว่าเราจะชนะไหม มั่นใจ 100% เพราะหนูรู้มาตลอดว่าเราหมดอะไรไปกับเขาบ้าง และเราได้อะไรจากเขาบ้าง

สัญญาการเป็นศิลปินจริงๆ หนูไม่รู้ว่านี่เรียกสัญญาทาสหรือเปล่า การที่อยู่ 12-15 ปี ใครก็ดูออก เพราะสังคมจะตัดสินเอง”

ครับ..เรื่องสัญญากับศิลปินดูจะมีเรื่องมีปัญหากันมาทุกยุคสมัย ผมเองเคยเขียนที่ตรงนี้มาหลายวาระ ครั้งนี้ก็เหมือนเดิม ผมเข้าใจ-เห็นใจทั้งบริษัทแสงรวีทั้งน้องอิงฟ้า

และขอยืนยัน “สัญญาทาส” น่ะมันแค่วาทกรรม ด้วยการเซ็นสัญญาไม่ได้มีการบังคับขู่เข็นอะไรกัน เป็นความสมัครใจ-เต็มใจ..

ส่วนใหญ่ก่อนเซ็นฝ่ายนักร้องจะไม่ค่อยอ่านหรือศึกษาในถ้อยคำของสัญญา เพราะตอนนั้นคิดแต่เพียงว่า.. “อะไรก็ได้ ขอแค่ให้ได้เป็นนักร้องดัง” ขนาดคู่สัญญาก็ไม่ขอ-ไม่เก็บ!

อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นว่าสัญญาไม่ถูกต้อง-ไม่เป็นธรรม ก็สามารถที่จะไปเรียกร้องต่อศาลขอให้เพิกถอนได้ ส่วนที่อิงฟ้ามั่นใจชนะคดี 100% ก็หวังให้เป็นเช่นนั้น

แต่เอ๊ะ..ที่พูดว่า.. “คนเนรคุณจะไม่ได้ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ เส้นทางหนูมีคนอุปถัมภ์หนูมาโดยตลอด หนูเชื่อมั่นในเรื่องความกตัญญู”

หมายความว่า ตลอดมาที่อิงฟ้าประสบความสำเร็จ ทางต้นสังกัดไม่ได้มีปัญหา-ไม่ได้ขอส่วนแบ่งอะไรเลยใช่ไหม?

แล้วทำไมเพิ่งมามีปัญหาเอาตอนได้เป็น “มิสแกรนด์” ล่ะ..งง?

ภาพจากเฟซบุ๊ก Miss Grand Thailand



Written By
More from pp
สธ.รับฟังข้อกังวลหลายภาคส่วน ออกประกาศคุมเข้มช่อดอกกัญชาไม่ให้ใช้ผิดวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการผลิตอุตสาหกรรม
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข...
Read More
0 replies on “สัญญาทาส (อีกแล้ว)? – สันต์ สะตอแมน”