ข่าวปลอม บ.ไทยดีเลิศ รับสมัครชายไทยทำงานไต้หวัน ผ่านกระทรวงแรงงาน

4 กรกฎาคม 2566 ตามที่มีข้อความข่าวสารบนสื่อออนไลน์ว่า บ. ไทยดีเลิศ รับสมัครชายไทยทำงานไต้หวัน ผ่านกระทรวงแรงงาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่าข้อความดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการตรวจพบข้อมูลเรื่องบริษัทจัดหางาน ไทยดีเลิศ จำกัด รับสมัครแรงงานชายไทยไปทำงานที่ประเทศไต้หวัน ถูกกฎหมาย ผ่านกระทรวงแรงงาน ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัทจัดหางานฯ ผู้ประกาศรับสมัครงานดังกล่าว ไม่ได้ยื่นหนังสือแสดงความต้องการแรงงานของนายจ้างในต่างประเทศ (Demand Letter) และหนังสือมอบอำนาจให้บริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่งคนหางานให้กับนายจ้างในต่างประเทศ ต่อกรมการจัดหางานเพื่อขอโฆษณาจัดหางาน

ซึ่งไม่สามารถทำได้ เนื่องจากฝ่าฝืนพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 มีความผิดตามมาตรา 66 โดยการโฆษณาจัดหางานเพื่อพาคนไปทำงานต่างประเทศสามารถทำได้เฉพาะผู้ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ดังนั้น ขอให้ผู้สนใจทำงานต่างประเทศ ตรวจสอบข้อมูลของบริษัทจัดหางานให้รอบคอบก่อน เพื่อป้องกันมิให้คนหางานหรือนายจ้าง/สถานประกอบการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน โทร. 0-2248-4792 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร. 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง บริษัทจัดหางานฯ ดังกล่าว ไม่ได้ยื่นหนังสือแสดงความต้องการแรงงานของนายจ้างในต่างประเทศ และหนังสือมอบอำนาจส่งคนหางานให้กับนายจ้างในต่างประเทศ ต่อกรมจัดหางานเพื่อโฆษณา

Written By
More from pp
“พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” เร่งแก้ประวัติอาชญากร “ลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชน”
ด้วยปรากฏว่าปัจจุบันสังคมให้ความสำคัญต่อการตรวจสอบประวัติของบุคคลมากขึ้น หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน มีความต้องการบุคคลที่ปราศจากประวัติอาชญากรรมเข้าทำงานในองค์กร/บริษัทของตน
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม บ.ไทยดีเลิศ รับสมัครชายไทยทำงานไต้หวัน ผ่านกระทรวงแรงงาน”